Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Giao lưu trực tuyến “Giúp nông gia tránh dùng phân sáng kiến bón giả, kém chất lượng”.

Ngoài ra, còn có lực lượng chức năng khác như: Công an, Hải quan… Các lực lượng chức năng thời gian qua đã thu giữ hàng nghìn tấn phân bón, xử lý nhiều vi phạm

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Việc phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về phân bón: hiện thời Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng tham dự quản lý nhà nước về phân bón, tuy nhiên chưa phân định rõ Bộ nào chịu nghĩa vụ chính trước Chính phủ thống nhất quản lý phân bón. Việc quản lỹ sản xuất kinh dinh phan bón cốt tử là 2 Bộ, công thương nghiệp và Nông nghiệp.

000 phân bón các loại. Lời khuyên của doanh nghiệp    Ông Hoàng Quốc Việt, miền Tây Nam Bộ ,gửi câu hỏi như sau: “Tại thị trường miền Tây Nam bộ, số lượng, chủng loại phân bón NPK rất đa dạng, tuy nhiên giá bán chênh lệch nhau cũng rất nhiều, phần lợi nhuận lớn rơi vào túi các nhà bán buôn. Việc làm trên của Apromaco đã góp phần làm nên những vụ mùa bội thu của bà con nông dân, đảm bảo cho sản lượng lương thực nước ta chẳng những cung cấp đủ cho nhu cầu ăn trong nước mà còn trở thành nước xuất khẩu gạo đứng hàng đầu trên thế giới.

Dù rằng đã có Nghị định xử phạt đối với hoạt động sản xuất, kinh dinh phân bón giả nhưng do mức xử phạt nhẹ nên không đủ chất răn đe. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn làm mô hình này duyệt y các đại lý để thực hiện bán phân bón trả chậm bởi sự phối hợp này mang lại hiệu quả rất tốt

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Trong nước tuy sản xuất phát triển, nhưng hệ thống phân phối còn nhiều vấn đề đáng quan tâm. Sau khi chấm dứt khảo nghiệm, tổ chức, cá nhân tiếp chuyện nộp hồ sơ để được thẩm định kết quả khảo nghiệm và xác nhận phân bón mới. Hỏi: Xin ông cho biết, ông và người dân ở địa phương thường mua phân bón ở đâu, tại những cửa hàng quen thuộc hay do các đại lý đến giới thiệu; việc chọn lựa phân bón có thương hiệu hay vì giá rẻ?   Ông Đặng nhàn hạ:   Bà con dân cày quen biết các đại lý nhưng do không có tiền mặt nên đại lý nào tương trợ, ưu tiên, cho nợ thì chúng tôi mua.

Từ những căn cứ luật pháp và thực tại nêu trên cho thấy việc Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý phân bón mới thay thế Nghị định số 113/2003/NĐ-CP và Nghị định số 191/2007/NĐ-CP là vô cùng cần thiết, đáp ứng đề nghị bức xúc của thực tiễn đối với công tác quản lý nhà nước về phân bón.

Sau một thời kì 3 Nghị định này bộc lộ một số bất cập. Dự thảo Nghị định quy định Bộ công thương nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng phân bón, quy định việc công bố hợp quy chất lượng phân bón.

Ngoài việc cung ứng trong nước thì công ty còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Newzealand

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Bên cạnh đó, hệ thống cơ chế chính sách cũng còn nhiều bất cập Nhận thức về chiến đấu về chống buôn lậu, ăn gian thương nghiệp còn chưa thống nhất ở một số địa phương.

Thường những phân bón có chất lượng thì có ghi rõ đầy đủ, quy cách phẩm chất, hàm lượng hữu hiệu, nơi sinh sản và đơn vị sinh sản/nhập cảng…, không nên ham rẻ và nên chọn hàng hóa đã có thương hiệu hoặc mua của những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường.

Do đo, kiểm trra, kiểm soát còn hạn chế. Cụ thể: DN đã đầu tư máy móc thiết bị để đảm bảo chất lượng đầu vào của nguồn nguyên liệu, cũng như từng công đoạn sản xuất để sản phẩm làm ra đạt chất lượng theo tiêu chuẩn ban bố. Đó là hàm lượng hữu hiệu. Đây là những điều kiện để dẹp được các đơn vị làm ăn chụp giật. Lực lượng Công an phải tăng cường biện pháp do thám, nắm tình hình phân bón giả, kém chất lượng và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, triệt để

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Ở đây vấn đề phải làm rõ Bình Điền, Năm Sao, Hiệp Phước bán 13 ngàn đồng/kg là hàng công ty bán hay cũng cùng hàng nhà sinh sản trên mà những người bán nhỏ lẻ là bán 10 ngàn đồng/kg.

Bà con cũng nên hỏi người có chuyên môn, những người xung quanh đã sử dụng loại phân bón đó. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP vật tư nông phẩm (Apromaco):   giờ, hiệu quả trên cây trồng phụ thuộc vào hàm lượng hữu hiệu, thành phần hòa tan. Khi có thông tin sản phẩm có hiện tượng kém chất lượng, công ty sẽ cử người đến tận nơi rà coi xét có phải sản phẩm của mình hay không để có phương án xử lý hợp.

Việc quản lý phân bón theo Danh mục phân bón như vậy rất tốn kém, vừa mất thời gian khảo nghiệm, vừa gây khó khăn cho việc lục vấn, không thực hiện được việc truy xuất nguồn cội, dẫn tới hiệu quả quản lý thấp. Ông Nguyễn Ngọc Huấn- Phó giám đốc Công ty CP CNN Tiến Nông:   Qua gần 20 năm công ty đã tổ chức được mạng lưới phân phối trên 28 thành thị trong cả nước.

Ngoại giả, trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với cơ sở sinh sản phân bón giả

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Ông Đặng nhàn hạ, thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đăk Nông   Ông Nguyễn Đắc Tranh- hội viên Hội nông dân xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh  ngoại giả còn có đại diện một số chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh phân bón, một số hộ nông dân và đông đảo phóng viên báo chí.

Các sản phẩm NPK dạng viên rất khó nhận biết thật giả, nhiều doanh nghiệp cho phụ gia nhiều vào sản phẩm. Xử lý sang bao trái phép, phải có sự cộng tác quốc tế. Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng, Cục QLTT- Bộ Công Thương:  Tôi nghĩ, giá cả phải từ DN, cần tổ chức tốt hệ thống phân phối, đi con đường ngắn nhất đến người tiêu dung DN mới quản lý được giá cả và chất lượng phân bón.

HCM. Để giúp người dân cày chọn lựa phân bón có tiêu chuẩn chất lượng tốt, trong những năm vừa qua, Aprromaco đã tổ chức rất nhiều các cuộc hội nghị, hội thảo tại các địa phương để giới thiệu và tuyên truyền về các loại phân bón có uy tín và chất lượng trên thị trường nói chung, và các loại phân bón đảm bảo chất lượng cao từ chính Apromaco sinh sản và du nhập nói riêng.

Tuy nhiên, lưc lượng thanh tra của ngành mỏng, phải kết hợp với các ngành chức năng khác, ngoại giả phải thu mẫu để kiểm tra (chờ một thời kì mới có kết quả) nên việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn hơn

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Hỏi: Ông Hoàng Quốc Việt, miền Tây Nam Bộ gửi câu hỏi như sau: “Tại thị trường miền Tây Nam bộ, số lượng, chủng loại phân bón NPK rất đa dạng, tuy nhiên giá bán chênh lệch nhau cũng rất nhiều, phần lợi nhuận lớn rơi vào túi các nhà bán sỉ.

Với hệ thống màng lưới đại lý được trải khắp trong 3 miền, Apromaco đã đưa phân bón bảo đảm chất lượng tốt từ nhà máy sinh sản của mình và nhập từ các cửa khẩu về thẳng các đại lý nằm tại các địa phương nhằm tằn tiện uổng để có giá thành tốt phục vụ cho bà con dân cày trên mọi miền của sơn hà.

Hỏi:Được biết, hiện Công ty CP Vật tư nông phẩm là một trong những nhà nhập khẩu, sản xuất và kinh dinh phân bón lớn trong ngành phân bón Việt Nam. Giờ chúng tôi xin được chuyển sang một nội dung rút cục đó là Dự thảo Nghị định mới về quản lý sản xuất và kinh doanh phân bón. Công Thương online liên tiếp cập nhật những thông báo tại buổi giao lưu trực tuyến.

Kết thúc điều tra các đối tượng đã sinh sản và tiêu thụ 144 tấn tại các thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Ngoài ra, trong bao sản phẩm còn có phiếu ghi rõ tên người sinh sản, ca trưởng sản xuất, người rà chât lượng để truy bổn phận tới từng người

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Quốc gia nên có tổ chức giải thưởng, bình chọn chất lượng và danh hiệu phải bản chất, không phong tặng danh hiệu ồ ạt dễ gây đến phản cảm, tốn kém và người dân cũng không biết tin vào đâu.

Nhiều bà con nông dân vì tần tiện chi phí đầu vào cho sản xuất nên đã mua những loại phân có giá rẻ hơn, trong kih đó phân bón giả, phân bón kém chất lượng thường có giá rẻ hơn so với phân bón thật, phù hợp với túi tiền tài nông dân. Liên tục trong những năm qua xảy ra những vụ làm giả phân bón. Hiện nay, Dự thảo Nghị định đã được Bộ công thương nghiệp trình Chính phủ coi xét, ban hành.

Ông Nguyễn Văn Chính- Trưởng ban kinh tế Hội nông dân Việt Nam hỏi:    thời kì qua, hội nông dân đã kết hợp với nhiều nhà máy cung ứng vật tư cho dân cày theo phương thức trả chậm, ứng phân bón cho nông dân trước vụ, khi thu hoạch mới thu tiền.

C  húng tôi yêu cầu quốc gia có biện pháp đủ mạnh để dẹp nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng: sớm ban hành Nghị định mới, đưa phân bón vào hàng hóa sinh sản và kinh dinh có điều kiện, tổ chức thực hành đồng bộ các giải pháp: xiết chặt việc cấp phép cho các doanh nghiệp sinh sản phân bón, cần phải có những điều kiện, có quy hoạch về sản xuất phân bón, tăng cường công tác thanh tra, thẩm tra, xử lý vi phạm để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cho các doanh nghiệp phân bón chân chính, bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng, Cục QLTT- Bộ Công Thương:  Để làm tốt kiểm soát thị trường phân bón, chúng ta phải có nhận thức đầy đủ trong quản lý phân bón, để triển khai nhiệm vụ

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Ông Phùng Hà- Cục trưởng Cục Hóa chất:  Phân bón giả và kém chất lượng đã là vấn nạn từ lây nay, tình trạng này xất hiện ở 3 khâu là sản xuất (cốt yếu là phân NPK và phân hữu cơ), lưu thông trên thị trường và nhập khẩu. Tại cả thảy vùng miền công ty đều có đại diện cung cấp hàng chính hãng đến người dùng. Hỏi: Ngoài gia đình ông chịu thiệt hại, có nhiều hộ gia đình ở thôn, xã ông cũng vướng phải nạn phân bón giả tỉ gia đình ông hay không?   Ông Nguyễn Đắc Tranh  : thời khắc đó, ở thôn tôi hơn 300 hộ thì có tới hơn 200 hộ mua phải phân bón này.

Nghị định mới cũng cần có quy định rõ ràng về các phòng thí điểm, người lấy mẫu rà…, bổn phận của người lấy mẫu, kiểm định để tránh trường hợp phân tách không đúng làm rối loạn các đơn vị rà soát cũng như gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Quan điểm của các cơ quan chức năng    Lời dẫn:   Chúng ta vừa được nghe về câu chuyện thấm đẫm những giọt mồ hôi, nước mắt, sự mất mát và nỗi khó nhọc của những gia đình nông dân một nắng hai sương.

Xin hỏi các DN có sẵn sàng tiếp tục thực hiện mô hình này?   Ông Phùng Hà- Cục trưởng Cục Hóa chất:   hiện giờ trước tình trạng phân bón đến tay người nông dân bị đội giá rất nhiều do quá nhiều đại lý, nhất là ở khu vực miền Tây, cho nên, cần giảm các đại lý cấp 2-3-4 và xây dựng mô hình hợp tác xã.

Vậy duyên do từ đâu, chúng tôi xin được giao lưu với ông Nguyễn Đắc Tranh, hội viên Hội dân cày xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Chúng tôi còn thực hiện thay nhãn mác bao bì với những đặc điểm nhận dạng riêng biệt, chỉ dẫn dùng cho người tiêu dùng. Chúng tôi rất mong các nhà sinh sản, đại lý có buổi tập huấn, chỉ dẫn cho bà con cách sử dụng, nhận biết các loại phân giả, kém chất lượng để mua, đỡ gặp phải những loại phân giả, kém chất lượng.

Làm gì để quản chặt thị trường phân bón?    Hỏi: Không ít quan điểm cho rằng, sự nhiễu loạn trên thị trường phân bón như bây chừ có một phần là do sự kết hợp giữa các lực lượng chức năng chưa thực thụ hiệu quả? Theo ông, để kiểm soát tốt thị trường chúng ta phải làm gì, nghĩa vụ của từng cơ quan quản lý tới đâu?   Ông Phạm Tiến Dũng- Thanh tra Bộ NN&PTNT:   Để kiểm soát tốt thị trường phân bón thì cần phải xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hoàn chỉnh.

Phân bón giả, phân bón rởm đã trở thành quốc nạn. Theo Quan điểm của tôi Ví dụ như ở trên thương trường, nông dân hay trọng thương hiệu, trọng hàng ngoại mà quên mất vấn đề là bỏ tiền mua giá trị cân xứng.

Tôi cho ràng, người nông dân nên tìm hiểu về phân bón vì phân bón có hàm lượng khác nhau. Tuy nhiên, phân bón giả, nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến người nông dân và DN làm ăn chân chính nguyên do thực trên là do lợi nhuận rất cao từ buôn lậu, đối tượng làm ăn phạm pháp dùng nhiều Thủ đoạn, thậm chí chống trả quyết liệt

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Quang cảnh giao lưu trực tuyến  ý kiến của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón       Doanh nghiệp có biện pháp gì trước nạn phân bón giả?   Hỏi: Trước tình trạng người dân cày bức xúc với nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng, là một DN sinh sản phân bón có uy tín và thương hiệu lâu năm, xin ông cho biết Cty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã có những biện pháp cụ thể nào nhằm ứng phó với tình trạng này?    Ông Hoàng Văn Tại – giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển:  Tình trạng phân bón giả đang ở mức báo động.

Bộ Công Thương cũng đã triển khai 12 mô hình ở 12 thành phố phố về cung ứng vật tư và bao tiêu sản phẩm cho dân cày chuẩn y các địa lý và nhà phân phối trung gian, có hiệu quả cao.

Như vậy tổng lượng hàng phân bón mà Apromaco trực tiếp cung ứng cho sản xuất nông nghiệp mỗi năm vào khoảng gần 1 triệu tấn, nếu so với nhu cầu cả nước (10 triệu tấn /năm) thì Apromaco đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu cả nước. Chọn mua phân bón chuyên dùng cho đối tượng cây trồng cụ thể để đỡ công chăm bón.

Chúng tôi chưa có số liệu chính thức về lượng phân bón giả ở từng khâu qua thực tiễn soát thì hàng giả nhiều nhất là ở khâu sản xuất. Mua phân bón chứ không mua danh tiếng nên sản phẩm phải có giá rẻ. Phòng thể nghiệm, người phân tích mẫu phải chịu trách nhiệm về độ xác thực của mẫu phân tách

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Bởi thế, Ban Biên tập chương trình đã mời đến với buổi trực tuyến bữa nay, ông Đặng an nhàn, thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đăk Nông. Hỏi: Quan điểm về mức giá phân bón chênh nhau khá cao của các nhà sản xuất?       Ông Hoàng Văn Tại- TGĐ Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển:   Giá bán sản phẩm bao nhiêu đầu tiên phụ thuộc vào giá thành sinh sản (nguyên nhiên liệu, uổng quản lý, công cần lao, phí bán hàng, công nghệ… ).

Liên tiếp trong những năm qua xảy ra những vụ làm giả phân bón, cụ thể là một số vụ điển hình sau: Ngày 15/01/2010 tại khu phố 5, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh Đội điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh bắt giữ vụ sinh sản Phân lân Ninh Bình đưa đi Tây Nguyên tiêu thụ.

Tôi không thấy rõ ràng lắm, để đáp chính xác,dân cày ở Tây Nam Bộ phải rõ. Một số nội dung chính của Dự thảo Nghị định: Về quản lý chất lượng phân bón: Dự thảo Nghị định đã quy định phân bón là sản phẩm nhóm 2, quản lý chất lượng theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Đóng góp quan điểm về Dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 113 và Nghị định 191/2007/NĐ-CP trước đây, DN?   Ông Hà Huy San, Ủy viên HĐQT Công ty CP Phân lân Ninh Bình đáp:   Tôi xin đưa ra kiến nghị về quản lý về sinh sản, kinh dinh và sử dụng phân bón trong dự thảo Nghị định mới thay thế NĐ 113/2003/NĐ-CP và NĐ191/2007/NĐ-CP: nhà nước cần có quy hoạch ngành phân bón ổn định lâu dài tránh tình trạng như xi măng, sắt thép: việc quy hoạch phải cân đối các chủng loại phân bón, các vùng miền dựa trên nhu cầu phân bón, lợi thế về nguồn lực, tài nguyên, nguyên, nhiên liệu theo hướng công nghệ xanh, bền vững, thân thiện môi trường.

Ngoại giả, nhiều địa phương còn xuê xoa trong xử phạt, lưc lượng thanh tra mỏng nên hoạt động hậu kiểm cũng chưa đạt như mong muốn nên tình trạng phân bón giả vẫn còn tồn tại

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Việc truy xuất cỗi nguồn phân bón giả, kém chất lượng và việc xử lý kịp thời, triệt để của các cơ quan chức năng.

Các nhà báo phỏng vấn khách mời sau giao lưu:   PHẢN HỒI. Hỏi: Qua tâm tư của 2 đại diện nông dân khách mời từ 2 tỉnh Đăk Nông, Bắc Ninh về việc mua và sử dụng phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng, là một DN lớn, ông có nghĩ suy và san sớt thế nào về những câu chuyện kể trên? Công ty đã làm gì để phối hợp với các cơ quan chức năng, đặc biệt là giúp người nông dân có sự chọn lọc các loại phân bón uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng?   Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc điều hành Công ty CP vật tư nông sản (Apromaco):   Việc mua phải phân bón giả, phân bón kém chất lượng của 2 đại diện dân cày đến từ Đắk Nông và Bắc Ninh là những trường hợp đáng tiếc.

Hệ thống phòng phân tách bây chừ chưa đáp ứng đề nghị: độ chính xác, thời gian quá lâu. Tổ chức, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện về sinh sản phân bón thì mới được cấp Giấy phép sinh sản phân bón. Trong đó đặc biệt là giải đáp những vấn đề liên quan tới công tác quản lý, kiểm soát, hướng tới một thị trường phân bón lành mạnh hơn. Hàng năm, cơ quan quản lý nhà nước đã khảo nghiệm, xác nhận hàng trăm loại phân bón mới để đưa vào Danh mục phân bón được phép sinh sản, kinh doanh và dùng ở Việt Nam, đáp ứng được đề nghị phát triển sản xuất ngày một cao, trong Danh mục phân bón hiện có trên 5

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Đề nghị quốc gia giao cho Bộ công thương nghiệp chịu trách nhiệm chính là làm mai chịu trách nhiệm về lĩnh vực sản xuất, kinh dinh phân bón. Bởi vậy, chúng tôi phải mua thêm các loại phân bón khác để bón bổ sung cho cây trồng và khi đó mới phát triển được. Về công tác khảo nghiệm phân bón, đến hết năm 2011 đã chỉ định được 19 đơn vị khảo nghiệm phân bón, 27 phòng kiểm nghiệm chất lượng phân bón, 9 tổ chức chứng nhận phân bón, đào tạo và cấp chứng chỉ cho 1082 người lấy mẫu phân bón.

Tình trạng phân bón giả, kém chất lượng đã được phát hiện và xử lý nhiều. Đó là những cơ sở nhỏ lẻ này sinh sản ra hay có tiếng trên thị trường thì hàm lượng này phải đảm bảo đúng 20-20-15. Các công ty sản xuất phân giả, phân kém chất lượng thường bơm tác dụng của phân bón, thỉnh thoảng đưa tin không đúng với tác dụng thật của phân bón để lừa những người nông dân nhẹ dạ, cả tin mua các loại phân này.

Dự thảo Nghị định cũng quy định các điều kiện kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu phân bón

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Công ty cũng tổ chức kênh phân phối, bán hàng giảm khâu trung gian, phê chuẩn việc bán hàng trực tiếp và với sự hỗ trợ của hội dân cày, hội phụ nữ.

Làm tốt công tác tuyên truyền. CôngThương   - Nhiều năm qua, thị trường phân bón nước ta có nhiều vấn đề nổi cộm, đặc biệt là tình trạng sinh sản- kinh doanh phân bón kém chất lượng, phân bón giả ảnh hưởng xấu đến sinh sản nông nghiệp, khiến người nông dân bị thiệt hại nhiều mặt.

Thiết lập đường dây nóng, có chế độ đãi ngộ thỏa đáng cho người phản ánh đúng. Trong khi nhiều nông dân mua phải phân bón giả, mất tiền tỷ thì mức phạt như thế này không đáng kể gì so với số tiền doanh nghiệp bán được hàng.

Tại sao tình trạng sinh sản- kinh doanh phân bón giả khó kiểm soát?   Hỏi:Theo ông, căn nguyên vì sao bây giờ tình trạng sinh sản, kinh dinh, sử dụng phân bón giả, kém chất lượng vẫn trở nên vấn nạn, khó kiểm soát?   Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng, Cục QLTT- Bộ công thương nghiệp:  Như quý vị bạn đọc đã biết, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, lực lượng QLTT đã triển khai nhiều biện pháp rà, xử lý vi phạm, trong đó có mặt hàng phân bón.

Khi gia đình tôi đem loại phân bón đã bón cho loại cây trồng khác thì thấy phân bón đó không hòa tan được và bị vón hòn

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Lượng hàng hóa thẩm lậu trong đó có phân bón, nhiều người vì miếng cơm manh áo tiếp tay cho đối tượng làm ăn bất hợp pháp. Trên địa bàn ông sinh sống, tình trạng này xảy ra có nhiều không?       Ông Đặng thư nhàn :   Nhiều! Do lượng phân bón giả, phân bón kém chất lượng hiện thời xuất hiện rất nhiều trên thị trường và các đối tượng làm những loại phân giả thì ngày một tinh vi, làm nhái kiểu dáng bao bì y hệt với bao bì của các loại phân bón có uy tín trên thị trường, do vậy chúng tôi không phân biệt đâu là phân giả, đâu là phân thật.

Không ham rẻ và khuyến mại cao, những ưu đãi lớn thì cần cảnh giác vì có thể hàng kém chất lượng, dởm giả.

Đối với sản phẩm chứa chất dễ tiêu thì cây mới dễ ăn được. Điều kiện hoạt động của các lực lượng chức năng không tốt, nhân công thiếu, phương tiện lạc hậu. Cụ thể: Tháng 4/2013, tại Bắc Giang, lực lượng QLTT đã phát hiện Công ty XNK Bắc Giang kinh doanh 150 tấn phân bón NPK kém chất lượng.

Các lực lượng chức năng thời kì qua đã thu giữ hàng nghìn tấn phân bón, xử lý nhiều vi phạm

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Hỏi: Ông có thể cho biết những điểm mới trong dự thảo Nghị định mới thay thế các Nghị định cũ?   Ông Phùng Hà- Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương:   Tại Công văn số 154/TTg-KTN ngày 18 tháng 01 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ công thương nghiệp chủ trì, kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng Nghị định quản lý sinh sản, kinh dinh phân bón.

Bữa nay được biết có DN Tiến Nông ở đây, chúng tôi có thể xin hỏi đại diện Cty Tiến Nông vài thông tin “Sản phẩm phân bón của Tiến Nông đã được bán ở bao lăm địa phương? Chúng tôi cần sự hỗ trợ của Công ty về các chính sách ưu đãi cũng như các biện pháp chọn lọc và sử dụng phân bón của Tiến Nông, tránh các loại phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Hiện giờ, hoạt động sinh sản, kinh dinh phân bón được điều chỉnh bởi 3 nghị định: Nghị định số 113/2003/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2003 của Chính phủ quy định quản lý sinh sản, kinh dinh phân bón và Nghị định số 191/2007/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ, Nghị định số 15/2010/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2010 quy định xử phạt hành chính trong hoạt động sinh sản, kinh doanh phân bón.

Cảnh báo của các cơ quan chức năng đưa ra là bà con dân cày không nên ham hàng rẻ, mua phân bón “trôi nổi” trên thị trường (cửa hàng dựng tạm, đò ghe bán di động trên kênh, rạch…) mà mua mặt hàng phân bón của doanh nghiệp có uy tín. Như vậy thuần khiết nay (2/10/2013), Ban Biên tập Báo Công Thương điện tử đã nhận được gần 50 câu hỏi.

Tổ chức, cá nhân khi xuất khẩu phân bón phải thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật nhà nước tương ứng trong quá trình sinh sản hoặc vận dụng các hệ thống quản lý chất lượng nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm do mình sản xuất để xuất khẩu.

Khi bón xong thì chúng tôi thấy cây lúa không phát triển

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Và trước những cảnh ngộ đó, giờ chúng tôi muốn được lắng tai những cơ quan quản lý, những vị khách mời tiếp theo, để cùng san sớt những thông báo mà người dân cày đã đưa ra. Người dân cũng phải so sánh thương hiệu sản phẩm, đôi khi hàng của thương hiệu nức danh giá cao hơn nhưng chất lượng tốt thì hiệu quả kinh tế sẽ hơn hẳn hàng giá rẻ mà chất lượng kém, dởm giả.

Việc hậu kiểm, kiểm tra để phát hiện các tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện sinh sản, kinh doanh phân bón không thực hành được trực tính, do kinh phí từ ngân sách cấp có hạn hoặc không có cho việc rà soát. Vấn đề là các nhà quản lý phải xem tại sao doanh nghiệp sản xuất phân bón có hàm lượng thấp lại được cấp phép sinh sản?.

Khi mua hàng, người dân cày nên chú ý trên bao bì. Hiện công ty không làm sản phẩm dạng viên nữa, người dân cày chỉ trông qua sản phẩm đã biết được chất lượng chứ chưa cần đến việc kiểm tra. Nên chọn các hãng nổi tiếng trong ngành phân bón để mua

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Đó là hàm lượng hữu hiệu. Sinh sản phân bón giả, rởm bán cho dân cày là tội ác… Có những trường hợp hàm lượng phân bón hữu hiệu là 0% mà vẫn bán lừa cho người dân cày dân đến cây cối chết cả, thiệt hại cho người dân là rất lớn.

Nếu không làm tốt công tác này thì rất khó để các cơ quan chức năng xử lý. Doanh nghiệp có tương trợ cho nông dân?      Một nông dân ở Đăk Lăk gửi về Ban Biên tập như sau:      Địa phương tôi có dùng một số loại phân bón của công ty CP CNN Tiến Nông.

; Khi phát hiện phân bón giả, kém chất lượng phải thông báo nhanh cho cơ quan có thẩm quyền để thành lập Đoàn xác minh tìm duyên do. Chúng tôi không có các kiến thức, kỹ năng để phân biệt đâu là phân thật, đâu là phân giả. Ông Hoàng Văn Tại- TGĐ Công ty cổ phần phân lân nung chảy Văn Điển:  hiện việc dùng phân bón của Việt Nam có hiệu suất thấp, thỉnh thoảng chỉ đạt 20-30%, cây không hấp thụ được hết, phân bón bị rửa trôi

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Tỉ dụ như nhiều đạm thì phân bón trắng hơn, nhiều lân thì màu tối hơn… Chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng quản lý thị rường, công an để rà các ổ sản xuất hàng nhái, giả Để tránh mua phải phân bón giả, kém chất lượng thì chúng tôi có 10 lời khuyên đối với người nông dân, đó là nên mua các loại phân bón thiên nhiên để chăm bón cho rau quả sạch.

Như vậy, cần phải phân biệt như thế thì dùng mới có chất lượng   Doanh nghiệp bị làm giả nhãn    Hỏi: Là một đơn vị lớn trong ngành sản xuất phân bón, ông có thể lấy Ví dụ từ thực tại việc bị làm giả, nhái thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp mình?    Ông Hà Huy San, ủy viên HĐQT Công ty Phân lân Ninh Bình:   Công ty CP phân lân Ninh Bình cung ứng ra thị trường hàng triệu tấn phân bón.

Cam kết với nông dân là chịu nghĩa vụ đến cùng với chất lượng sản phẩm. Ví dụ NPK loại 16-16-18 của Hàn Quốc có hàm lượng là 16-16-18, trong khi đó trong nước sản xuất rất tốt 16-16-18 nhưng luôn cao hơn hàng triệu đồng. Giải quyết kịp thời khiếu nại của khách hàng khi nghi vấn về sản phẩm không đúng của mình sẽ cử cán bộ đến thẩm tra hoặc lấy mẫu xét nghiệm để người tiêu dùng yên tâm dùng sản phẩm của công ty mình.

Với một hộ thuần nông như gia đình chúng tôi, khoản tiền đó thiệt hại khá lớn, ảnh hưởng tới kinh tế gia đình. Theo thông tin tôi được biết thì UBND tỉnh Đắk Nông đã có quyết định xử phạt Công ty CP Vật tư tổng hợp và Phân bón hóa sinh với hành vi vi phạm hành chính sinh sản phân bón không đạt mức sai số định lượng cho phép so với quy định với số tiền là 55 triệu đồng

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

; Riêng việc dùng phân bón giao nghĩa vụ cho Bộ Nông nghiệp và PTNT. Cho nên, chúng tôi không phân biệt đâu là phân giả đâu là phân thật. Cần phân công nghĩa vụ cụ thể, triển khai công việc rõ ràng. Chính do vậy các nhà sản xuất đã phải tìm cách cho phân chậm tan, người nông dân không nên lo lắng là phân không tan là kém chất lượng. Thường những phân bón có chất lượng thì có ghi rõ đầy đủ, quy cách phẩm chất, hàm lượng hữu hiệu, nơi sản xuất và đơn vị sản xuất/du nhập…, không nên ham rẻ và nên chọn hàng hóa đã có thương hiệu hoặc mua của những nhà cung cấp có uy tín trên thị trường.

Nói một cách khác, Apromaco đã góp phần vào việc ổn định thị trường phân bón ở Việt Nam, bảo đảm an ninh lương thực ở nước ta trong những năm gần đây. Đối với vấn đề này thì chúng tôi kiến nghị những công ty sinh sản các loại phân có chất lượng nên hướng dẫn chúng tôi trong việc phân biệt đâu là phân thật, đâu là phân giả

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Công ty CP phân lân Ninh Bình cung ứng ra thị trường hàng triệu tấn phân bón. Trong khi đó, hàng lang pháp lý, quản lý quốc gia về nhóm ngành hàng phân bón còn nhiều bất cập, thị trường phân bón nhiều lúc, nhiều nơi còn “hỗn loạn”, chưa đích thực ổn định, việc xử lý những hành vi vi phạm luật pháp trong sinh sản- kinh doanh phân bón chưa nghiêm khiến không ít doanh nghiệp làm ăn chân chính bức xúc, nông dân bất bình.

Tổ chức, cá nhân chủ nghĩa kinh doanh phân bón phải đáp ứng các điều kiện về kho chứa, chứng từ hợp pháp, về điều kiện an toàn, gian cháy nổ, công cụ, thiết bị chứa đựng, lưu giữ phân bón phải bảo đảm được chất lượng, cửa hàng hoặc địa điểm kinh dinh, nơi bày bán phải bảo đảm giữ được chất lượng phân bón theo quy định của pháp luật.

Phân bón có 3 khâu, sinh sản, du nhập, kinh dinh. Trong kiểm tra, kiểm soát phải phân tích, kiểm soát được phương thức hoạt động đối tượng vi phạm. Như vậy là chúng ta đã được nghe những san sẻ, quan điểm của một số đơn vị về thực trạng sản xuất, kinh doanh phân bón hiện thời cũng như những việc làm thiết thực giúp bà con nông dân tuyển lựa phân bón thật, đạt tiêu chuẩn chất lượng. Vậy chênh lệch giá đó do chất lượng hay giá trị thương hiệu? Hãy cho chúng tôi một lời khuyên đối với sự lựa chọn này?”

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Hàng năm, Apromaco nhập cảng từ 500. Cho nên việc xử lý vi phạm trong sinh sản, kinh dinh phân bón chưa kịp thời, triệt để. Trong bất cứ hoàn cảnh nào đều chịu bổn phận chất lượng sản phẩm bằng hoặc cao hơn mức đã công bố trên bao bì. Nghị định mới cần có quy định rõ ràng về các phòng thí nghiệm, người lấy mẫu kiểm tra…, bổn phận của người lấy mẫu, kiểm định để tránh trường hợp phân tách không đúng làm rối loạn các đơn vị kiểm tra cũng như gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Về thủ tục khảo nghiệm, công nhận, lập Danh mục phân bón: giờ, phân bón đang được quản lý theo Danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành và bổ sung hàng quý. Thủ đoạn của các đối tượng là thêm bột đá, sử dụng vỏ bao cũ, nếu không đủ số lượng thì in thêm vỏ bao mới hơn với số lượng bị bắt hơn 1000 tấn.

Kiến nghị "dẹp loạn" thị trường phân bón?   Hỏi: Ông có đề xuất hay kiến nghị gì với các cơ quan chức năng nhằm góp phần “dẹp loạn” thị trường phân bón?  Chúng tôi đã dự xây dựng dự thảo về Nghị định kinh dinh phân bón với ý kiến đưa mặt hàng này là ngành kinh dinh có điều kiện và kỳ vọng Nghị định mới sẽ làm được điều đó

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Để thực hành hiệu quả thì cần xây dựng Thông tư liên tịch về kết hợp thanh tra, thẩm tra mặt hàng phân bón giữa các Bộ theo 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Phải có sự kết hợp tốt giữa các lực lượng chức năng trong việc quản lý quốc gia trong lĩnh vực phân bón do 05 bộ quản lý là: Nông nghiệp và PTNT; công thương nghiệp; Kế hoach đầu tư; Khoa học công nghệ; Công An. Ngoài ra chúng tôi dưới góc độ của cơ quan quản lý cũng đã phối hợp với các cơ quan can dự thành lập các đoàn soát liên ngành để tiến hành soát, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Đặc biệt mua qua sự giới thiệu của Hội nông dân cho bà con trong từng vụ một nhằm bảo đảm coi ngó cây trồng của bà con. Một độc giả ở miền Tây Nam Bộ hỏi: Khi nào thì sinh sản và kinh dinh phân bón sẽ là một ngành có điều kiện?   Ông Phùng Hà- Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương:   Sau khi Nghị định về quản lý phân bón được ban hành, khi đó ngành sinh sản kinh doanh phanh bón sẽ là ngành sản xuất kinh doanh có điều kiện (ở cả 3 khâu gồm sinh sản, kinh dinh và nhập cảng).

Quy định rõ việc sinh sản phân bón giả, phân bón kém chất lượng và quy định mức vi phạm như thế nào thì phải bị truy tố trước pháp luật. Do chạy theo lợi nhuận, một số nhà sản xuất kinh doanh phân bón nhỏ đã vi phạm đạo đức, có hành vi sản xuất kinh dinh phân bón giả, phân bón kém chất lượng để bán ra thị trường kiếm lời. Công ty cũng tổ chức kênh phân phối, bán hàng giảm khâu trung gian, duyệt việc bán hàng trực tiếp và với sự hỗ trợ của hội dân cày, hội phụ nữ

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

ÔngTrần Ngọc Bách- Phó Tổng giám đốc Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao:  Đây là vấn đề có hai măt, công ty chúng tôi đã nhiều năm thực hiện mô hình này nhưng bây giờ nhiều hội nông dân các tỉnh đang nợ tiền công ty mà không có khả năng chi trả.

Ngoại giả, bà con nên thẳng tắp dự các buổi tuyên truyền, phổ quát pháp luật về phân bón của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thẳng băng tự nâng cao nhận thức, hiểu biết và các dùng phân bón hợp lý. Người nông dân nên có biện pháp như vậy. Đặc biệt, các DN cần ngồi lại với nhau để người dân có được giá phân bón hợp lý nhất bởi không thể có giá chênh lệch lớn giữa sản phẩm cùng loại của nhiều DN sản xuất phân bón.

Việc này sẽ gây thiệt hại cho người dân cày. Phân bón giả trưng bày tại Hội chợ triển lãm hàng Việt 2013  Những thiệt hại của nông gia    Lời dẫn:   Đăk Nông là một trong những tỉnh nghèo và khó khăn nhất trên cả nước, người dân cày ở đây quanh năm dựa vào cây cà phê là chính, thế nhưng thời kì qua, thông tin người dân cày các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Đăk Nông dùng phải rất nhiều loại phân bón giả, phân bón kém chất lượng, gây thiệt hại nặng nề về năng suất, chưa kể làm thui chột cây cà phê mà còn ảnh hưởng lâu dài đến thổ nhưỡng.

Người dân là “tai mắt” phát hiện, báo cho các cơ quan chức năng xử lý vi phạm

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Nhờ có hoạt động lâu năm trong ngành phân bón nên Apromaco luôn chuẩn bị tốt chân hàng cả về số lượng, chủng loại và chất lượng, kịp thời đưa về các địa phương đúng thời điểm để phục vụ cho các mùa vụ ở mỗi vùng miền, góp phần bình ổn thị trường phân bón, dập tan các cơn sốt về giá đã từng xảy ra như một số năm trước đây mỗi khi vào vụ.

Qua gần 20 năm công ty đã tổ chức được màng lưới phân phối trên 28 thành phố trong cả nước.

Các bộ ngành phải sớm xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 113/2003/NĐ-CP ngày 07/10/2003 và Nghị định 191/2007/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 113/2003/NĐ-CP về quản lý sinh sản, kinh doanh phân bón; xây dựng thiết chế quản lý, làm rõ bổn phận quản lý từng ngành, tránh chồng chéo và bỏ sót, xây dựng chế tài đủ mạnh và khả thi (khắc phục hậu quả).

Một lần nữa, Ban tổ chức chương trình xin cảm ơn: UBND tỉnh Đăk Nông, Sở công thương nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đăk Nông, UBND tỉnh Bắc Ninh, Hội nông dân tỉnh Bắc Ninh và các nhà tài trợ đã góp phần để chương trình Giao lưu trực tuyến thành công.

Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phân bón phải có Giấy chứng thực hợp quy lô phân bón nhập cảng do tổ chức chứng thực được chỉ định cấp; phân bón nhập cảng phải có nhãn hàng hóa theo quy định.

Thành thử, cảnh báo của các cơ quan chức năng đưa ra là bà con dân cày không nên ham hàng rẻ, mua phân bón “trôi nổi” trên thị trường (cửa hàng dựng tạm, đò ghe bán di động trên kênh, rạch…) mà mua mặt hàng phân bón của doanh nghiệp có uy tín.

Các cơ sở kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng thường đưa ra các điều kiện quyến rũ để lôi kéo người dân cày mua hàng như cho dân cày mua hàng được trả chậm,hoặc cho dùng thử hàng mẫu miễn phí, tuy nhiên khi bán hàng cho người nông dân thì lại không giống với hàng dùng thử

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Ngoài ra, hệ thống thanh tra chuyên ngành chưa được thiết lập. Tổ chức tập huấn cho nông dân, hướng dẫn họ sử dụng phân bón, coi sóc cây trồng, nhận biết chất lượng sản phẩm.

Cũng là phân bón NPK 20-20-15 +TE nhưng Bình Điền, Năm Sao, Hiệp Phước bán giá từ 13 ngàn đồng/kg, trong khi các đơn vị nhỏ lẻ bán giá trên 10 ngàn đồng/kg.

Việc mua phân bón là tự mua chứ không lựa chọn thương hiệu. Hiện các cơ quan chức năng đang xác minh tiếp một số doanh nghiệp có phân bón giả.

Tháng 3/2013, Cửa hàng Vật tư Nông nghiệp Mười Giầu (Tiền Giang) kinh doanh phân không rõ cội nguồn. Nhìn chung, người dân cũng bảo đảm uy tín, trả nợ đúng hạn, tuy nhiên cũng có những đơn vị không bảo đảm trả nợ, trong quá trình thu nợ đã tiêu vào việc khác nên ảnh hưởng đến việc thu hồi công nợ của các công ty

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Chọn các loại phân có chất lượng cao, chứa nhiều loại chất dinh dưỡng, tổng các thành phần dinh dưỡng cao.

Mong các quý vị và độc giả theo dõi. Xây dựng quy chế kết hợp giữa các ngành, địa phương trong rà giám sát sản xuất, kinh dinh và sử dụng phân bón. Khi lấy mẫu phải lấy đúng quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn mà nhà sinh sản đưa ra cho từng loại phân bón.

Tại tuốt luốt vùng miền công ty đều có đại diện cung cấp hàng chính hãng đến người dùng. Chúng ta cần phải phân biệt kỹ, trong các sản phẩm, bao giờ phân bón cũng dễ tiêu. Việc phân bón dởm, giả là lừa người dân về chất lượng chứ không phải do phân tan hay không tan

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Tỉ dụ 1 mẫu phân bón chia ra làm 5, gửi năm phòng thử nghiệm lấy 5 kết quả dẫn đến tình trạng mẫu thí nghiệm không có độ xác thực, gây thiệt hại cho nhà sản xuất Cần công khai việc xử lý vi phạm các cơ sở sinh sản phân bón gian dối lên các phương tiện thông báo đại chúng.

Ông Nguyễn Đắc Tranh:   Sau khi mua phải phân giả, kém chất lượng, người dân cày dân địa phương đã đi mua ở các đại lý có thương hiệu tin cậy và mua các loại phân có tiếng trên thị trường.

Các loại phân bón chưa có tên trong Danh mục phân bón phải thực hành khảo nghiệm để được công nhận là phân bón mới, trừ các loại phân vô cơ, phân hữu cơ truyền thống và các loại phân bón được Bộ Khoa học và Công nghệ hoặc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là biện pháp kỹ thuật mới.

Xây dựng cơ chế chính sách, quy định chế tài xử phạt đủ sức răn đe. Xin cảm ơn các quý vị khách mời, cảm ơn các đại biểu và cảm ơn sự theo dõi của các độc giả. Chúng tôi xin đưa ra một số biện pháp giúp cho bà con dân cày tránh rủi ro là: quản lý các nhà phân phối, kết hợp với các cơ quan quản lý tại địa phương để cung cấp hồ sơ, giới thiệu hội thảo phân bón cung cấp thông tin phân bón bảo đảm là hàng chính hãng.

Cùng với đó, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân bón hiện thời còn nhẹ, không đủ sức răn đe

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Để hạn chế vấn nạn này, Apromaco đề nghị quốc gia sớm ban hành Nghị định về sản xuất và kinh dinh phân bón, coi phân bón là mặt hàng SXKD có điều kiện; Tăng cường công tác soát, kiểm soát về chất lượng phân bón ngay từ các cơ sở sinh sản và dắt mối du nhập, khen thưởng và khuyến khích những đơn vị SXKD phân bón tốt, đảm bảo chất lượng; song song có biện pháp thẳng thừng đối với những người có hành vi SXKD phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Người dân cày chất phác, dễ bị lợi dụng. Công ty luôn chú trọng đến việc đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty cũng tổ chức mạng lưới đại lý riêng và có hệ thống nhận diện là hàng chính hãng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty CP vật tư nông phẩm:   Trên thương trường, dân cày hay trọng thương hiệu, trọng hàng ngoại mà quên mất vấn đề là bỏ tiền mua giá trị tương thích. Căn nguyên của tình trạng đó do đâu? Buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Giúp nhà nông tránh dùng phân bón giả, phân bón kém chất lượng” sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đó. Báo Công Thương điện tử cảm ơn các khách mời đã đáp được một số quan hoài, thắc mắc cũng như kiến nghị của các bạn đọc, các địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Ví dụ: cũng là phân bón NPK 20-20-15+TE nhưng Bình Điền, Năm Sao, Hiệp Phước bán giá từ 13 ngàn đồng/kg, trong khi các đơn vị nhỏ lẻ bán giá trên 10 ngàn đồng/kg. Đáng lẽ chúng tôi mua phân bón mất 4 triệu đồng nhưng vì mua phải phân bón giả, kém chất lượng, chúng tôi phải mua bổ sung phân bón để bón tiếp, mất thêm 2 triệu đồng nữa, nếu không cây lúa sẽ không phát triển, dẫn đến thất bát.

Xem kỹ vỏ bao, so sánh các vỏ bao đã mua để chọn lựa được hàng đúng; trên vỏ bao phải ghi rõ tên loại phân, thành phần dinh dưỡng phải khớp nhau.

Vừa qua việc chỉ định lấy mẫu của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cũng không đúng, quàng xiên dẫn đến việc lấy mẫu không chuẩn xác gây ra khó khăn cho doanh nghiệp.

Tránh tầng nấc trung gian để người dân cày có được giá hợp lý. Hồ Chí Minh; Công ty CP nông nghiệp sao vàng – Rạch Giá, Kiên Giang; Công ty TNHH Bảo Minh Châu- Gò Vấp, TP. Công ty cổ phần Vật tư nông sản (Apromaco) là đơn vị chuyên doanh về phân bón hóa học phục vụ cho sản xuất nông nghiệp

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Để bổ sung một loại phân bón mới vào Danh mục phân bón, cần phải thực hành mười ba thủ tục hành chính khác nhau, gây khó khăn cho doanh nghiệp và cho công tác quản lý. Cam kết với dân cày là chịu bổn phận đến cùng với chất lượng sản phẩm. Phân bón giả, phân bón kém chất lượng hoài sinh sản thấp, giá rất rẻ, một số đại lý phân bón chỉ vì ham lợi nhuận trước mắt mà bán loại phân này nên đã làm giảm thị phần của Công ty, dân cày chịu thiệt thòi Chúng tôi yêu cầu nhà nước có biện pháp đủ mạnh để dẹp nạn phân bón giả, phân bón kém chất lượng: sớm ban hành Nghị định mới, đưa phân bón vào hàng hóa sinh sản và kinh doanh có điều kiện, tổ chức thực hành đồng bộ các giải pháp: xiết chặt việc cấp phép cho các doanh nghiệp sinh sản phân bón, cần phải có những điều kiện, có quy hoạch về sản xuất phân bón, tăng cường công tác thanh tra, rà soát, xử lý vi phạm để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cho các doanh nghiệp phân bón chân chính, bảo vệ lợi quyền người tiêu dùng.

Công tác Thanh tra, rà, xử lý vi phạm về chất lượng phân bón: Về việc lấy mẫu phân bón cần phải do người được đào tạo bài bản lấy mẫu. Việc rà soát kiểm soát đươc thực hiện tới các huyện, xã. Sản phẩm phù hợp cho cây cà phê đều có định lượng, định chất trên bao bì và ghi rõ khuyến cáo của Hiệp hội phân bón VN, đây là những khuyến cáo để bà con mua được hàng chính hãng của Công ty CP CNN Tiến Nông.

Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng, Cục QLTT- Bộ công thương nghiệp:   Rất nhiều vụ việc điển hình

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Khi kết hợp với lực lượng công an, chúng tôi phát hiện ra các cơ sở sản xuất không có địa chỉ, thường là địa chỉ “ma”. Công tác tuyên truyền phổ biến luật pháp phải đi trước một bước, trong đó các hiệp hội, cơ quan chuyên quản, doanh nghiệp sinh sản phân bón phải tích cực dự, giải thích và tham vấn cho người dân cày trong việc tuyển lựa và sử dụng phân bón.

Tổ chức thực hành tốt các nhiệm vụ mà Chính phủ giao. Với trường hợp hai hộ nông dân vừa nêu đã mua phải phân bón giả thì chúng tôi cũng rất áy náy, tuy nhiên việc thanh rà soát là phải truy xuất từ nguồn cội chứ không chỉ xử lý riêng đại lý.

Tổ chức tập huấn cho nông dân, chỉ dẫn họ sử dụng phân bón, chăm sóc cây trồng, nhận biết chất lượng sản phẩm. Kết quả giám định mẫu của Công an: Không có phân lân, 100% bột đá xanh nghiền đóng trong vỏ bao phân lân Ninh Bình đã qua dùng. Anh Tại nói là sản phẩm lâu tan nhưng không phải lâu tan là khó hòa tan

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Công tác tuyên truyền phổ thông pháp luật phải đi trước một bước, trong đó các hiệp hội, cơ quan chuyên quản, doanh nghiệp sinh sản phân bón phải hăng hái tham gia, giải thích và tham mưu cho người nông dân trong việc chọn lựa và sử dụng phân bón. Khi có nhiều cơ quan cùng dự quản lý thì phải chỉ định cơ quan nào chịu bổn phận chính, cơ quan nào phối hợp; tổ chức đoàn thanh tra liên ngành độc nhất để tránh việc liên tục soát tại doanh nghiệp; đoàn thanh tra sau phải công nhận kết quả của đoàn trước, nếu nghi thì đưa ra trọng tài.

Bà con phải tuyển lựa vì cùng một loại sản phẩm có tên giống nhau nhưng thành phần dinh dưỡng khác nhau. Hy vọng cùng cơ quan quản lý nhà nước, sự ủng hộ của bà con nông dân thì việc thực hành sẽ đẩy lùi nạn phân bón giả trong thời kì tới.

Ngoài ra còn các vụ làm phân lân Ninh Bình giả tại huyện Bình Chánh do Công an huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh bắt giữ năm 2009. Để xử lý hành vi phân bón giả, kém chất lượng cần triển khai đồng bộ giải pháp: Nhận thức làm thế nào để thống nhất, nhận thức đầy đủ việc chống buôn lậu và gian lậu thương mại.

Các cơ quan chức năng của địa phương đã giải quyết đơn kiến nghị của chúng tôi, trong đó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông đã làm việc với chúng tôi và đại diện của Công ty

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Hỏi: Ông có thể kể cho các khách mời, các bạn đọc nghe về câu chuyện mua và dùng phải phân bón giả, kém chất lượng của gia đình ông? Hậu quả đó đã tác động đến đời sống, kinh tế gia đình ông như thế nào?   Ông Nguyễn Đắc Tranh, hội viên Hội nông dân xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh:   Gia đình tôi mua phân bón NPK để bón cho cây lúa.

Cơ quan Thanh tra nói gì?   Hỏi: Với những chức năng nhiệm vụ được quy định trong Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT; từ thực tại thanh tra, rà của mình thời gian qua, ông có thể điểm qua những kết quả cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình?   Ông Phạm Tiến Dũng- Trưởng Phòng Thanh tra chuyên ngành Thanh tra Bộ NN&PTNT:   Thanh tra Bộ NN và PTNN là một trong những cơ quan quản lý nhà nước về mặt hàng phân bón.

Vào lúc 17h30 ngày 05/02/2010 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Biên hòa, tỉnh Đồng nai bắt quả tang các đối tượng sản xuất phân bón giả Phân lân Ninh Bình tại địa chỉ 13/124 KP3 Phường Tân Vạn, TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.

Ngoài việc cung ứng trong nước thì công ty còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Newzealand. Theo ít sơ bộ, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, có một số doanh nghiệp kinh doanh phân bón giả, Thanh tra Sở đã phối hợp với Cảnh sát Kinh tế (Bộ Công an) truy xuất cỗi nguồn, tìm địa chỉ sinh sản nhưng chưa phát hiện được, do địa chỉ ghi trên bao bì sản phẩm không có trên thực tại, cụ thể là: Công ty CP Nông nghiệp Nhất- Bình Chánh, TP.

Thành thử, việc mở rộng mô hình này sẽ phụ thuộc vào địa phương, tùy theo sự tín nhiệm. Bây chừ, hoạt động sinh sản, kinh dinh phân bón được điều chỉnh bởi 3 nghị định: Nghị định số 113/2003/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2003 của Chính phủ quy định quản lý sinh sản, kinh dinh phân bón và Nghị định số 191/2007/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ, Nghị định số 15/2010/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2010 quy định xử phạt hành chính trong hoạt động sinh sản, kinh doanh phân bón

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Dự thảo Nghị định quy định Bộ công thương nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng phân bón, quy định việc ban bố hợp quy chất lượng phân bón. Về điều kiện sản xuất phân bón: Tổ chức, cá nhân chủ nghĩa sản xuất phân bón chỉ được đi vào hoạt động sinh sản phân bón sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép.

Đề nghị xử lý hình sự các cơ sở sinh sản phân bón giả , kém chất lượng. Qua việc mua phân bón giả kém chất lượng này, đã gây ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng và mất thêm lần tiền mua phân nữa, gây thiệt hại về kinh tế cho gia đình. Hiện nay mặt hàng phân bón có tới 5 bộ quản lý, nhưng cốt yếu vẫn là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm chính.

Sau khi phát hiện hiện tượng trên, chúng tôi đã gọi điện thoại kiến nghị và thắc mắc với Công ty CP Vật tư tổng hợp và Phân bón hóa sinh, về tình trạng cà phê của chúng tôi.

Đại diện Hội nông dân nói gì?   Lời dẫn:   Là một tỉnh rất gần Trung ương, được thụ hưởng các nguồn thông báo cũng như những chính sách ưu đãi, phối hợp từ 1 số cty như: Cty Đạm Hà Bắc, Công ty Supe Phốt phát Lâm Thao…, tuy nhiên không ít người dân cày vẫn mua, dùng phải các loại phân bón giả - Đây là thực tại đáng buồn

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Những văn bản pháp lý về quản lý quốc gia trong lĩnh vực phân bón   Thưa ông Phùng Hà, qua các năm thực hiện Nghị định 113/2003/NĐ-CP ngày 7/10/2003 quy định về sản xuất kinh doanh phân bón và Nghị định 191/2007/NĐ-CP ngày 31/12/2007 về sửa đổi, bổ sung nghị định 113, theo ông, đến nay các nghị định này đã diễn tả những hạn chế gì cần thay đổi?    Ông Phùng Hà - Cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ công thương nghiệp:   Tôi đánh giá cao sáng kiển tổ chức tọa đàm hôm nay của Báo công thương nghiệp.

Họ giảng giải cho chúng tôi về lượng phân không tan sau khi bón là do đây là loại phân tan chậm. Nên mua các loại phân có tính kiềm đối với đất chua và trái lại.

Với quy định này, các tổ chức sản xuất phân bón sẽ phải đầu tư cơ sở vật chất, nhân công, hệ thống quản lý chất lượng bảo đảm chất lượng phân bón song song sẽ loại bỏ được những tổ chức yếu kém, không đủ điều kiện, hạn chế được tình trạng phân bón giả, kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường.

Phân bón giả được làm nhái mẫu mã bao bì y chang với bao bì của các loại phân bón có uy tín trên thị trường. Chúng tôi đã dùng nhiều biện pháp đối phó với tình trạng này để bảo về uy tín của người tiêu dùng cũng như lợi quyền của doanh nghiệp. Mặc dù đã có Nghị định xử phạt đối với hoạt động sinh sản, kinh dinh phân bón giả nhưng do mức xử phạt nhẹ nên không đủ chất răn đe

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Người lấy mẫu phải chịu bổn phận về độ chính xác của việc lấy mẫu. Vậy khi gia đình ông gặp phải như vậy, ông có thông báo tới các cơ quan chức năng (thôn, xã, quản lý thị trường) hay không?   Ông Đặng nhàn hạ  : Gia đình tôi đã làm đơn gửi xã, huyện, Chi cục QLTT.

Thí dụ: cũng là phân bón NPK 20-20-15+TE nhưng Bình Điền, Năm Sao, Hiệp Phước bán giá từ 13 ngàn đồng/kg, trong khi các đơn vị nhỏ lẻ bán giá trên 10 ngàn đồng/kg. Ông Phạm Tiến Dũng- Thanh tra Bộ NN&PTNT:   hiện, Bộ NN&PTNT đang tổ chức thanh tra diện rộng về chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi tại 29 thành phố ở khu vực đồng bằng sông Hồng, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Không nên sính hàng ngoại để phải chịu giá đắt bởi dinh dưỡng sản phẩm là tương đồng.

Nghị định mới phải khắc phục được những điều thiếu trong các văn bản trước, đó là phải có quy định cụ thể phân bón là gì, chất dinh dưỡng là gì, thế nào là phân bón giả… ngoại giả, một đơn vị muốn kinh doanh sinh sản phân bón phải có đầy đủ năng lực, đảm bảo các đề nghị: nhà xưởng máy móc thiết bị bảo đảm, công nghệ thích hợp, cán bộ phải thông thuộc hóa chất và phân bón, có hệ thống quản lý chất lượng bảo đảm, phòng thử nghiệm đạt chuẩn bảo đảm đủ khả năng phân tích chất lượng.

Không giao việc quản lý chất lượng phân bón cho một ngành độc nhất, tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Thỉnh thoảng gặp phải người đóng giả thương hiệu này rồi bán hàng, đeo mẫu mã ngoại vào nhưng bán giá cao. Chúng tôi sẽ bằng mọi cách để đáp ứng nhu cầu phân bón của dân cày, tổ chức các mô hình biểu diễn khảo nghiệm trên các xã, huyện, tỉnh trên cả nước. Sau đó, Công ty hỗ trợ cho chúng tôi 10 cái áo và mũ, 2 cái thau nhựa để lấp đi nỗi lo âu của bà con.

Để tránh mắc phải việc này, bà con nông dân và các đại lý bán hàng nên dự các lớp tập huấn về phân bón do Hiệp hội phân bón Việt Nam hoặc các doanh nghiệp SXKD phân bón lớn tổ chức để tìm hiểu tính năng, tác dụng của từng loại phân bón, thành phần hóa học và hàm lượng hữu hiệu, song song nhận thức được phân bón thật, phân bón giả để phân biệt.

Những phản ánh từ thực tại   Hỏi:Thưa ông, các khách mời, các độc giả trên cả nước hiện đang nóng lòng để được nghe ông san sớt về câu chuyện mua và dùng phải phân bón giả đã gây thiệt hại cho vụ thu hoạch cà phê vừa qua của gia đình ông như thế nào?    Ông Đặng Thanh Nhàn, thôn 2, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đăk Nông:   Ngày 25/5/2013, tôi cùng gia đình đã đến đại lý phân bón Thư Thủy tại thôn 1, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông để mua 3 tấn phân của Công ty CP Vật tư Tổng hợp và Phân bón hóa sinh, địa chỉ: Ấp 5, đường số 8, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, tỉnh thành Hồ Chí Minh để bón phân cho 3 hecta (ha) cà phê (thời khắc đó trái non cà phê đang phát triển).

Tuy nhiên, chúng tôi cũng chưa hiểu lắm về thương hiệu đơn vị này. Hỏi: Trước những vấn nạn về phân bón giả, phân bón kém chất lượng, DN đã có những chương trình, biện pháp gì để giúp bà con dân cày tránh được những rủi ro cũng như bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mình?   Ông Hà Huy San, Ủy viên HĐQT Công ty CP Phân lân Ninh Bình:   Tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng tràn lan như hiện giờ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của Công ty chúng tôi: sức mua phân bón của Công ty bị giảm, thị phần giảm, ảnh hưởng tới doanh nghiệp và người cần lao

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Đó là chưa kể với những vụ việc chưa đủ cơ sở để thu giữ hàng thì đối tượng đã kịp tẩu tán ra ngoài. Tuy nhiên, sau khi bón 3 tấn phân của Công ty CP Vật tư Tổng hợp và Phân bón hóa sinh trên diện tích 3 hecta cà phê thì diện tích cà phê của gia đình tôi không xanh tốt mà héo rũ, lá và trái non rụng nhiều còn lượng phân đã bón thì không tan (dù đã có mưa) và đóng rêu xanh.

Hàng hóa mua phải có hóa đơn để làm bằng chứng khi có sự cố; khi mua phải xem sản phẩm có nhãn mác rõ ràng, trung thực. Hình thức được công ty thực hành là ở từng địa phương sẽ kết hợp với hôi nông dân, hội đàn bà hay công ty vật tư để ứng trước phân bón cho dân cày trả chậm từ 4-6 tháng.

Vậy chênh lệch giá đó do chất lượng hay giá trị thương hiệu? Hãy cho chúng tôi 1 lời khuyên đối với sự chọn lựa này?”. Bộ công thương nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành nhiều thông tư quy định, hướng dẫn về sản xuất, kinh doanh phân bón, nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phân bón.

Khi mua hàng, người dân cày nên chú ý trên bao bì

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

000 tấn/năm, và bắt đầu từ tháng 10/2013 Apromaco có thêm lượng phân bón từ nhà máy NPK mới với công suất 150. Cần cảnh giác với những phân bón giá rẻ. Thông báo thì rất nhiều nhưng để gặp người thật, được trực tiếp nghe câu chuyện thật từ chính gia đình của một dân cày từ vùng đất bóng gió này thì không phải nhiều.

Hỏi: Nếu nhìn bằng mắt thường ông có thể nhận biết được loại phân bón nào là chất lượng tốt hay không?   Ông Nguyễn Đắc Tranh:   Nếu nhìn bằng mắt thường thì dân cày như chúng tôi chẳng thể nhận biết được đâu là loại phân bón có chất lượng và kém chất lượng, bởi giờ công nghệ sản xuất phân bón rất ngày nay và tiên tiến.

Việc làm này chẳng những làm thiệt hại cho bà con nông dân mà còn làm ảnh hưởng xấu và gây khó khăn cho những người sản xuất kinh doanh phân bón chân chính. 000 – 600. Theo tôi, quan yếu là hàm lượng hữu hiệu, đúng hàm lượng hữu hiệu này mà với giá rẻ thì rất tốt

Giao lưu trực tuyến “Giúp nhà nông tránh sử dụng phân bón giả, kém chất lượng”

Không mua các loại phân đã bị vón cục, bao bì kết khối cứng ngắc. (Hậu Giang mỗi xã có một thông báo viên, có tập huấn, họp định kỳ). Sau đó, Công ty CP Vật tư tổng hợp và Phân bón hóa sinh có cử 3 nhân viên đến diện tích cà phê của chúng tôi và có chụp ảnh một số cây cà phê, tuy nhiên các viên chức này không chụp ảnh những cây cà phê bị héo, lá, trái rụng, phân không tan nhưng mà chọn những cây cà phê còn xanh tốt để chụp ảnh.

Đây là hành vi vi phạm về mặt đạo đức. Các vị khách mời đã trả lời được khoảng 30 câu hỏi của chương trình. Nhà nước cần có quy hoạch ngành phân bón ổn định lâu dài tránh tình trạng như xi măng, sắt thép: việc quy hoạch phải cân đối các chủng loại phân bón, các vùng miền dựa trên nhu cầu phân bón, lợi thế về nguồn lực, tài nguyên, nguyên, nhiên liệu theo hướng công nghệ xanh, vững bền, thân thiện môi trường.

Tuy nhiên, phân bón giả, nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến người dân cày và DN làm ăn chân chính. Một thời gian sau đó, công ty tương trợ thêm 120 kg phân, trong đó gồm 100 kg (4 bao) phân N-P-K không có mác và 20 kg (4 bịch) phân N-P-K có mác của Công ty CP Vật tư tổng hợp và Phân bón hóa sinh.

Vì vậy ông có thể cho biết vai trò của Công ty trong việc góp phần bình ổn thị trường phân bón, bảo đảm an ninh lương thực nước nhà trong mấy năm gần đây?   Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc điều hành Công ty CP vật tư nông sản:    Với hệ thống màng lưới đại lý được trải khắp trong 3 miền, Apromaco đã đưa phân bón bảo đảm chất lượng tốt từ nhà máy sinh sản của mình và nhập từ các cửa khẩu về thẳng các đại lý nằm tại các địa phương nhằm tằn tiện uổng để có giá thành tốt phục vụ cho bà con nông dân trên mọi miền của tổ quốc.

Quá trình kiểm tra kiểm soát phải xác định được trọng tâm, trọng tâm; tổ chức tốt, hiệu quả việc phối hợp giữa các lực lượng chức năng, giữa hiệp hội và DN…  Hỏi:Trong quá trình thanh tra, kiểm tra và xử lý những vụ sinh sản, kinh dinh buôn bán phân bón giả, phân bón kém chất lượng, ông có thể ban bố danh sách một số cơ sở vi phạm, cảnh báo để bà con nông dân có thể phát hiện phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Do thời lượng chương trình có hạn, Ban Biên tập sẽ có nghĩa vụ gửi tới các vị khách mời cũng như cơ quan chức năng số câu hỏi mà doanh nghiệp, các độc giả đã gửi tới và đăng tải trên mục hội thoại và chính chính sách của Báo công thương nghiệp điện tử và mục độc giả của Báo công thương nghiệp trong thời kì tới.

Thủ đoạn là do phân lân NB tiêu thụ mạnh tại phía nam, nên mua phân giả về trộn với phân lân NB, tỷ lệ 5 Ninh Bình và bột đá. Lực lượng thanh tra chuyên ngành thì thực hành thanh tra đột xuất để kịp thời phát hiện, nâng cao kỹ năng phối hợp thanh, rà soát và xử lý vi phạm đối với phân bón giả và kém chất lượng.

Lúc này chúng tôi mới biết là mình đã mua phải phân bón giả, kém chất lượng. Về việc phân tách chất lượng: yêu cầu nhà nước giao cho Bộ KHCN quản lý hệ thống phòng phân tách. Ông Hoàng Văn Tại- TGĐ Công ty CP phân lân nung chảy Văn Điển:   Chúng tôi đã thực hiện cung ứng vật tư sản xuất trả chậm cho nông dân nhiều năm.

Các tổ chức, cá nhân có phân bón muốn khảo nghiệm phải nộp hồ sơ đăng ký và chỉ được thực hiện khảo nghiệm phân bón sau khi được Cục trồng tỉa (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cấp chứng thực đăng ký khảo nghiệm phân bón và thông tin với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nơi thực hiện khảo nghiệm. Hàng tháng chúng tôi có các cuộc họp giao ban về chất lượng phân bón và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc quản lý phân bón theo hình thức Danh mục phân bón không còn hạp với nhu cầu phát triển của thực tiễn sinh sản và thiên hướng hội nhập quốc tế. 000 tấn/ năm. Tuy nhiên, quá trình thực hành quản lý quốc gia về phân bón đã xuất hiện những hạn chế như: Về điều kiện sản xuất, kinh doanh phân bón và chất lượng phân bón, bây giờ nhiều cơ sở sinh sản nhỏ lẻ chưa có đủ các điều kiện cần thiết, chất lượng sản phẩm kém vẫn có thể tham dự sản xuất, kinh doanh, dẫn đến tình trạng sinh sản, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng, ảnh hưởng đến lợi quyền của người dân cày.

Tại buổi giao lưu trực tuyến hôm nay, các khách mời và bạn đọc cùng luận bàn về nhiều vấn đề đáng quan tâm:  Người dân cày với việc dùng phân bón trong sinh sản nông nghiệp   Những vấn đề quan ngại trên thị trường phân bón   Thực trạng hoạt động sinh sản- kinh dinh phân bón bây giờ   Quản lý thị trường phân bón - Xử lý những vi phạm về sản xuất- kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng   chuồng tiêu pháp lý đối với hoạt động sinh sản- kinh dinh phân bón, quản lý chặt thị trường phân bón  Khách mời buổi giao lưu trực tuyến gồm:  Ông Phùng Hà- Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương   Ông Nguyễn Ngọc Anh- Phó Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT   Ông Đỗ Thanh Lam- Phó Cục trưởng, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương   Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó chủ toạ Hiệp hội Phân bón Việt Nam, giám đốc điều hành Công ty CP vật tư nông sản (Apromaco)   Ông Hoàng Văn Tại- giám đốc điều hành Công ty CP Phân lân Văn Điển   Ông Hà Huy San- Ủy viên HĐQT Công ty CP Phân lân Ninh Bình.

Bản thân tôi là người nông dân, làm lụng khó nhọc, đời sống khó khăn và thu nhập của cả gia đình trông cậy vào vườn cà phê này, để có tiền mua phân phải vay, chốt cà phê non nhưng cuối cùng lại mua phải phân không bảo đảm chất lượng, kết quả là vừa mất tiền (42 triệu đồng), vừa thất bát, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống gia đình tôi bởi sẽ ảnh hưởng đến các sau vì mỗi cây cà phê được chăm nom thì 3 năm sau mới được thu hoạch.

Đưa phân bón vào nghành sản xuất có điều kiện: phải có nguồn nhân công, thiết bị, công nghệ tiền tiến, nhà xưởng, sân bãi, kho chứa, điều kiện kiểm soát đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa, môi trường,. Dự thảo Nghị định mới đã quy định phân bón là sản phẩm nhóm 2, quản lý chất lượng theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Người dân vẫn tiếp chuyện thiệt thòi nếu công tác quản lý chưa chặt chịa.

000 tấn phân bón các loại, bao gồm DAP, SA, Kali và Urea… ngoại giả Apromaco còn có nhà máy sản xuất Supe Lân tại Lào Cai với công suất 200.

Ngoại giả, công ty còn có hàng ngũ kỹ thuật về tận vườn, tận ruộng để chỉ dẫn cho bà con dân cày, và hướng dẫn bà con đến địa chỉ tin cẩn nhất mua được sản phẩm chính hãng và bảo đảm. Thực tại cho thấy, nếu hội dân cày kết hợp với DN và ngân hàng với hình thức tín chấp thì việc tương trợ này sẽ tốt hơn, đảm bảo cho DN và việc trả nợ cũng tốt hơn.

Hỏi: Được biết, phân bón giả, phân bón kém chất lượng được sản xuất trong nước và nhập lậu từ nước ngoài về (cụ thể là từ Trung Quốc), vậy lực lượng QLTT có những biện pháp kiểm tra, kiểm soát và xử lý như thế nào?    Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng, Cục QLTT- Bộ Công Thương:   9 tháng đầu năm, QLTT đã xử lý 62 nghìn vụ vi phạm pháp luật, trong đó mặt hàng phân bón đã xử lý 350 vụ, tịch thâu hơn 700 tấn với hàng chục nghìn bao phân bón.