Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Phía sau những thêm mới vào cây cầu

Hàng năm, cứ vào mùa lũ lụt, chúng ta lại xem/đọc thấy trên báo chí những hình ảnh, thông báo thương tâm về những tai nạn hoặc nguy cơ tai nạn mà trẻ nít phải đối mặt trên dường đến trường. Đó có thể là những chiếc bè nhất thời, cảnh đu dây vượt sông và bao nhiêu mối nguy tiềm ẩn khác. Có thể làm gì cho các em chăng? Câu hỏi đã thôi thúc cô nữ sinh Đinh Nam Phương, SV năm 2 - ĐH Oxford (Anh quốc), triển khai thực hiện dự án Build a Bridge (Xây một chiếc cầu) cho trẻ em vùng lũ.


 Chiếc cầu trước hết do Nam Phuong Foundation dwng lên tại Cái Bè - Tiền Giang - Ảnh  : NPF 

Tháng 9/2011, chiếc cầu đầu tiên đã được dựng lên tại Xã Mỹ Thuận, Cái Bè, Tiền Giang bằng sự chung tay góp sức của các HSSV - những người có thể ít tiền nhưng luôn giàu lòng nhân ái.

Nhưng một chiếc cầu là không đủ. Nhiều chiếc cầu, biết bao nhiêu cho đủ? bao lăm sức người, bao lăm tiền tài để thay đổi mai sau?
Cùng với em trai Đinh Bá Khang, và sự ủng hộ nhiệt liệt của cha mình, Nam Phương quyết định thành lập Quỹ Nam Phương (Nam Phuong Foundation) để gia cường các núm, mở mang những vòng tay cho một mơ ước ngỡ như chơi tưởng - kết nối sức mạnh của HSSV khắp nơi để thực hành công tác thiện nguyện khong chỉ tại Việt Nam mà sẽ ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Tháng 9/2013, Quỹ Nam Phương được Bộ Nội vụ Việt Nam cấp phép hoạt động và đã có buổi ra mắt chính thức vào tối 8/1/2014. Ngay trong buổi tối ra mắt, phê duyệt việc kêu gọi đóng góp và bán đấu giá một số vật phẩm do các mạnh thường quân tài trợ, Nam Phuong Foundation đã thu được số tiền ấn tượng: hơn 3,66 tỷ đồng. Con số được công ty kiểm toán ban bố để đảm bảo điều Nam Phương nói vui - "Tôi sẽ không dùng tiền từ thiện để đi shopping".

Nhìn vào danh sách các đại sứ tham gia dự án Build a Bridge, chúng ta sẽ bất ngờ khi thấy tên đạo diễn nổi tiếng Phillip Noyce (phim Người Mỹ thầm lặng, Salt…), các khuân mặt nghệ sĩ Việt Nam như Thần tượng âm nhạc Phương Vy, Hoa hậu Trúc Diễm, ca sĩ Văn Mai Hương, Lê Hiếu, Hồ Trung Dũng, ảo thuật gia Peter Magic… Không chỉ thế, phía sau Nam Phuong Foundation là các doanh nghiệp quản lý quỹ, hãng luật để đảm bảo cho Quỹ Nam Phương hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và thực thụ hiệu quả.


 (Từ phải qua) Nữ sinh Nam Phương, Thần tượng âm nhạc Phương Vy và

    Thông tin    

  Chúng tôi cung cấp các dịch vụ  

  ·            Thi công, lắp dựng, làm tấm trần thạch cao  

  ·            Thi công lắp dựng, làm tường, vách thạch cao nhà ở gia đình văn phòng, nhà văn phòng, cửa hang, showroom.  

  ·            Thi công  tấm trần thạch cao chịu nước cho vách ngăn và trần vệ sinh.  

  ·            Thi công tấm trần thạch cao sợi thủy tinh cách âm  

  ·            Thi công  trần thạch cao chống cháy  

vũ công Quang Đăng
trong lễ ra mắt quỹ từ thiện Nam Phuong Foundation - Ảnh: P.T.N 

Phát biểu trong lễ ra mắt Quỹ nam Phương, ông Đoàn Viết Đại Từ, Chủ tịch OpenAsia đã nhắc lại câu nói lừng danh của Bác Hồ: "Vì lợi ích 10 năm trồng cây; vì ích lợi trăm năm trồng người" để nhắn nhủ những người trẻ rằng họ không chỉ đang hoạt động để trợ giúp người khác mà còn để nuôi dưỡng tấm lòng, tình ái thương của chính họ, trên hành trình dự kiến sẽ rất dài để thay đổi một tương lai.

Trong kế hoạch năm 2014, chàng sinh viên Đinh Bá Khang cho biết Quỹ Nam Phương sẽ triển khai xây 4 chiếc cầu và chiếc cầu trước tiên trong năm sẽ được xây dựng tại Cái Bè - Tiền Giang. Trò chuyện với Bá Khang, anh cho biết họ sẽ không xây dựng 100% chiếc cầu mà thực hiện theo mô hình 7 + 3. Quỹ Nam Phương sẽ chỉ đầu tư 70%, 30% còn lại sẽ do chính quyền và người dân địa phương đóng góp dưới dạng kinh phí, nhân lực hoặc nơi ăn chốn ở cho nhân lực xây dựng. Khang nói đó là cách để mỗi địa phương, mỗi người dân có nghĩa vụ hơn với những chiếc cầu do mình góp sức dựng lên.

Những nghệ sĩ, HSSV và các doanh nghiệp đã cùng bắt tay nhau cho mọt ước mong - không thuần túy là những cây cầu mà là cả một mai sau.

 THÀNH NHÂN