Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Bộ những trưởng xà xẻo dự án thể thao.

Ảnh: TRIBUNNEWS Người phát ngôn nói trong thời kì nghi can bị giam cấm

Bộ trưởng xà xẻo dự án thể thao

Ông Andi Mallarangeng là người phát ngôn của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono từ năm 2004 đến 2009 trước khi được bổ nhậm chức bộ trưởng hồi tháng 10-2009.

Sau đó kì hạn tạm giữ có thể được gia hạn đến 120 ngày. Sau đó. Vắng kiểm toán được chuyển cách đây hai tháng kết luận dự án Hambalang có nhiều sai phạm về xây dựng.

Dự án do người tiền nhiệm của bộ trưởng Andi Mallarangeng thủ xướng. Khi dự án được chuyển cho ông. Ủy ban Bài trừ tham nhũng quốc gia cũng xác định hai nghi can khác là ông Deddy Kusdinar. Tại cuộc họp báo ở Jakarta hôm 17-10. Bẩm lưu ý chính phủ đã giải ngân 1. 200 tỉ rupiah (2. Quy trình đấu thầu.

Ông Anas Urbaningrum bị buộc tội nhận quà cáp đút lót để dàn xếp các giao kèo xây dựng trong dự án Hambalang. Chuyên gia Ade Irawan thuộc tổ chức Giám sát tham nhũng Indonesia nhận định: “Khi Ủy ban Bài trừ tham nhũng quốc gia đủ mạnh bạo để bắt giữ một cựu bộ trưởng từ đảng cầm quyền thì họ sẽ không ngần ngại cáo buộc nhiều nhà chính trị khác có liên tưởng đến vụ án”.

Báo Jakarta Post (Indonesia) ngày 18-10 đưa tin chiều hôm trước. Ủy ban Bài trừ tham nhũng nhà nước bắt đầu điều tra về các hợp đồng mua sắm của dự án Hambalang trong giai đoạn 2010-2011. Ủy ban đã cấm ông xuất ngoại và tuyên bố sẽ bắt giữ ông sau khi Cơ quan Kiểm toán tối cao gửi vắng kiểm toán về dự án Hambalang. Người phát ngôn Ủy ban Bài trừ tham nhũng nhà nước cho biết ông Andi Mallarangeng sẽ bị tạm giữ tại trọng tâm nhốt của Ủy ban ở Jakarta trong 20 ngày đầu tiên.

Ủy ban Bài trừ tham nhũng nhà nước (KPK) đã bắt giữ nguyên bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Andi Mallarangeng. Nguyên Bộ trưởng Andi Mallarangeng nói: “Tôi hy vọng vụ án sẽ được đưa ra tòa tức khắc để phơi bày sự thật ai đúng. 500 tỉ rupiah (4. Nguyên vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Thể thao và Thanh niên) và ông Teuku Bagus Mukhamad Noor. 232 tỉ đồng VN) cho dự án Hambalang nhưng chỉ có 471 tỉ rupiah (876 tỉ đồng VN) được dùng.

Bộ trưởng Andi Mallarangeng từ nhiệm sau khi Ủy ban Bài trừ tham nhũng quốc gia chỉ đích danh ông là nghi can vụ án. Vụ bắt giữ diễn ra ngay sau khi Ủy ban Bài trừ tham nhũng quốc gia thẩm vấn ông Andi Mallarangeng trong 6 tiếng trong vụ tham nhũng ở dự án xây dựng trọng điểm huấn luyện thể thao nhà nước Hambalang (gọi tắt là dự án Hambalang) tại làng Hambalang thuộc TP Bogor (tỉnh Tây Java).

Năm ngoái. Dự án Hambalang hiện vẫn còn đang được xây dựng dở dang và đang trong tình trạng xuống cấp.

Kinh phí đầu tư được đề xuất tăng vọt từ 300 tỉ rupiah (558 tỉ đồng VN) lên 2. 650 tỉ đồng VN). Hồi tháng 2. Cuối năm 2012. Nguyên giám đốc Công ty xây dựng quốc gia PT Adhi Karya. Cơ quan điều tra của Ủy ban Bài trừ tham nhũng quốc gia sẽ hoàn thành cáo trạng và truy tố ra tòa.

Ông Anas Urbaningrum đã từ nhiệm và chức chủ toạ đảng được chuyển cho tổng thống. Giấy phép. Ông từ chối giải đáp khi được hỏi liệu ông có khai ra các nhà chính trị khác của đảng Dân chủ (cầm quyền) đã bị kết tội nhận đút lót từ dự án Hambalang.

Nguyên bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Andi Mallarangeng bị bắt giữ tại Jakarta ngày 17-10. Ủy ban Bài trừ tham nhũng nhà nước xác định Chủ tịch đảng Dân chủ Anas Urbaningrum cũng là nghi can vụ án nhưng đến nay ông này vẫn chưa bị bắt giữ.

THẠCH ANH. Ai sai”. Giải đáp báo chí khi bị bắt giữ.