Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Bún 'bẩn': Kiểm ý tưởng soát chặt cơ sở làm bột.

Kết quả rà soát phải thưa hàng tháng về Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản

Bún 'bẩn': Kiểm soát chặt cơ sở làm bột

Tinopal vào thân có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, tổn thương những mao quản khiến cơ thể khó khăn trong việc thu nhận các chất dinh dưỡng cũng như tiêu hóa thức ăn. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát từng nói “Mấy ngày nay tôi không dám ăn bún!” khi phát hiện có thông báo bún được sử dụng Tinopal để làm trắng.

Cụ thể, trong thời kì qua, cơ quan chức năng ở một số địa phương đã tiến hành thẩm tra điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sinh sản bún tại một số cơ sở sinh sản kinh dinh và lấy mẫu phân tích một số chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, dư luận hiện đã có thông tin: “Liệu có phải loại gạo các lò bún dùng để sản xuất bún bây chừ quá kém chất lượng nên các chủ lò sản xuất đã dùng các loại hóa chất, phụ gia để tẩy trắng, làm đẹp sợi bún?”.

Đây là hành động siết chặt khâu quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với khâu sinh sản bột để làm bún theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Vn) Như vậy, trong thời kì tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiểm soát chặt về khâu bột ướt dùng để làm bún, hai bộ Y tế và công thương nghiệp quản các công đoạn còn lại trong quá trình sản xuất bún

Bún 'bẩn': Kiểm soát chặt cơ sở làm bột

Kết quả thẩm tra và phân tách cho thấy đã phát hiện có trường hợp sử dụng hóa chất cấm Tinopal. Bún được tẩy trắng bằng Tinopal Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản số 1763/QLCL-CL2 chỉ đạo Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phối hợp với Sở Y tế và sở công thương nghiệp triển khai kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sinh sản kinh dinh các sản phẩm bún, đặc biệt là cơ sở sinh sản kinh doanh bột ướt để làm bún.

Theo đó, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm thổ sản và Thủy sản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển các tỉnh và đô thị trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc Sở kết hợp chặt với Sở Y tế và Sở công thương nghiệp khai triển kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sinh sản kinh dinh sản phẩm bún, đặc biệt là cơ sở kinh doanh bột ướt để làm bún.

Tinopal là một loại hóa chất tẩy dùng trong công nghiệp nhưng lại được các cơ sở sản xuất bún dùng để tẩy trắng bún.

Người tiêu dùng e ngại khi mua bún (Ảnh: Khampha. Qua thẩm tra, tình trạng sử dụng Tinopal xuất hiện ở nhiều địa phương như An Giang, Huế, Cà Mau, Hậu Giang…Đặc biệt ở Cà Mau có tới 87% số mẫu bún lấy thẩm tra có phát hiện Tinopal, ở Hà Nội các cơ quan chức năng chưa phát hiện bún chứa Tinopal.