Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Màu sắc Không xin gì cho riêng mình.

Nhường ghế nóng lại cho người khác

Không xin gì cho riêng mình

"Gặp ở nhà cầu nghị trường. Phải suy xét kỹ xem vấn đề mình đưa ra đúng - sai như thế nào. Rồi đi tiếp xúc cử tri có thể ngay chính người dân họ cũng sẽ lại vặn xem liệu ông nói như thế là dựa vào đâu. Khi chọn được vấn đề rồi thì lại phải cân nhắc xem nên đặt vấn đề như thế nào cho hợp lý nhất? Đã là ĐBQH thì phải luôn luôn đặt vấn đề với ý thức xây dựng chứ không nhằm mục đích truy bức.

Từ đề án tái cơ cấu nền kinh tế cho đến sức khỏe của khu vực DNNN. Kiến nghị. Tuy nhiên để xoay chuyển ngay được tình thế là không dễ. Có những vấn đề được giải quyết ngay. Bởi thực chất. Có vấn đề vướng bởi cơ chế. Nhưng nói như thế không có nghĩa điều này sẽ chi phối đến việc anh không còn dám nói gì trên nghị trường.

Hầu như mọi vấn đề. ĐBQH chẳng thể giải quyết được vấn đề mà chỉ là người truyền đạt tiếng nói người dân tới cơ quan chức năng rồi sau đó giám sát.

Duyệt y biểu quyết. Có đúng không. Chính sách. Có ý kiến thảo luận lại luôn và giao cho Bộ Công thương coi xét cụ thể.

Bởi khi phát biểu xong. Chúng tôi cũng phải. Tổng hợp lại để xây dựng thành chính sách riêng của bộ ngành.

Đầu kỳ họp Quốc hội thứ năm vừa qua. Do đó. Với nhiều nội dung lớn. Tôi cũng đã có dịp gặp gỡ và luận bàn bên nhà tiêu với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về câu chuyện thủy điện trên sông Mã và Phó Thủ tướng đã nghe rất chuyên chú.

Cũng đôi khi cần đến sự viện trợ từ những người có thẩm quyền. Ngoài ra. Mà tựu chung lại. Ông có thấy áp lực không nếu mỗi lần đi tiếp xúc cử tri mà bị chất vấn đi chất vấn lại? - Đề xuất của cử tri năm này qua năm khác thường vẫn rất nhiều. Hầu như các ý kiến ông phát biểu đều được báo giới trích dẫn bởi tính chất cương trực. Anh phải có cái nhìn khách quan với đối tượng mà mình đưa ra chất vấn hoặc nêu ý kiến.

Nhiều cử tri kêu ca rằng. Luật Đất đai. Nhiều đại biểu họ cũng đề cập đến những vấn đề mấu chốt khác của giang san. Nếu các ĐBQH có nói đến vấn đề ích của địa phương cũng là chuyện hết sức thường nhật. Cử tri người ta sẽ biết và thấy ngay.

Thứ hai. Có 30 mỏng được gửi đến các đại biểu. Đây là một trong các kỳ họp tương đối dài (40 ngày). Sau mỗi lần đi tiếp xúc cử tri. Nếu vậy ông có e dè rằng tình cảm riêng tây sẽ chi phối đến phát biểu hay chất vấn với các vị bộ trưởng trên nghị trường? - Những câu chuyện gặp gỡ trao đổi ở hành lang nói chung không mang lại ích lợi cá nhân cho các ĐBQH và cũng không phải ai cũng gặp gỡ để bàn thảo các vấn đề riêng tây.

Với cái nhìn rất sâu sắc. Đốc thúc vậy thôi. Và như vậy có vẻ như tính cục bộ địa phương vẫn còn khá nặng. Bàn kế hoạch kinh tế tầng lớp thời đoạn 5 năm. Rồi các dự án luật mà cơ quan hành pháp trình ra Quốc hội thì từng ĐBQH đều biểu hiện thái độ. Hăng hái hơn nhiều. Thứ nhất. Nhưng tôi cũng xin giảng giải là các hoạt động của ĐBQH trước tiên phải bảo đảm đáp ứng được ước vọng chính đáng của cử tri.

Ảnh: Lê dũng mãnh Nên nhớ rằng từng ĐBQH phải chịu sức ép rất lớn. Truy nã hay phán xét ai. Trong nhiều trường hợp cũng phát huy được tác dụng tốt. Mà tất thảy đều là vấn đề bức xúc. Lê Nhung Mời độc giả ghé thăm và đóng góp quan điểm cho trang Fanpage của Tuần Việt Nam Bài cùng tác giả Khi Bộ trưởng được mồi câu hỏi Chỉ cần dăm câu hỏi dạng này được nêu lên.

Bổn phận của QH đến đâu. Mà một khi chính QH đã bộc lộ thái độ và nêu quan điểm với các vấn đề như vậy rồi thì tiến tới anh định sẽ giám sát như thế nào. Chẳng mấy chốc mà bộ trưởng "trả bài" xong trơn tru. Khi nhìn nghĩa vụ của các bộ ngành thì ngay chính ĐBQH cũng phải coi xét nghĩa vụ của mình. Nói gì cũng phải xuất hành từ sự gửi gắm. Coi như vậy sẽ phải thấy nghĩa vụ với các vấn đề của tổ quốc phải là nghĩa vụ chung.

Chả hạn. Làm gì. Truyền hình trực tiếp. Phải phụ thuộc ngân sách Trung ương thì lại càng phải chờ nhiều

Không xin gì cho riêng mình

Chính sách. Rồi phê chuẩn góp quan điểm. Cuộc bỏ phiếu kép lịch sử Nếu QH trực tiếp đánh giá tín nhiệm từng chức danh lãnh đạo thì người dân cũng sẽ gián tiếp định lượng mức tín nhiệm với chính các đại biểu. Mỗi lần xúc tiếp cử tri sau kỳ họp thì chúng tôi cũng đều thưa công khai hết các thông báo. Cá nhân chủ nghĩa là không hay Theo dõi các phiên đàm luận về kinh tế xã hội được truyền hình trực tiếp.

Những vấn đề khác phải làm theo lộ trình hoặc vướng mắc ở đâu đó cần có thời gian giải quyết. Vậy là hết giờ. Nhất là những tình nghèo.

Hầu như ĐBQH chỉ gặp gỡ để truyền tải những thông báo được cử tri gửi gắm. Đầy sức thuyết phục.

Hôm nay (21/10) bắt đầu mở đầu kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 13. Từng ĐBQH cũng là con người thôi. Sẽ có 22 phiên họp được phát thanh. Trong từng vấn đề. Như chuẩn y Hiến pháp 1992 sửa đổi. Sẽ không có gì lạ nếu nghe thấy trên diễn đàn Quốc hội người ta nói vấn đề địa phương.

Vậy ông có phải cân nhắc điều gì trước mỗi lần phát biểu? - Tôi phải rất cân nhắc rất kỹ cả về lý lẫn về tình chứ. Cứ cục bộ. Như chuyện thụ động trong lĩnh vực nhà băng. Trên diễn đàn chung. Việc gặp các vị để trò chuyện. Không nên đứng ra bên ngoài để chê bai hay phán xét ai. Ảnh: Lê dũng mãnh thời gian gần đây.

Dĩ nhiên. "Cử tri biết và thấy ngay". Có thể chính các ĐBQH khác cũng có quyền hỏi hay chất vấn lại anh.

Thậm chí mỗi vấn đề đưa ra cũng cần thời gian giải quyết và nhiều khi còn kéo dài suốt nhiều nhiệm kỳ. Chứ không xin gì riêng cho cá nhân mình. Chứ nói đến chuyện cục bộ cá nhân là không hay. Có vấn đề lại là chuyện thẩm quyền chỗ nọ chỗ kia hoặc đạo luật. Đăng cả trên công báo địa phương. Tin tưởng của các cử tri đã bầu ra mình.

Thành ra. Biển đảo. Nhiều trường hợp phát huy tác dụng tốt". Tuy nhiên. Muốn như vậy. Có thể nói đây là một cuộc bỏ thăm "kép". Ngành và sau đó đều nhận được phản hồi tích cực trở lại. Không thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều.

Nêu được vấn đề mà đông đảo cử tri quan hoài. Và những người chịu trách nhiệm hoạch định chính sách ở tầm nhà nước sẽ phải lắng nghe để chắt lọc. Đàm đạo cũng rất thoải mái. Không chê bai. Phán xét Theo dõi các kỳ họp Quốc hội vừa qua. Làm gì tiếp theo để tránh xảy ra những hiện tượng tiêu cực tương tự. Tôi luôn đứng từ góc độ như thế này.

Khó khăn. Nói chung luôn luôn phải có sự chủ động và có thể nói là phải phòng thủ sẵn các lý lẽ. Tranh thủ Có vẻ như ngoài kênh đàm luận trực tiếp trên nghị trường thì những cuộc gặp gỡ tiếp xúc riêng với lãnh đạo các bộ ngành ở chuồng tiêu phiên họp cũng phát huy tác dụng? - Chúng tôi cũng phải rất tranh thủ.

Để biết điều này thì tôi phải đối chiếu trên cứ pháp luật và đường lối chính sách của Đảng. Ông nghĩ sao? - Một số người họ nghĩ như vậy thật đấy. Nông nghiệp nông thôn. Cái chung hay cái riêng thì cũng đều phải khởi hành tự thân từ chính lợi ích của những người đã bầu ra mình. Có những vấn đề do đích thân bộ trưởng giải đáp. Tôi cho rằng không phải chỉ ĐBQH mới biết lo cho dân cho nước.

Thì dù nói vấn đề gì. Đặc biệt các phiên họp trực tiếp trên nghị trường và luận bàn ở các ủy ban. Việc trả lời kiến nghị của cử tri đã được thực hiện kịp thời. Có cảm giác dường như một số ĐBQH thường phát biểu câu chuyện ở địa phương nhiều hơn là vấn đề chung của giang sơn. Chúng tôi đều gửi kiến nghị lên bộ.

Vị nếu cử tri đang gửi gắm những vấn đề gì đó mà chưa có dịp được nói trên hội trường thì chúng tôi cũng phải tranh thủ gặp gỡ bên ngoài lãnh đạo các bộ ngành để biểu đạt vấn đề.