Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

“Hồi sinh” các dự án Bio Ethanol triệu USD bỏ không-Niềm thêm mới vào tin trở lại

Hàng loạt dự án Bio - Ethanol triệu đô bỏ không, lỗi do ai?

 Từ ngày 1/12/2014 sẽ “buộc” bán xăng E5 trên 7 đô thị 

Ngày 22/11/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt Thủ tướng đã ký quyết định 53/2012/QĐ-TTg về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống có hiệu lực từ ngày 15/03/2013. Theo đó:

Từ ngày 01/12/2014 xăng được sinh sản, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho dụng cụ cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, đô thị: Hà Nội, thành thị Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu là xăng E5.

Từ ngày 01/12/2015 xăng được sản xuất, phối chế, kinh dinh để dùng cho dụng cụ cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5.

Từ ngày 01/12/2016, xăng được sản xuất, phối chế, kinh dinh để dùng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thị thành: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu là xăng E10.

Từ ngày 01/12/2017 xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho công cụ cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E10.

 Trên bảo dưới có nghe không? 

Như vậy, đến thời điểm này, nếu không có đổi thay nào thì còn khoảng 7 tháng nữa xăng E5 sẽ trở lại thị trường. Theo chủ đầu tư nói trên, Bộ công thương nghiệp đề xuất với Chính phủ tất các cột xăng của 7 thị thành chỉ dùng xăng A95, xăng khoáng và E5.

Liệu xăng E5 có được thị trường chào đón không vẫn còn là ẩn số bởi nó phụ thuộc vào sở thích của người tiêu dùng và khả năng đáp ứng dịch vụ phân phối bán buôn sản phẩm. Tuy nhiên, nhà sinh sản Bio – Ethanol lại khá tin cậy vào khả năng thành công khi được tung sản phẩm ra thị trường.

 Đối với thị trường đầu ra: Trung tuần tháng 4/2014 các chủ đầu tư của 3 nhà máy sản xuất Bio – Ethanol lớn nhất cả nước đã có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo Chính phủ để tìm giải pháp đầu ra cho xăng E5. Theo tiết lộ của một chủ đầu tư về nội dung cuộc gặp gỡ thì giá xăng E5 niêm yết sẽ thấp hơn xăng A92 là 500 đồng/lít. 3 nhà máy Bio- Ethanol tại Bình Phước, Dung Quất, Tùng Lâm hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của 7 thị thành.

Thêm vào đó, về khâu phân phối, tại tuốt luốt các cột xăng ở 7 thành phố ứng dụng tiêu thụ xăng E5 sẽ có trụ bơm xăng E5.

Về an toàn kỹ thuật, các nhà sản xuất Bio – Ethanol cũng khẳng định họ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, và học hỏi kinh nghiệm của các nước dùng xăng E5. Việc sử dụng E5 hay A92 là không có gì dị biệt nhau, người tiêu dùng đang dùng E5 khi cạn nhiên liệu có thể nạp A92 thay thế hoặc trái lại mà không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến máy móc, thiết kế kỹ thuật của xe, an toàn vận hành xe (xe máy bóc cháy không phải do xăng pha Ethanol).

 Đối với đầu vào sản xuất:  Sắn là nguyên liệu chính để sinh sản xăng sinh học. Theo các nhà sản xuất sắn chiếm 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 75% giá thành của Ethanol. Hiện, sản lượng sắn đã gia tăng – xuất khẩu sắn chỉ chiếm 25% tổng sản lượng sản xuất. Thành ra nguồn sắn trong nước đủ để cung cấp.

Thời kì tới, khả năng chính sách giảm thuế nhập cảng sắn lát sẽ được thông qua nhằm thu hút nguồn nguyên liệu từ Lào và Campuchia. Thuế du nhập sắn lát có thể sẽ giảm từ 10% xuống còn 3%, xa hơn Việt Nam có thể sẽ đánh thuế xuất khẩu sắn để hạn chế xuất khẩu.

Các nhà sản xuất Ethanol cũng có kế hoạch liên kết với dân cày để trồng sắn nguyên liệu. Trường hợp nguồn Bio- Ethanol trong nước không đủ để đáp ứng hết nhu nhà xí dùng, các nhà sinh sản được phép nhập khẩu thêm xăng về pha chế mà vẫn đảm bảo chất lượng xăng E5.

Như vậy, việc đưa xăng E5 trở lại thị trường vào cuối năm nay cũng như các hỗ trợ về mặt chính sách, các bên phân phối….Hàng loạt dự án Bio- Ethanol nghìn tỷ bị bỏ không trong Thời gian qua có đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động. Điều này đồng nghĩa, bài toàn về việc làm, nợ đọng nhà băng, hoang toàng vốn nhà nước/vốn của cổ đông/của chủ đầu tư bấy lâu… sẽ được giải quyết. Bên cạnh đó người tiêu dùng có thể hà tiện được uổng, và góp phần giảm thiểu ô nhiêm không khí.

 Q. Nguyễn 

 Theo Trí Thức Trẻ