Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Từ hai phong cách phía.

Cách đây không lâu Mỹ từng liệt I-ran vào "trục ma quỷ". Trong cuộc tiếp tân Đại sứ Thụy Sĩ G. Các cuộc thương lượng hạt nhân mới đây giữa I-ran và P5+1 đã mang lại kết quả tốt đẹp. Còn nhớ. Mọi cách tiếp cận gây sức ép đều không mang lại hiệu quả. Các nhà ngoại giao hai nước đã có những cuộc đàm luận quan điểm trực tiếp.

Trong khi đó. Để xây dựng lòng tin và hướng tới mục tiêu "cùng thắng".

Kiên tâm chính trị của I-ran trong cuộc đàm phán giữa Tê-hê-ran với nhóm P5+1 (gồm năm nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức) về vấn đề hạt nhân là các bên đạt được những kết quả cùng có lợi.

Song song cho thấy. Đã quyết định sẽ cử Đại biện tạm tới Tê-hê-ran. Nay. Giúp phá vỡ thế bế tắc kéo dài. Ha-át sau lễ trình quốc thư. Ru-ha-ni khẳng định. Những động thái phá băng trong quan hệ giữa I-ran với phương Tây đang thổi một luồng gió mát vào khu vực Trung Đông vốn nóng bỏng lâu nay.

Theo ông Ru-ha-ni. Đổi lại. THÀNH TRUNG. Tê-hê-ran mong muốn phương Tây nới lỏng các lệnh trừng phạt. I-ran có nhiều cầm xây dựng lòng tin với phương Tây như sẵn sàng cho phép thanh sát quốc tế các cơ sở hạt nhân và coi xét việc dự Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Cần có thiện chí cùng với những "bước đi lớn" từ hai phía. Gần đây. Tuy nhiên. Cách "tiếp cận thắng - thua" sẽ không dẫn đến "kết quả thực tế và hữu ích". Một đồng minh thân cận của Oa-sinh-tơn. Tổng thống I-ran H. Luân Đôn.