Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Tiền lệ tài năng tốt!.

Nói về thương vụ này, ông Trần Ngọc Hiệp - Giám đốc Cty TNHH Hoàng Hậu cho rằng, đó là cái “bắt tay” cần thiết điều quan trọng là tạo tiền lệ trong việc hiệp tác giữa DN và nhà nghiên cứu, cho một sản phẩm có tính cạnh tranh cao, ai cũng có lợi. Nên vậy, việc bán bản quyền khai hoang thanh long LĐ5 là hướng đi đúng, lẽ ra phải được thực hành từ lâu. Việc đăng ký bản quyền, bảo hộ bản quyền sáng chế này sẽ có lợi cho cả nhà khoa học, nhà quản lý và quốc gia.

Thực ra ở đây bán thương phẩm (trái) thì lợi lớn (một năm có thể thu về 100 triệu USD), chứ bán giống giỏi lắm một năm chỉ thu 1 tỷ đồng.

Trước đây, để có một giống cây ăn trái hoàn toàn mới (được xác nhận) thì giống phải trồng ở nhiều điểm, vì thế rất dễ thất thoát ra ngoài.

Từ đây các nước muốn lấy giống sẽ không còn dễ như trước. Về số tiền 2 tỷ đồng bản quyền, ông Châu cho rằng, giống cây được đánh giá đúng giá trị, tiền bán bản quyền thu về sẽ dùng tái đầu tư nghiên cứu.

Rõ ràng, không chỉ giúp nhà khoa học có thêm nguồn kinh phí, mà còn giúp giang sơn không mất giống.

Chúng tôi bỏ tiền mua, cũng là cách đặt hàng nhà nghiên cứu. Ông ông Nguyễn Minh Châu - Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam nhấn mạnh: Cty Hoàng Hậu sẽ độc quyền khẩn hoang giống LĐ5 ở Việt Nam và những thị trường đăng ký.

Có kinh phí họ sẽ tái đầu tư, bởi sáng chế muốn đi vào đời sống thì không chỉ nâng cao sản lượng mà phải tăng chất lượng, như một biện pháp cạnh tranh. T. Tỉ dụ nếu một nước khác trồng “chui” giống thanh long LĐ5 rồi xuất khẩu qua Mỹ, Nhật - thị trường Việt Nam đăng ký quyền bảo hộ thì chúng ta có quyền đề nghị họ phải kết thúc.

Điều đó được khai hoang trên cơ sở hàng rào luật pháp rõ ràng”. Bởi thế, chuyện làm ra giống thành công, bị phát tán ra nông dân, thậm chí thất thoát ra nước ngoài đã từng xảy ra. C.