Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Những sự kiện ngày hôm nay quốc tế đáng chú ý năm con Rắn.

Những ngày cuối năm

Những sự kiện quốc tế đáng chú ý năm con Rắn

30 tuổi. Trong nước. Nga. Các tổ chức quá khích như Al-Qaeda. Kiểm soát sản xuất; thay vào đó bằng sự khuyến khích người thiên chúa giáo chống chọi chống đói nghèo và bất đồng đẳng.

Ngày 30/12/2013 2. Ông Tập Cận Bình đã đến Mỹ và hội đàm với Tổng thống Obama tại một khu nghỉ mát tư nhân ở Palm Springs. Khủng bố có nhẽ xuất hành từ nhóm ly khai Chechnya gây hai vụ nổ bom tại Volvograd. Bạc Hy Lai. Bão Haiyan là thiên tai lớn nhất trong năm trên thế giới và là trận bão mạnh nhất trong lịch sử cận kim Philippines với sức gió 150 dặm/giờ khi quét ngang đảo Leyte đã làm 6.

7. Tới tháng 12 đảng Cộng hòa đồng ý một thỏa hiệp hai năm đảm bảo việc tài trợ cho chính quyền tuy rằng cả hai đảng đều không hoàn toàn chấp nhận về chi tiết của dự luật.

Qua 3 năm. Nhưng tình hình hãy còn nhiều khó khăn chưa hoàn toàn ổn định. Tuy nhiên tới gần cuối năm. Là một anh hùng đối với một số người.

Tuy nhiên. Trong năm 2013. Hồi tháng 3. Mali và Cộng Hòa Trung Phi. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đồng thanh ưng nghị quyết hủy diệt ắt kho vũ khí hóa học và cơ sở chế tạo trước giữa năm 2014. Tuy nhiên.

Tại Triều Tiên. Năm 2013 cũng là năm nhiều nhân vật nổi danh trên thế giới tắt thở trong số đó có Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (5/3).

Như vậy Mỹ đã tránh việc can thiệp có thể đưa tới chiến tranh ở Trung Đông. 10. Trước sự chống đối mạnh mẽ và liên tiếp của đảng Cộng hòa. Là kẻ phản quốc trong mắt nhiều người khác. 11. Mang theo hàng trăm nghìn tài liệu mật. Hồi tháng 10. Viên chức hiệp đồng của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Và một trong lý do khác có thể là vì tính cách quá phức tạp của những thành phần liên hệ vào cuộc xung đột này.

Tuy thế. Nhưng rút cục Tổng thống Obama thay đổi kế hoạch quân sự và chấp nhận giải pháp ngoại giao sau khi chính quyền Syria ưng ý giao nộp cho Liên Hiệp Quốc tuốt tuột khí giới hóa học của họ. Quân Pháp đánh đuổi loạn quân Hồi Giáo thuộc tổ chức AQIM (Al Qaeda ở Maghreb. Edward Snowden. Ngày 24/11.

Trung Quốc có Ban lãnh đạo mới do chủ toạ Tập Cận Bình lãnh đạo. Tạp chí Time đã xếp Giáo hoàng Francis là nhân vật của năm 2013 vì những nguồn cảm hứng mà Ngài truyền đạt đến mọi người. Sơ khởi trong 6 tháng Iran chấp thuận giới hạn chương trình triển nguyên tử đổi lại với việc được giảm nhẹ một số biện pháp cấm vận. Đã bắt đầu được thực thi mặc dầu hãy còn gặp một số trục trặc kỹ thuật bất ngờ.

Tại Kenya. Ngăn chặn xung đột diệt chủng. 5 triệu dân phải lìa bỏ nơi trú ngụ. Lần trước nhất từ gần 1. Tạo nên mối đe dọa cho an ninh của Thế vận hội Mùa Đông sắp diễn ra trong tháng 2 tại Sochi. Thỏa hiệp rút cục đạt được là chiến thắng của Tổng thống Obama và đảng Dân chủ ở Quốc hội. Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh bị Tòa án tỉnh Sơn Đông kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.

Cuộc nội chiến Syria đã làm bỏ mạng khoảng 100. Bao gồm các nhóm Hồi giáo Sunni. Libya đến Nigeria. Mỹ chuẩn bị sẵn sàng can thiệp bằng vũ lực khi khí giới hóa học được dùng ở Syria vào tháng 8. Hai chiến dịch này còn tiếp diễn và tuy đã đạt nhiều thành công nhưng cuộc chống chọi chống các nhóm khủng bố ở châu Phi từ Algeria đến Mali cùng các nước châu Phi khác là một sứ mệnh khó khăn lâu dài.

Theo đó Hạ viện Cộng hòa phải tự yêu sách cắt giảm và ngăn chặn ngân sách cho luật Obamacare.

Vụ nổ bom khủng bố trong cuộc chạy đua Marathon ở Boston ngày 15/4 làm 3 người chết và nhiều người bị thương. Bà cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher (8/4). Miền nam nước Nga. Trung Quốc… vẫn còn những hành động bạo lực xảy ra với nhiều duyên do hoàn toàn khác biệt nhau. Tại Mali. 3. Ngài công khai chỉ trích nỗi ám ảnh của Giáo hội về đồng tính.

000 người. Tại Iran. Đại tướng Võ Nguyên Giáp (4/10) và cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (5/12). Chương trình nguyên tử đã bắt đầu một chương mới. Ông Tập đã củng cố được quyền lực nhưng chưa thấy đưa ra thi hành những đường lối cải cách cơ bản nào đáng kể. Hai lần Pháp đem quân vào hai nước châu Phi. Vẫn còn nhiều ngờ rằng liệu điều đó có thể dẫn đến những đổi thay đích thực hay không nhất là trên thực tiễn.

Snowden bỏ việc ở NSA. Toán khủng bố từ Somalia tấn công vào một thương xá gây thương vong hàng trăm thứ dân vô tội. S. 000 người thiệt mạng và hơn 1 triệu dân chúng mất nơi ngụ.

Được gọi là Obamacare. Ở Mỹ cũng như nhiều nước khác từ Iraq. Snowden đã trắc nghiệm mức độ xã hội trong sự cho phép chính phủ thám thính cuộc sống của người dân. Cuộc nội chiến Syria đấu với cường độ ác liệt. Gây ra một cơn chấn động chính trị với việc vén rèm phơi bày sự thật về quy mô trinh sát "kinh khủng" của NSA.

8. Nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un cũng tỏ ra đã nắm vững được quyền lực. Lạm dụng chức quyền. Libya đến Pakistan. Vùng sa mạc Sahara) và tại Cộng Hòa Trung Phi theo quyết nghị Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Nhà nước bí hiểm nhất thế giới. Vụ đánh bom liều chết ở thị thành Volgograd.

Tổng thống Vladimir Putin ưng ý cho Snowden hưởng quyền tạm trú ở nước Nga trong một năm trong khi chờ đợi tìm được quốc gia khác để tị nạn. Gây nhiều tổn thất nặng nề cho thứ dân và tuốt luốt các bên từ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đến phía nổi dậy.

6. Tổng thống dân cử Mohammed Morsi ở Ai Cập bị lật đổ sau những cuộc biểu tình khổng lồ của quần chúng đưa tới sự can thiệp của quân đội. Thậm chí từ nhiều nhà lãnh đạo thế giới và đồng minh thân cận của Mỹ. Chính quyền trợ thời do quân đội hỗ trợ đã ổn định được thứ tự sau khi mạnh mẽ đàn áp phe ủng hộ Morsi trong đó thành phần chính là tổ chức Muslim Brotherhood.

Hé lộ cách thức NSA thu gom hồ sơ các cuộc gọi điện thoại và email trên toàn cầu. Nhà lãnh đạo mới đã ngay tức thì chuyển sang giọng điệu và ngôn từ hòa giải.

Trước sự truy tố của chính quyền Mỹ. Giáo hoàng không phải là một người châu Âu. 4. Kinh tế đã trên đường hồi phục đều đặn và Mỹ không bị lôi kéo can thiệp thêm vào một cuộc chiến tranh nào khác là những sự kiện tốt đẹp cho nước Mỹ trong năm 2013.

Trở về khu vực châu Á. Về đối ngoại. Dư luận thế giới sửng sốt và bất ngờ quan sát thấy một cuộc xử tử ông chú dượng của nhà lãnh đạo họ Kim. Châu Phi vẫn là một khu vực nghèo đói và có nhiều xung đột từ Nam Sudan. Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei mới là người có tiếng nói rốt cục. Thái độ và hành động của Đức Giáo Hoàng Francis có nhiều dị biệt truyền thống của Giáo hội.

Khi cử tri nước Cộng hòa Hồi Giáo này bầu chính trị gia Hassan Rouhani làm Tổng thống. Làm chí ít 34 người chết gần 100 người bị thương. 300 năm trong lịch sử Giáo hội đạo thiên chúa Vatican. Sau thất bại chính trị đó. Việc này không dễ vì thực tế từ Trung Quốc đến nhiều nước Nam Mỹ đều né tránh không muốn gây rối rắm ngoại giao với Mỹ về một vấn đề chẳng có can hệ gì đến ích lợi quốc gia họ.

Trung Quốc tiếp kiến phân bua những hành động rắn rỏi trong vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

9. Phương (tổng hợp). Trong 16 ngày chính quyền Liên bang Mỹ phải đóng cửa một phần hoạt động do bế tắc trong sự tranh chấp về ngân sách tại Quốc hội. Hội đồng các Hồng Y đã bầu một linh mục Argentina làm Giáo hoàng mới. Một con số tương đương như vậy mất tích hoặc bị bắt giữ và 3 triệu dân lánh nạn trong số 4. Đạo luật cải tổ y tế. Năm 2013 có những sự kiện gì đáng để ý? 1.

Để viện trợ lực lượng hòa bình của các quốc gia châu Phi. Nạo phá thai. 5. Mỹ và 5 cường quốc đạt một thỏa hiệp lịch sử với Iran.