Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Doanh nghiệp Việt: Sáng tạo hay là màu sắc chết?.

“Nếu nối vận dụng triệt để KHCN vào sản xuất, kiên cố DN sẽ tìm được cách gỡ rối cho mình

Doanh nghiệp Việt: Sáng tạo hay là chết?

Cần lấy khoa học làm đòn bẩy  Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân chính trực đánh giá, dù doanh nghiệp nhận thức được tầm quan yếu của sáng tạo, của việc vận dụng KHCN vào quá trình sản xuất, nhưng lại ít đơn vị vận dụng công nghệ tiền tiến, tăng sức cạnh tranh (chất lượng, giá.

Căn nguyên cũng bởi quốc gia chưa có cơ chế, chính sách tương trợ mới hợp, cần tiếp lắng tai và thay đổi.

) Của sản phẩm? Cụ thể hơn về sự rụt rè, “ăn chắc mặc bền” của đa phần DN Việt, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và tương trợ doanh nghiệp (BSA) đã đưa ra thống kê (khảo sát hơn 100 doanh nghiệp vào tháng 9/2013) cho thấy: Chưa đến 20% DN đủ khả năng sáng tạo và tạo cú đột phá trong tình hình kinh tế khó khăn giờ! Đây là con số phản ánh đúng thực trạng hoạt động của các DN Việt.

Đó cũng chính là lý do các sản phẩm của Việt Nam thường bị trả về hay bị chấm dứt hợp đồng trước hạn, không chỉ dễ thua trên “sân khách” mặc cả “sân nhà”.

Tuy nhiên, đóng góp của KHCN đối với sinh sản, kinh doanh là hết sức hữu dụng. Như phát biểu của ông Cổ Gia Thọ- chủ toạ HĐQT Công ty Thiên Long- chỉ với 20% các nghiên cứu được áp dụng thành công đã có thể giúp Thiên Long vượt lên khủng hoảng.

Công nghệ là bệ phóng  lắng tai ý kiến của các DN, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng:  “Bộ luôn xác định DN là trọng điểm của quá trình đổi mới giang san, là địa chỉ để vận dụng những nghiên cứu của giới khoa học. Và theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2013 sẽ thực sự “thê thảm”. Theo các chuyên gia, do hầu hết DN vẫn chỉ tụ hợp phát triển sản phẩm, chưa đầu tư nhiều vốn vào việc cải tiến công nghệ (chỉ khoảng 16% DN có sự gắn kết với các viện nghiên cứu), dẫn tới sản phẩm không đa dạng về mẫu mã, bao bì.

Là bởi tam giác kết liên quốc gia- Nhà khoa học- Nhà kinh dinh ở nước ta hiện khôn cùng lỏng lẻo, nhiều nghiên cứu trong nước chưa đáp ứng được đề nghị thực tiễn sinh sản, nên chưa hẳn là DN “sính ngoại”. Bởi năm 2009, Việt Nam được xếp vị trí 64 về chỉ số đổi mới trên toàn cầu, thì năm 2010 đã tụt đến 7 bậc, xuống vị trí thứ 71. Thiếu sức cạnh tranh với các nước.

Có đại biểu cho rằng, “đổ” hết lỗi cho DN có lẽ là hơi thiển cận. Thời cơ vẫn mở ra cho tất cả các DN, nhưng DN nào dám đổi thay mới là vấn đề?”  – ông Thọ khẳng định!  Xuân Hinh. Năm 2011, Việt Nam đứng thứ 51 nhưng lại trở ngược về thứ 76 vào năm 2013. Cụ thể như trong tuổi khủng hoảng kinh tế những năm qua, hàng ngàn DN Việt Nam đã đua nhau phá sản, nhưng vẫn có rất nhiều DN vững vàng phát triển (Thiên Long, Saigon Food, Rạng Đông, Điện Quang…) nhờ điểm tựa vững chắc là KHCN.

Như Thiên Long, chúng ta cần phải chủ động đầu tư, ứng dụng các công nghệ tiên tiến. Dây chuyền sản xuất của công ty Điện Quang. Chính bởi thế, Bộ luôn trọng vai trò của các tổ chức DN, quý trọng các DN có tinh thần nghiên cứu khoa học, dạn dĩ vận dụng các tiến bộ KHCN cả trong và ngoài nước vào sản xuất, giúp tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh trong thời hội nhập quốc tế!”  Ông Nguyễn Quân cũng nhận, giới khoa học chưa bạo dạn bước vào nền kinh tế thị trường, chưa dám thành lập DN để tự kinh dinh kết quả nghiên cứu của mình.