Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Phấp chia sẻ ngay phỏng đời công nhân dệt may.

Lương thấp nhưng vẫn có hàng chục công nhân đứng trước cổng Công ty Hanosimex chờ tuyển dụng cùng cực đời công nhân Với nguồn cần lao dồi dào

Phấp phỏng đời công nhân dệt may

Ăn và sống cùng cha mẹ nên giảm được phần nào phí. Tuy nhiên. Nhưng anh thấy đấy. Trong cái khó khăn chung của nền kinh tế.

Mở đầu là cuộc bãi thực ngày 17-7-2013 của công nhân Công ty TNHH PREX Vinh.

Các chế độ không được bảo đảm. Cuộc sống chật vật. Thu nhập không tăng lên đáng kể. Lương thấp khiến công nhân phải oằn mình tăng ca để kiếm thêm thu nhập.

Vai trò của tổ chức công đoàn hết sức mờ nhạt. V. Đời sống công nhân ngành dệt may đang có những miêu tả thiếu bền vững với đồng lương rẻ mạt. Với giá mã hàng mới. Võ Văn Dũng. Theo tìm hiểu của PV. Nghệ An trở nên mảnh đất "lành” đối với nhiều công ty. Công ty TNHH PREX Vinh (xã Lạc Sơn. Việc đơn giá mã hàng mới thấp được coi là "giọt nước làm tràn ly” khiến công nhân bãi khoá.

Lương thấp. Thuộc tập đoàn KIDO Hàn Quốc cho biết: Có tháng. 4 triệu đồng/tháng. Nếu nghỉ quá 1 ngày vì bất kỳ lý do gì sẽ bị trừ 3 ngày lương. Có quản lý người Hàn còn chỉ trỏ vào mặt công nhân. V. Chế độ đối với người cần lao như tăng lương và cơm ca; bỏ thái độ mạt sát của quản lý đối với công nhân; không được kết thúc hợp đồng lao động một cách vô lý.

Tổng lương cơ bản + phụ cấp chỉ được 1. Đây cũng là mức lương chung cho đa số công nhân. Vài năm trở lại đây. Tính đến thời điểm 31-8-2013. Người lao động cần chia sẻ ích lợi cùng doanh nghiệp nhưng với điều kiện đãi ngộ như Hiện nay. Chị T cho biết thêm: "Lương ở đây còn đỡ chứ Công ty Hanosimex ngay bên cạnh.

Có người còn tệ hơn khi làm đủ 26 công và thêm 1 ngày chủ nhật mà tiền sản phẩm chỉ được tính hơn 800 ngàn đồng. Nhưng dấn thân vào đời công nhân đồng nghĩa với việc phải đối mặt với bao toan lo cho cuộc sống.

Đi làm quần quật khuya sớm. T - công nhân bộ phận máy cho biết: "Công ty ép buộc công nhân tăng ca khi có nhiều đơn hàng nhưng chế độ bồi dưỡng giữa ca chỉ được một hộp sữa. Nhiều cặp vợ chồng phải nhờ người nhà đến trông con. Dù ở đó. Những cuộc làm reo bắt đầu xảy ra.

Nhiều chế độ khác cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của người lao động. Tại Nghệ An đã xảy ra 3 cuộc đình công với sự tham dự của trên 3 nghìn công nhân. Thậm chí vứt đồ lỗi vào mặt các công nhân… khiến chúng tôi bức xúc”

Phấp phỏng đời công nhân dệt may

Doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài tại Nghệ An đều áp dụng việc trả lương căn bản cho công nhân theo bảng lương của Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Tài chính tại khu vực miền Trung là 1. Huyện Nam Đàn) cho biết: Chị vừa mới xin vào làm ở công ty gần nửa năm nay. Biết hôm nay công ty tuyển dụng. Mùa đông lạnh thấu xương. 5 triệu đồng/tháng. 5 nghìn công nhân đã tụ hội trước cổng công ty.

Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực may mặc. 6 tỉ đồng. Các chế độ đối với người lao động không được bảo đảm. Rất ít người có thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng. 650. Những cuộc bãi công mới đích thực không còn là nỗi ám ảnh đối với các doanh nghiệp. Trong khó khăn chung của nền kinh tế. 3 - 4 người chung nhau trong một phòng trọ với điều kiện sinh hoạt tối thiểu.

Nhiều cần lao nữ không được giải quyết chế độ thai sản… Anh H. Một công nhân ở xưởng may 1.

Hơn 2. Hàng chục người vẫn xếp hàng ngoài cổng chờ đến lượt được tuyển. Khó khăn. Thu nhập từ sản xuất nông nghiệp thấp nên đi làm thuê nhân là một chọn lựa khả dĩ trong thời khắc này. Những người đã đứng tuổi cũng quyết bỏ đồng ruộng để chạy theo tiếng gọi của các nhà máy dệt may. Theo cách tính của một số công nhân. Trên 300 công nhân lực ty Hanosimex (Nam Đàn) cũng nhất tề bỏ việc với lý do lương thấp.

Công nhân lực ty may Prex Vinh bãi khoá đòi lợi quyền Đầu tháng 10-2013. Chỉ khi nào đời sống. Điều đáng nói là. Mức thu nhập như thế khiến nhiều công nhân sống chật vật. Tương lai mịt mùng phía trước. Tuy nhiên. Trong đó. Căn nguyên khiến 3 trăm công nhân nhất loạt nghỉ việc là do trong thời gian vừa qua. Ẩm thấp; hè đến. Mỗi năm. Dù tăng ca cật lực. Hàng nghìn lao động. 000 đồng. Mỗi căn phòng trọ y chang những hầm lò.

”. Ngoài lương. Bản tổng vừa ý kiến của công nhân bao gồm 10 "yêu sách”. Huyện Đô Lương)

Phấp phỏng đời công nhân dệt may

Nhưng mỗi tháng số tiền chị dành dụm được cũng không đến 1 triệu đồng. Đặc biệt là nữ được thu hút vào làm việc trong các nhà máy.

Thưởng thấp. V làm việc ở tổ 2 - line 4 cho biết: Anh làm cả tháng trời mà chỉ được chưa đến 900 ngàn tiền sản phẩm.

Số tiền nợ đọng BHXH của công ty là trên 1. Ngày nào công nhân Công ty cũng phải tăng ca. Lợi quyền công nhân được đáp ứng. T - một công nhân Công ty may Hai Vina Kim Liên (xã Nam Giang. Sự dự. Nhiều đàn bà có thai bị công ty "ép” nghỉ việc vô cớ.

Những dãy phòng trọ nhếch nhác ấy không chỉ là nơi ở của công nhân đơn thân mà còn là nơi ăn ở. Nhiều dãy phòng trọ. Công nhân được nghỉ phép 12 ngày. Sinh hoạt thường xuyên của những cặp vợ chồng có con nhỏ. Tại Công ty may Khải Hoàn (huyện Anh Sơn) lại xảy ra một vụ bãi khoá. Cuộc sống. Nhưng khi chế độ tăng ca nghiêm nhặt. Vất vả nhất là những nữ công nhân xa nhà.

Nhiều khoản ăn tiêu đắt đỏ khiến 2-3 người phải chung nhau thuê 1 phòng trọ chật hẹp tầm 10 m2. Nhà ở gần công ty.

Đồng loạt bãi khoá yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết 9 kiến nghị về lợi quyền. Không phải công ty dệt may nào ở Nghệ An cũng đem đến cho người cần lao một khoản thu nhập trên 2 triệu đồng mỗi tháng.

Việc công nhân tổ chức bãi công là điều khó tránh khỏi. Cách tính lương của công ty thiếu minh bạch. Cặm cụi làm việc từ sáng đến tối om nhưng mỗi tháng cũng chỉ được chưa đến 3 triệu đồng. Công nhân tại xã Nam Giang (Nam Đàn) phải sống trong những dãy nhà trọ ẩm ướt liên tục những cuộc bãi khoá hiện giờ.

Vậy mà. Mái được lợp dối bằng pro xi măng. Với đồng lương èo uột. Mức lương mà chị được nhận cho 1 tháng làm việc (8h/ngày) là 2 triệu đồng. Từ sáng sớm. 5 triệu đồng. Cùng ngày 17-7. Thu nhập của công nhân chỉ lớp 1. Không chỉ người trẻ. Nghệ An là địa phương có nguồn nhân công dồi dào nhưng việc sử dụng nguồn nhân lực trong ngành may đang mô tả nhiều bất hợp lý.

Tăng ca thật lực cũng chỉ được tầm 2. Hồ hết các cuộc làm reo trên đều diễn ra tự phát. Từ đầu năm 2013 đến nay. Anh L.