Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

'Chuyện bây chừ mới kể' của Lâm Quang Tèo.

Chuyện tôi đi ở tù không can dự gì đến vở kịch của tôi hết, nhưng nhờ nhuận bút từ vở kịch này mà tôi có tiền mua sữa cho con vừa sinh vài tháng trước khi tôi bị tạm giam

'Chuyện bây giờ mới kể' của Lâm Quang Tèo

Do khá nhạy cảm nên vở kịch này diễn dưới “chiếc nón” là kịch thí điểm chứ không hề có giấy phép nào cả.

Bằng quan hệ cá nhân chủ nghĩa, tôi đã mời các cô chú: Võ Văn Kiệt, Trần Trọng Tân, Trần Văn Trà, cô Nguyễn Thị Định, Cáp Xuân Diệm, Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ… và các nghệ sĩ Nguyễn Đình Nghi, Doãn Hoàng Giang… đến xem.

HCM) đã tạo thành hiện tượng Sân khấu một thời tại TP. Nhưng ở tù tôi thấy cũng có chuyện để nói, vì hàng đêm tôi đều kể chuyện cho bạn tù nghe.

Khi tiểu thuyết này ra đời, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn có đến giao lưu với sinh viên Trường Sân khấu - Điện ảnh TP.

Nhưng dù gì cũng cảm ơn nhà văn, vì nhờ nhân vật Biền trong Cù lao Tràm tôi đã xây dựng nhân vật Năm Biền thật vui cho vở kịch của mình. Lời thoại của bản dựng hiện nay cũng được Thành Hội “gọt bớt” cho nhẹ nhõm hơn. * Điều tâm đầu ý hợp nhất khi ông soạn vở kịch này là gì? - Thông điệp mà tôi muốn gửi thật đơn giản: Trong chiến tranh, con người ta có thể nói láo với nhau vì mục đích chung và độc nhất là đạt được hòa bình.

Tác giả Lâm Quang Tèo 10 năm chưa có giấy phép công diễn * Được biết, Chuyện giờ mới kể lúc ra đời gặp khá nhiều sóng gió? - Đạo diễn Minh Hải đã dựng vở kịch này của tôi bằng ngôn ngữ chính luận, lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ, nói về sự gian dối của con người trong thời chiến sang đến tận thời bình.

HOÀNG NHÂN (thực hành) Thể thao & Văn hóa Cuối tuần. Khán giả hiện là những bạn trẻ khoảng 30 tuổi trở lại. Khoảng 7 tháng sau tôi được thả vì không có tội. Tôi rất mừng vì một vở kịch cũ vẫn thu hút người xem. Cũng nhờ nhuận bút từ vở kịch này, bạn bè lấy đó thăm nuôi tôi trong tù.

Tác giả Lâm Quang Tèo, sinh năm 1958, cho biết: “Tôi theo anh trai, nhạc sĩ Thanh Trúc - tác giả ca khúc Vì sao em chết , PV - vô chiến khu ở Đầm Dơi, Cà Mau năm 11 tuổi.

Khi tôi viết kịch bản này, thời bao cấp chỉ vừa cáo chung vài năm, mà như nhiều người biết, đó là một thời kỳ khủng khiếp khi con người không dám/được sống thật với chính mình.

Sau khi nhận được đánh giá tốt của các chú, các bác, cứ thế Chuyện giờ mới kể thừa thắng xông lên đến những 10 năm mà không hề có một tờ giấy phép được diễn nào hết trọi (cười).

Thật ngạc nhiên, bản tái dựng vẫn cuộn khán giả đầy khán phòng. Chú Võ Văn Kiệt xem hai lần và gọi tôi đến nhà nói: “Mày quậy quá trời nhưng mần ăn vẫn coi được. Tôi lang bạt kỳ hồ, giao thiệp với đủ hạng người, nên chỉ cần bê y nguyên họ vào kịch, kể lại một cách có lớp lang là cũng đủ thành câu chuyện hấp dẫn rồi. Chuyện chỉ có vậy thôi. Nhưng vì người mua trả tiền quá chậm nên gia đình tôi bán miếng đất ấy cho người khác và lấy tiền trả lại cho người mua trước.

Nếu anh Nguyễn Mạnh Tuấn hiểu đúng hơn, dùng lời lẽ nhẹ hơn về vọng cổ, cải lương Nam Bộ thì đã không phản biện lại làm gì. Đúng là năm 1993, tôi bị bắt giam khoảng 7 tháng ở Chí Hòa.

” Lâm Quang Tèo là một trong những người khai sinh ra Hãng phim Hội Nhà văn VN, ông từng làm giám đốc trước nhất của chi nhánh hãng phim này tại TP. Tôi bị bắt giam là cho nên. Phước Sang là bạn của tôi, mà bạn gặp khó thì mình giúp được gì là giúp liền cũng giống như khi mình gặp thì có bạn bên cạnh. Năm 1988, vở kịch Chuyện hiện mới kể của tác giả Lâm Quang Tèo ra đời.

Một năm sau, vở kịch này diễn tại sàn diễn Kịch thể nghiệm (5B Võ Văn Tần, TP. Chính những tháng ngày ở chiến khu đã giúp tôi có vốn sống để viết Chuyện hiện giờ mới kể.

Hiện tôi đang viết tiếp hiện giờ mới kể phần 2, bởi các nhân vật trong kịch này vẫn còn đang sống với số của mình. Hiện Lâm Quang Tèo sống cuộc thế phiêu dạt, để liên lạc với ông chỉ có thể gọi điện thoại vì ông không ở một nơi một mực nào. Đây là một vấn đề được xem là khá nhạy cảm, dù lúc đó, làn gió Đổi mới đã được khởi động.

HCM. * Ở tù cũng là… môi trường để anh nạp thêm vốn sống cho nhiều kịch bản sau này? - Chắc có nhẽ thiếu phòng giam nên tôi bị nhốt ở khu dành cho tử tội bên cạnh phòng tướng cướp khét tiếng Phước “8 ngón”. * So với bản dựng của đạo diễn Minh Hải với bản dựng của NSƯT Thành Hội, anh thấy có điều gì dị biệt? - Về tinh thần thì vẫn y như nhau, có điều khác là trong khi Minh Hải khai khẩn góc nhìn chính luận thì Thành Hội thiên về khai thác tình cảm giữa những con người từng là đồng đội trong chiến tranh.

Tác giả kịch bản Lâm Quang Tèo đã kể những “chuyện hiện thời mới kể” với TT&VH Cuối tuần về vở kịch này. Do tôi quan hệ rộng nên tôi được anh em trong nhà ủy quyền làm các giấy tờ giao dịch để bán.

* Có ý kiến cho rằng, anh viết vở kịch này vì muốn phản biện lại tác phẩm Cù lao Tràm từng đình đám một thời của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn? - Thực ra tôi chỉ phản biện lại nhân vật Biền trong Cù lao Tràm mà thôi.

2 cần bán. Khán giả của 20 năm trước là những người luống tuổi đã sang cuộc chiến. Vở kịch này sáng đèn liên tiếp khoảng 10 năm, và mới đây, Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh đã dựng lại kịch bản này.

Tình hình lúc đó đất bắt đầu tăng giá, nên người mua trước không đồng ý nhận lại tiền đã khởi kiện. Biền chỉ biết mê vọng cổ, cải lương chứ không biết làm gì khác.

Trong Cù lao Tràm, bao nhiêu sự thần đều dồn lên nhân vật Biền đang làm chủ toạ xã. Mày đã gửi gắm được cái hồn xứ sở vào đây”. Chuyện là vầy, năm 1992, gia đình tôi có miếng đất rộng 2. Hết chuyện Tây chuyện Tàu thì tôi kể chuyện hồi ở trong rừng, hết chuyện thực thì tôi sáng tác trong đầu kể tiếp… * Năm ngoái, có lời đồn rằng anh đã làm “Lê Lai cứu chúa” trong vụ ầm ĩ Phước Sang mượn ô-tô đem cầm? - Mặc trần gian hiểu sao cũng được về vụ ấy, nhưng tính tôi xưa nay vốn vậy.

Nguyễn Mạnh Tuấn đã hiểu chưa đúng về vọng cổ, cải lương và tính cách của người Nam Bộ nên tôi đã xây dựng hình ảnh nhân vật Biền - chủ tịch xã trong Chuyện hiện giờ mới kể hoàn toàn khác như một cách phản biện lại. 000m 2 ở An Phú, Q.

HCM mà tôi đang theo học. Chú Trần Trọng Tân xem xong vào cánh gà nói: “Tụi bây diễn hay lắm”. Từng vào tù, kể chuyện cho bạn tù nghe… * Nghe nhiều người nói anh có thời gian ở tù khi Chuyện giờ mới kể vẫn sáng đèn hàng đêm? - (Cười lớn). HCM khi vừa thành lập. Thật may mắn khi khán giả đến xem không hề vơi đi.

Chuyện cũng chỉ có vậy thôi. Lúc đầu tôi được tổ chức chọn gửi ra Hà Nội để đi Liên Xô học nhưng vì chiến tranh ác liệt nên các chú, các bác giữ lại làm giao liên trong khu. Nhưng hòa bình rồi, con người phải chân thực với nhau, bởi sự gian dối còn thảm khốc hơn bom đạn.