Các bạn đó đều đã tốt nghiệp một trường hay một khóa đào tạo du lịch nào đó và đều có giấy chứng thực hết
Cách đây 3 tuần, tôi đã có buổi gặp gỡ, nói chuyện với các Tổng quản lý khách sạn 4 - 5 sao ở Đà Nẵng và san sớt với họ về dự án này.
Họ không hiểu được tại sao phải làm đạt chuẩn như vậy? Đặt đĩa, muỗng. Chính Vì vậy mà chương trình này không chỉ nhắm đến số lượng đào tạo mà quan trọng nhất là chất lượng của học viên sau khóa học. Như vậy là chất lượng của sinh viên ngành du lịch khi đi xin việc rất thấp.
Chương trình này đặt ra sự đột phá như thế nào để cải thiện điều đó? GS Andreas Foeldenyi: Theo các Tổng quản lý khách sạn 4 - 5 sao ở Đà Nẵng phản ảnh thì không phải các cơ sở đào tạo ở đây không biết đào tạo cho học viên, nhưng họ chỉ đào tạo cho các em biết làm thôi.
Từ đó sẽ tạo cho họ nhận thức về việc đâu là đào tạo để có sản phẩm đầu ra ở mức chấp nhận được và đâu là đào tạo để cho ra đời những học viên ở mức hoàn hảo, xuất sắc.
Không phải đôi tay các bạn ấy không có khiếu, mà đây là vấn đề về sự nhòm. Vậy là vấn đề nằm ở sự nhận thức không hoàn hảo của viên chức các khách sạn về công việc của mình.
GS Andreas Foeldenyi trả lời phỏng vấn báo Infonet (Ảnh: HC) Để hiểu rõ hơn những gì phía Thụy Sĩ sẽ mang lại nhằm góp phần đáp ứng nguồn nhân công du lịch chất lượng cao cho Đà Nẵng, miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung trong thời kì tới, PV Infonet đã phỏng vấn GS Andreas Foeldenyi, tổng giám đốc trọng điểm Ngoại ngữ Thụy Sĩ thuộc Trung tâm Giới thiệu giáo dục Thụy Sĩ, là người đã "chắp nối" cho sự kết hợp giữa Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Đại học Đông Á và SSTH: Thưa GS, cơ duyên nào đưa GS và SSTH đến với Đà Nẵng? GS Andreas Foeldenyi: Cách đây 4 tháng, nhân buổi ăn sáng với tôi tại Furama Resort, ông Huỳnh Tấn Vinh (giám đốc điều hành Furama Resort 5 sao, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng) đặt vấn đề liệu tôi có thể tổ chức và điều phối một chương trình đào tạo nghiệp vụ du lịch tại Đà Nẵng kết hợp với một đối tác tại Thụy Sĩ hay không? ngay lập tức, chúng tôi đàm luận với nhau về thực trạng của nguồn nhân lực du lịch tại Đà Nẵng và tôi nhận ra được tầm quan yếu của một chương trình đào tạo như ông Vinh đề cập.
Để từ đó các giảng sư này tiếp triển khai chương trình đào tạo nghiệp vụ du lịch chất lượng cao của Thụy Sĩ tại Đà Nẵng. Đây là điều mà chúng tôi tớ hỏi các giảng viên trong chương trình này phải chú trọng để đạt được chất lượng như đào tạo ở Thụy Sĩ.
Tôi biết đây là một chương trình lớn và rất có ý nghĩa không chỉ với Đà Nẵng mà cả khu vực miền Trung. Tạo giả đó có phần bổn phận rất quan trọng từ công tác đào tạo của các trường ở Việt Nam. Xuyên suốt quá trình đó, chúng tôi sẽ có sự giám sát chặt đẹp, thực hiện việc đánh giá ở từng khâu một.
Lên bàn là được rồi, sao phải đặt cho ngay ngắn, song song? Chúng tôi sẽ hướng dẫn các học viên thực hiện từng chi tiết tường tận, toàn bộ gộp lại sẽ tạo thành một ấn tượng tổng thể về sự hoàn hảo.
Đặc biệt là phải thay đổi nhận thức của người giảng viên đối với đào tạo nghiệp vụ du lịch.
Trọng điểm của chương trình đào tạo này là quờ bằng thực hiện, bằng cách làm mẫu, nắm tay chỉ dẫn cụ thể chứ không phải nói lý thuyết A, B, C nhưng rồi không làm gì hết. Hồ hết Tổng quản lý khách sạn 5 sao ở Đà Nẵng không ca cẩm việc viên chức không biết xếp bàn ăn, muỗng, đĩa.
Thí dụ họ vẫn biết cắt loại trái cây đó, nhưng làm sao để thật sự sạch sẽ, gọn gàng, khéo, tường tận thì các học viên lại không biết.
Vì vậy mà họ nói với tôi: "Này Andreas, chúng tôi đặt kỳ vọng rất cao nếu ông đứng ra đảm đang chương trình đào tạo này, gánh vác điều phối và kiểm soát chất lượng của nó. Mà họ ca cẩm nhân viên không xếp cho ngay ngắn, liền, mà đó mới là các chi tiết tạo nên sự khác biệt, sự hoàn hảo.
Tôi rất ngạc nhiên, không hiểu tại sao lại như vậy? Nhiều tổng quản lý khách sạn giải đáp: "Chúng tôi cần rất nhiều nhân sự. Sau khi đào tạo cho các giảng sư ở Đà Nẵng thì các giảng sư của Thụy Sĩ có tiếp kiến trực tiếp đào tạo nghiệp vụ cho học viên các khóa học chuyên ngành về sau hay không? GS Andreas Foeldenyi : Để chương trình mang tính bền vững thì chúng tôi đào tạo cho các giảng sư Việt Nam, làm sao cho họ đạt chuẩn.
Ngay khi phát hiện có một điều gì cần phải điều chỉnh, đổi thay thì phía Thụy Sĩ sẽ can thiệp ngay, để bảo đảm làm sao các giảng viên phía Việt Nam có đầy đủ phương pháp, sự ngóng để thực hành nhiệm vụ trực tiếp đào tạo cho các học viên Việt Nam một cách hoàn hảo.
Khi chúng tôi thông tin thì có hàng trăm đơn xin việc gửi tới. HẢI CHÂU (thực hành). Sau đó, nhiều người đã đến bắt tay tôi và nói rằng đích thực họ rất cảm kích, vui khi có một chương trình đào tạo nghiệp vụ chất lượng cao của Thụy Sĩ tại Đà Nẵng, vì chương trình này sẽ giúp cho công việc của họ dễ dàng, tiện lợi hơn.
Với chương trình này GS muốn đem lại sự đột phá như thế nào cho đào tạo nghiệp vụ du lịch ở Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung? GS Andreas Foeldenyi: Các giảng sư Thụy Sĩ sẽ hướng dẫn các giảng sư Việt nam bình hành động cụ thể chứ không phải là chuyển tải lý thuyết.
Đồng hồ Thụy Sĩ, nhà băng Thụy Sĩ và đào tạo khách sạn Thụy Sĩ. Và họ sẽ là những người đào tạo cho các học viên. Trong khi khách ở các khách sạn 5 sao ngày càng khó tính vì họ yêu cầu cái gì đó hoàn hảo hơn, đúng chuẩn quốc tế hơn nhưng các bạn trẻ ở Việt Nam, ở Đà Nẵng chỉ biết làm một cách căn bản thôi.
Đó là do họ chưa suy nghĩ, chưa coi được rằng tuốt tuột những việc họ làm đều phải chuẩn, hoàn hảo 100%, chứ không phải làm được 90% là đủ. Bởi thế mục tiêu của chúng tôi là sẽ phải thay đổi điều đó, thay đổi suy nghĩ của các học viên.
Tuy nhiên sau khi phỏng vấn và rà nghiệp vụ thì chúng tôi chỉ có thể tuyển được 1 người trong số 50 hồ sơ xin việc mà thôi". Đó là không chỉ đào tạo cho các học viên biết làm mà phải biết làm một cách thật hoàn hảo, phải cho họ thấy được sự dị biệt giữa mức trung bình - biết làm với mức hoàn hảo.
Nên ngày nào các trưởng bộ phận cũng phải yêu cầu viên chức phải xếp lại cho đúng chuẩn quốc tế. Như tin đã đưa, ngày 19/8, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và Đại học Đông Á phối hợp với Học viện Du lịch và Khách sạn Thụy Sĩ (SSTH) đã bắt đầu khóa "Nâng cao kỹ năng và phương pháp giảng dạy nghiệp vụ du lịch” cho các giảng viên chuyên ngành kinh tế du lịch của Đại học Đông Á và trưởng các bộ phận thuộc các khách sạn, resort 4 - 5 sao ở Đà Nẵng.
Các giảng sư Thụy Sĩ sẽ nêu từng thí dụ cụ thể, hướng dẫn cho từng giảng viên Việt Nam thực hành những điều đó sao cho thật chuẩn đến từng chi tiết.
Ông hãy thay đổi thực tế hiện giờ, hãy làm sao để trong 50 hồ sơ xin việc gửi đến thì chúng tôi có thể nhận được ít ra 10 em!". Việc đào tạo nghiệp vụ du lịch của Thụy Sĩ chú trọng đến từng chi tiết nhỏ để làm sao các học viên hiểu được rằng không phải biết phủ khăn bàn ra là xong, mà phải chú ý đến từng nếp gấp, từng chi tiết để đạt đến mức hoàn hảo 100%.
Xin cám ơn GS! đáp câu hỏi của PV Infonet về việc vì sao chọn Thụy Sĩ để liên kết đào tạo nghiệp vụ cho nguồn nhân công chất lượng cao ngành du lịch Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh (Tổng Giám đốc Furama Resort 5 sao, chủ toạ Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nói: "Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cùng một số cơ quan du lịch của TP và Đại học Đông Á nhận thấy có lẽ trên thế giới nếu nói về khách sạn thì phải nói đến Thụy Sĩ.
Tổ quốc Bắc Âu này là nơi đào tạo quản trị khách sạn chuyên nghiệp cho tất thảy các cấp quản lý của các khách sạn cao cấp của thế giới và Việt Nam".
Họ có 3 điều mà cả thế giới đều nhận.