Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Cần hợp nhất đi theo lối riêng thủ tục đăng ký khai sinh.

Tuy nhiên, theo Điểm b Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 17/2012/TT-BYT ngày 24/10/2012 của Bộ Y tế quy định cấp và dùng giấy chứng sinh thì trường hợp trẻ được sinh ra tại nhà hoặc tại nơi khác mà không phải là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, người thân thích của trẻ có bổn phận điền vào đơn yêu cầu cấp giấy chứng sinh theo mẫu, nộp cho trạm y tế xã, phường để xin cấp giấy chứng sinh cho trẻ

Cần thống nhất thủ tục đăng ký khai sinh

Từ những mâu thuẫn pháp lý nêu trên dẫn đến việc thụ lý giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh cũng khác nhau, có nơi áp dụng Nghị định 06, có nơi vận dụng Thông tư 17 dẫn đến việc không thống nhất, gây khó khăn cho người dân. Cần một chỉ dẫn hợp nhất  Có ý kiến cho rằng Nghị định 06 là văn bản pháp lý cao hơn Thông tư 17 theo Luật Ban hành văn bản quy phi pháp luật nên không ứng dụng trường hợp đăng ký khai sinh ngoài cơ sở y tế có giấy chứng sinh mà phải sử dụng văn bản công nhận của người chứng hoặc giấy đoan về việc sinh là có thực để đăng ký khai sinh cho trẻ nít khi được sinh ra ngoài cơ sở y tế.

Nguyễn Thanh Xuân. Ảnh minh họa  Thông tư và Nghị định “vênh” nhau  Khoản 4 Điều 1 Nghị định 06/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực quy định: Người đi đăng ký khai sinh phải nộp tờ khai, giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình giấy chứng thực thành thân của cha, mẹ con nít (nếu cha, mẹ của con nít có đăng ký kết hôn).

Trong trường hợp không có người chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ nít sinh ra cấp; nếu trẻ mỏ sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản công nhận của người làm chứng. Quy định này tạo điều kiện cho mọi trẻ mỏ sinh ra đều được đăng ký khai sinh dù sinh trong hay ngoài cơ sở y tế. Ý kiến khác cho rằng, Bộ Y tế là cơ quan chủ quản trong vấn đề quản lý và sử dụng giấy chứng sinh (trước đây do Bộ Tư pháp in ấn, phát hành) nên phải áp dụng theo quy định chuyên ngành và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nên vẫn thụ lý giải quyết trường hợp đăng ký khai sinh nếu trẻ mỏ sinh ra ngoài cơ sở y tế mà có giấy chứng sinh thuộc trường hợp theo Thông tư 17.

Như vậy giữa Thông tư 17 và Nghị định 06 chưa thống nhất về thủ tục đăng ký khai sinh dẫn đến nhiều ý kiến khác nhau.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu cấp giấy chứng sinh, trạm y tế xã phải xác minh việc sinh và làm thủ tục cấp giấy chứng sinh cho trẻ.

Nghị định chỉ dẫn cụ thể hai trường hợp đăng ký khai sinh: nếu trẻ thơ sinh ra trong cơ sở y tế thì thủ tục phải có giấy chứng sinh theo mẫu, nếu trẻ nít sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người chứng hoặc giấy đoan về việc sinh là có thực.

Thiển nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cụ thể và ban hành quy định thống nhất thủ tục đăng ký khai sinh hiện hành nhằm tạo điều kiện tiện lợi cho người dân khi có yêu cầu đăng ký khai sinh.

Trong trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn xác minh không được quá 05 ngày làm việc. Giữa Thông tư 17 và Nghị định 06 chưa thống nhất về thủ tục đăng ký khai sinh dẫn đến nhiều quan điểm khác nhau. Trong trường hợp cán bộ tư pháp - hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em thì không bức phải xuất trình giấy chứng nhận thành thân.