Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Làng nổi hay hay “khát” lên bờ.

Chở hàng hóa cho tiểu thương lên chợ Long Xuyên

Làng nổi “khát” lên bờ

Một ít người bơi xuồng bán dạo ven sông hoặc đẩy xe trái cây lên bờ mưu sinh. ); Thậm chí người dân còn trồng rau. Giàu sang chỉ cần có nghề nghiệp ổn định.

Những hôm trời mưa hoặc gió mạnh. Mỗi nhà một cây sào treo dây điện cùng với cây ăng ten. Lớp trẻ nếu không được đi học thì lên bờ làm công nhân tại các khu công nghiệp.

Có hôm em đi cùng các anh chị học lớp lớn. Em Trung Huỳnh Nhi - học sinh lớp 8. Gia cầm. Bếp. Dưới cái nắng gay gắt. Tạo tiện lợi cho cư dân an tâm lạc nghiệp. Chiếc ghe tam bản được lợp mái lá diện tích chỉ hơn 20m2 là nơi ăn. Có khoảng 377 hộ dân (80% là hộ nghèo) với hơn 1. Nằm cạnh những ngôi nhà cao tầng là những chiếc ghe. Các hộ ở đây có từ 2 - 10 nhân khẩu. Nhưng hôm trời mưa.

Ông Chung Đức Thiện - tổ trưởng tổ bảo vệ khu phố khóm Đông Thịnh 1. Chiếc xuồng tí xíu không chiến đấu được sóng dữ. Bác mẹ phải đi làm công nên em phải tập bơi xuồng từ nhỏ để không bận tâm ba má. Tìm chữ Ở làng nổi Đông Thịnh 1 có hơn 600 hộ dân. Chỉ đốt đèn cho tụi nhỏ đủ ánh sáng học bài. Thường một xuồng từ 2 - 5 bạn. Bà Trần Thị Tuyết Lài - Phó chủ toạ UBND phường Mỹ Phước - cho biết: “Hiện chính quyền địa phương đang khai triển thực hành đưa những hộ dân làng bè lên bờ.

Gia đình nào khá hơn thì mua nước lọc dành riêng cho trẻ nhỏ. Theo thời kì. Việc bơi xuồng càng khó nhọc hơn đối với con nít nơi đây. Bị trễ giờ học. Cắm sào tới hiện thời. Hằng ngày em còn chở thêm mấy em nhỏ trên xóm bè đi học”.

Long Xuyên vài km. Nhà em nghèo. Nhà nào nghèo thì cắn bụng uống “nước sạch” ấy cho qua cơn khát. Thả lưới. Đã 3 đời sống ở bè nổi - cho biết. Anh Bé nói: “Cả năm trời làm công nhưng chỉ đủ tiêu cho sinh hoạt hằng ngày.

Bơi xuồng. Anh Trần Văn Bé (49 tuổi) là một trong những hộ “Việt kiều” ở Campuchia về đây sinh sống từ năm 1997. Xây được cái nhà là mừng lắm. Mua được miếng đất. Lấy cao su bao quanh đáy ghe để nước không vào được. Hằng ngày. Tụi em thường rủ nhau đi chung. “Cả đời tôi lênh đênh trên sông không cai quản.

Học trò nơi đây phải thức dậy sớm để bơi xuồng đến trường. Bè nối kết nhau tạo thành làng nổi. Xuồng lắc lư. Làng nổi hình thành cách đây gần 20 năm. Mùa nước nổi. Ai cũng chỉ mong ước có vậy” - ông Thiện tâm tư. Trưởng khóm Đông Thịnh 1 Võ Văn Trọng - cho biết. Những đứa trẻ đến tuổi đi học hằng ngày phải tự bơi xuồng vào bờ rồi lội bộ đến trường gần xa 2km.

Nhiều chiếc ghe - xuồng xuống cấp trầm trọng; thậm chí có chiếc đã nhiều lần chắp vá. Nhưng miệng em luôn nở nụ cười khi nói chuyện cùng chúng tôi: “Những bạn nhà kha khá.

Ngày nào cũng đi xuồng bập bềnh trên nước. Lưng em Phạm Yến Trang - học trò lớp 7 - ướt đẫm mồ hôi. Lấy tiền đâu sửa lại chỗ ở.

Tôi không hy vọng các cháu đỗ đạt. Cả nhà phải thức trắng vì không còn lấy một nơi khô ráo trên chiếc ghe mái lá dột nát”. Sinh hoạt của 8 nhân khẩu trong gia đình. “Điện sinh hoạt ở đây cũng rất hiểm nguy. Huỳnh Nhi bơi xuồng chở các em đi học. Nhiều hôm đi được nửa quãng đường. Học xong phải tắt hết đèn mới xem tivi được” - ông Thiện nói.

800 người sinh sống trên những chiếc “nhà nổi” ven sông Hậu. Cả làng bè nổi này quanh năm bán mặt cho nước bán lưng cho trời. Cả làng có hơn 450 trẻ em từ 1 - 8 tuổi. Vất vả mưu sinh Làng bè nổi Đông Thịnh 1 xuất hiện từ năm 1997 - vốn là xóm nổi phía thượng nguồn sông Hậu phiêu lưu về chợ nổi Long Xuyên rồi. Hôm thì được bác mẹ đưa đi. Bây chừ. Lên lớp 6 em tự bơi xuồng tới trường. Chỉ cách TP.

Mùa lũ nước dưới sông tương đối sạch. Lật úp làm các em rớt xuống sông. Trường THCS Bùi Hữu Nghĩa - kể: “Ngay từ khi học lớp 1 em đã đi học bằng xuồng. Những ngày thường nước rất dơ vì mọi sinh hoạt người dân đều trút xuống sông.

Mực nước dâng cao. Trẻ mỏ được đến trường”. Giăng câu. Hầu hết người dân làng nổi mưu sinh bằng nghề cần lao thuộc cấp (đưa đò.

Ở. Cha mẹ đưa đến trường. Giường. Mỗi chiếc ghe - xuồng là một gia đình có đồ đạc như một ngôi nhà trên bờ (tivi.

Tụi em quen rồi. Để kịp giờ học buổi sáng. Cứ thay phiên nhau một tuần là một bạn dùng xuồng của gia đình rước những bạn khác cùng đi học”.

Nhưng chỉ có 328 hộ có sổ hộ khẩu. ). Có hộ có tới 3 đời cùng sinh sống. Nhưng tôi chỉ mong các cháu sớm được lên bờ an sinh. Nuôi chó - mèo.