Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

“Chặn đường“ sư tử đá hung dữ đến chùa Việt.

“Có thể lấy việc đốt vàng mã ra làm ví dụ, nhà Phật không có lệ đốt vàng mã và Nhà nước cũng có chủ trương hạn chế dần vì đây là việc làm mê tín, tiêu tốn tiền tài

“Chặn đường“ sư tử đá hung dữ đến chùa Việt

Sau khi đăng bài viết “Bao giờ hết cảnh sư tử nhe nanh “canh” đền chùa Việt Nam?”, Báo  Pháp luật Việt Nam nh  ận được nhiều phản hồi tích cực từ dư luận, cơ quan chức năng.

Một sự cảnh báo đúng sẽ giúp người dân tằn tiện được tiền của và công sức, thay vì cung tiến xong lại bị dỡ bỏ rất hoang toàng như việc ở chùa Trung Kính Thượng nêu trên. Khi làm việc với đoàn thẩm tra, nhà sư trụ trì chùa Trung Kính Thượng cho biết đôi sư tử này hiện diện ở chùa từ năm 2009 do một gia đình cung tiến sau khi chùa được xếp hạng di tích.

Tuy nhiên, theo Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu, chỉ mình Giáo hội tuyên truyền trong nội bộ chưa đủ mà phải tuyên truyền rộng rãi trên dụng cụ thông tin đại chúng để mọi người dân, Phật tử, những người chế tạo sư tử đá… đều biết và nhận thức được.

Linh Thụy. Người sinh sản vàng mã vẫn sinh sản thì khắc sẽ có người mua, người dùng. Ngày 25/9/2013, UBND quận Cầu Giấy đã gửi công văn báo cáo kết quả cho biết, sau buổi kiểm tra thực tiễn và làm việc trực tiếp với nhà sư trụ trì, cặp sư tử đá ở cổng chùa Trung Kính Thượng đã được di chuyển ra khỏi khu vực chùa. Qua thời kì, sư tử đá đã tồn tại, phát triển theo truyền thống văn hóa Việt Nam.

Người Việt Nam có hình tượng sư tử đá của riêng mình  Làm gì để người dân hiểu và không tiêu tốn tiền bạc cho việc cung tiến sư tử đá kiểu Trung Quốc không thích hợp với văn hóa phụng dưỡng Việt?. Nhưng xét cho cùng, đa phần người cung tiến cũng chỉ là người dân bình thường và sự hiểu biết của họ về văn hóa nói chung và “văn hóa sư tử đá” nói riêng vững chắc sẽ có những hạn chế một mực. Vậy một câu hỏi đặt ra ở đây là phải chăng vẫn tồn tại một “vùng tối” của sự thiếu hiểu biết về văn hóa của những người cung tiến?.

Na ná như vậy, các cơ sở sinh sản đá mỹ nghệ vẫn sản xuất đều đặn ra sư tử đá đủ kiểu mà không có sự lên tiếng. “Tôi mong rằng ngành Văn hóa vào cuộc nhắc nhỏm theo ngành dọc của mình để định hướng việc sinh sản, điêu khắc theo kiểu dáng ăn nhập, cơ quan quản lý quốc gia cao nhất về tôn giáo cũng lưu ý tới các đơn vị của mình tại tỉnh, thành để nhấc… Có sự tuyên truyền hợp nhất của nhiều bên như vậy thì mới mong thay đổi được vấn đề sư tử đá kiểu Trung Quốc hiện diện ở nơi thờ tự Việt Nam”, Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu nhấn mạnh.

Điển hình là sư tử đá ở chùa Bà Tấm (Gia Lâm, Hà Nội), chùa Phật Tích (Bắc Ninh)… rất đẹp.

Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu khẳng định, một mình Giáo hội Phật giáo khó có thể đổi thay được “làn sóng cung tiến” sư tử đá nếu không có sự chung tay của nhiều bên và phải làm từ gốc. Có thể thấy không riêng gì chùa Trung Kính Thượng và nhà sư trụ trì ở đây mà rất nhiều đền, chùa ở Việt Nam đều có chung một lời giảng giải như vậy lý giải cho sự hiện diện của những con sư tử đá kiểu Trung Quốc tại nơi phụng dưỡng.

Bằng cớ là sư tử đá nhập vào Việt Nam theo khuynh hướng của Ấn Độ với ý nghĩa biểu trưng cho sức mạnh Phật giáo. Đáp báo giới, ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng cần có hướng dẫn, định hướng cụ thể cho các nghệ nhân, thợ thủ công, những người đang trực tiếp sinh sản những sản phẩm sư tử đá ngoại lai hiểu và phân biệt được đâu là sư tử đá Trung Quốc linh vật canh mộ và đâu là sư tử đá Việt Nam biểu trưng cho sức mạnh Phật giáo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy để có thể trả lời thấu đáo câu hỏi: “Bao giờ hết?” thì vấn đề cần phải được đấu bàn sâu hơn nữa từ nhiều góc độ… Sư tử đá ở chùa Phật Tích - Bắc Ninh  Người dân tốn tiền vì… không bị nhắc  Một ngày sau khi bài báo của  luật pháp Việt Nam  ấn hành, ngày 10/9/2013 UBND đô thị Hà Nội đã có công văn chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND quận Cầu Giấy coi xét, giải quyết vấn đề sư tử đá ở cổng chùa Trung Kính Thượng (một thí dụ được nêu trong bài báo) nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Định hướng để giúp người sinh sản sư tử đá biết phân biệt  Nếu sư tử đá Trung Quốc có phong thái nổi bật là to lớn trình bày sự dữ dội, đe dọa, với tạo hình sức mạnh gân guốc thì sư tử đá ở Việt Nam trình diễn.

Thế mà không hiểu sao, chỉ thời kì gần đây, do theo phong trào, thiếu thông tin hay vì một căn nguyên nào khác mà những con sư tử lạ lẫm lại có thể chễm chệ ở những nơi chốn oai nghiêm như đền, chùa Việt Nam?. Vì chưa nắm được quy định về việc thu nhận công đức, các hiện vật, đồ thờ tại di tích trên địa bàn Hà Nội nên sư thầy đã tiếp thụ vào di tích.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang rất quan hoài đến vấn đề này và có chủ trương tuyên truyền sâu rộng tới các Tỉnh, Thành, Huyện hội để đến được với sư trụ trì các chùa trên cả nước. Người Việt Nam đã có hình tượng sư tử đá của riêng mình. # Cho sức mạnh tinh tế không có tính chất đe dọa với tạo hình rất nuột nà và tinh xảo. Hay nói cách khác, cung tiến chính là “cách thức và con đường” để sư tử đá kiểu Trung Quốc đến với các đền, chùa Việt.

Như vậy, nghĩa vụ sàng lọc và ngăn chặn diễn tiến của việc ảnh hưởng văn hóa ngoại lai lúc này đặt trên vai những bên có trách nhiệm, mà cụ thể là cơ quan quản lý Nhà nước về di tích lịch sử - văn hóa, quản lý Nhà nước về Phật giáo và Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đó là câu hỏi mà  Pháp luật Việt Nam  đã đặt ra với Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu, sơn hà Việt Nam có thời gian dài Bắc thuộc nhưng lịch sử đã chứng minh dù có bị áp đặt hay tình nguyện trong giao thoa văn hóa thì người Việt vẫn luôn chế tạo ra những tượng trưng mang hồn cốt, tình cảm của dân tộc mình.

Thế nhưng, nói cấm, nói hạn chế mà chỉ làm ở phần ngọn thì không được. Định hướng của cơ quan chức năng cho vấn đề hình mẫu thì chắc chắn sư tử đá kiểu Trung Quốc vẫn sẽ đến được với người có nhu cầu”, Thượng tọa Thích Thanh Nhiễu phân tích.