Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Bất an vệ sinh thực phẩm- kỳ lạ Bài 4: Chặn thực phẩm “bẩn”.

Theo đó cơ quan Công an đã soát và lập danh sách 143 đối tượng trong đó 118 đối tượng đã ngừng hoạt động, 25 đối tượng còn lén lút hoạt động, tập kết chính yếu tại Lạng Sơn (19 đối tượng), Cao Bằng (3 đối tượng), Bắc Giang (3 đối tượng)

Bất an vệ sinh thực phẩm- Bài 4: Chặn thực phẩm “bẩn”

Nguyễn Hà. Các cơ quan khác như Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và đặc biệt là các địa phương như Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Lào Cai. Kim ngạch NK các sản phẩm thịt, gia súc, gia cầm chiếm 012% tổng kim ngạch NK, tăng 14,6% so với cùng kỳ. Nhất tề “siết”  Tình trạng “nóng bỏng” đến mức đầu năm 2013, Chính phủ đã cho khai triển Đề án đề phòng, ngăn chặn chuyên chở và kinh dinh gia cầm, sản phẩm gia cầm NK trái phép (gọi là đề án 2088) đề nghị các bộ, ngành địa phương cùng phải ‘xúm tay” vào thực hiện.

Ảnh: H. 204 triệu đồng, tịch thu 17. Các đối tượng sau khi nhận được hàng thì tổ chức lôi kéo một số bộ phận cư dân biên giới đang gặp khó khăn về việc làm, cùng cần lao tự do từ các địa phương khác đến gánh, vác chuyên chở qua các đường mòn biên thuỳ rồi chuyển vận sâu vào nội địa. 170 kg thịt gia cầm; 22.

618 kg chân cánh, gà đông lạnh; 50 kg thịt vịt đông lạnh, 40 kg thịt gà cay. 559 kg phụ phẩm gia cầm; 349. Hiện Bộ NN&PTNT đang tăng cường thẩm tra, giám sát chỉ đạo các cơ quan chức năng trong việc cấp giấy chứng thực kiểm dịch để đảm bảo không NK các sản phẩm nông phẩm, sản phẩm thịt kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an tòa thực phầm được NK với giá rẻ.

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ 1 vụ vận tải thực phẩm bẩn hồi tháng 4 vừa qua. Và thực trạng này không chỉ diễn ra ở địa bàn biên thuỳ thuộc tỉnh Lạng Sơn mà còn diễn ra ở các tỉnh biên giới khác như Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai.

797 kg gà thịt; 537. 200 quả trứng gia cầm; 302. Tình hình nhập lậu, chuyển vận kinh dinh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhỏ lẻ vẫn diễn ta tại một số địa bàn giáp biên thuỳ thuộc tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Quảng Ninh.

Để triển khai đề án này, Tổng cục Hải quan đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo chỉ dẫn các đơn vị Hải quan địa phương tăng cường soát, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, tải gia cầm, sản phẩm gia cầm NK trái phép; tiến hành các nghiệp vụ kiểm soát, xác định phương thức mánh lới, đường dây, ổ nhóm, đối tượng buôn bán, chuyên chở trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn hoạt động thương chính để xây dựng kế hoạch tranh đấu có trung tâm, hiệu quả.

Nhìn chung công tác buồng buôn lậu, chiến đấu chống hàng giả hàng kém chất lượng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm đã được tăng cường và được kết quả khăng khăng tuy nhiên do lợi nhuận mang lại cao nên việc chấm dứt tình trạng này rất khó, việc tái diễn vẫn có thể xảy ra.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Theo cam kết WTO và các hiệp nghị mậu dịch tự do Việt Nam phải xóa bỏ các hàng rào phi quan thuế như giấy phép NK, Hạn chế định lượng, giảm thuế NK các nhóm hàng nói trên.

Sinh sản trong nước chưa đáp ứng được đề nghị  Trả lời câu hỏi của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII về việc vì sao cho NK quá nhiều thịt gia súc, gia cầm và nhiều sản phẩm trong nước đã sinh sản được; Cùng với đó công tác kiểm soát, quản lý hàng hóa qua biên cương chưa được bảo đảm, một lượng hàng nông phẩm đã tràn vào làm thiệt hại nghiêm trọng sản xuất trong nước, Bộ trường Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết: bây chừ mặc dầu sinh sản nông nghiệp đã tiến bộ nhưng một số sản phẩm nông nghiệp do sinh sản trong nước chưa đủ đáp ứng nhu cầu nên vẫn phải NK.

Bộ công thương nghiệp đã ban hành tới 76 văn bản trong đó tụ tập “nâng cao” hệ thống rà soát, kiểm soát từ biên cương về nội địa, đặc biệt là vai trò kiểm tra, kiểm soát tại Trạm Kiểm soát liên hiệp. Nên địa bàn này thường được các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, vận chuyển hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nụ. Bởi vậy bên cạnh các kiến nghị, đề xuất, cơ quan này còn cho rằng công tác dự phòng, ngăn chặn vận tải và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm NK trái phép cần được các bộ, ngành, địa phương triển khai thường xuyên, sâu rộng, không sao lãng. 418 con gà giống; 8. Vẫn còn khó khăn  Phát biểu tại cuộc họp (tháng 8) của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng với sự quan tâm chỉ đạo áp của Chính phủ và sự vào cuộc hăng hái của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng thuận của từng lớp, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm đã đạt được kết quả khả quan.

Cũng đều “nhất tề” ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện đề án.

210 con gia cầm giống; 23. Tình trạng vận chuyển, kinh dinh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu đã giảm và căn bản được ngăn chặn, đẩy lùi; các đường dây lớn đã ngừng hoạt động hoặc không còn công khai, trắng trợn như trước.

Cũng hao hao như vậy Bộ Công an đã ban hành 38 công điện, văn bản, kế hoạch để triển khai đề án này. Cơ quan công an cũng phát hiện và bắt giữ 500 vụ tải, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Do đó hàng hóa NK không cần phải xin giấy phép NK, việc NK tuân các quy định hiện hành về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ NN&PTNT chủ trì.

959 kg chim trĩ. 628 quả trứng; 33. 185 con vịt con; 10. Các chủ đầu nậu (Việt Nam) sang Trung Quốc đặt mua hàng, sau đó giao khoán cho các đối tượng tải lậu từ bên kia biên giới về tận kho của đầu nậu. Vắng của đoàn công tác cho rằng: Tình trạng buôn lậu, chuyên chở trái phép hàng hóa qua biên cương diễn biến rất phức tạp.

Kết quả đã phát hiện và bắt giữ 53 vụ vi phạm hàng hóa gồm 157. Cơ quan Quản lý thị trường 19 đô thị phố đã soát, xử lý 719 vụ, phạt hành chính 1.

076 kg và 7. “Nóng” từ biên thuỳ  Do đặc điểm địa lý với đường biên giới dài, nhiều đoạn qua rừng, núi nhiều đường mòn, lối mở qua lại. 673 kg gà lông, 123. Tổng hợp Báo cáo về vấn đề này Bộ công thương nghiệp đã đưa ra hàng loạt những khó khăn, vướng mắc như: Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu rất tinh tướng, liên tục đổi thay; Biên chế của các lực lượng chức năng tại các địa phương còn ít, trong khi địa bàn rộng; Kinh phí, công cụ kỹ thuật phục vụ công tác văn bằng, phát hiện còn thiếu và chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; Kinh phí tiêu hủy rất tốn kém; Việc phân biệt gia cầm NK trái phép với gia cầm thải sinh sản trong nước rất khó khăn.

Số liệu thống kê cho thấy lượng nông phẩm NK hiện chiếm khoảng 2,5% tổng kim ngạch NK của cả nước, giảm so với cùng kỳ năm trước (4,8%).