Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Huyện Kim Thành (Hải Dương): Nhiều doanh nghiệp cách làm vi phạm luật.

Căn do đốn là do chủ DN không thực hành các quy định của pháp luật LĐ: Không ký giao kèo LĐ, không tham dự BHXH cho CNLĐ, không cho NLĐ nghỉ phép năm, trừ lương của CNLĐ trái quy định. Làm thêm giờ quá quy định (16h/tuần), từ khi thành lập CĐCS (2010) đến nay không trích nộp kinh phí CĐ, không trang cấp công cụ bảo hộ cá nhân cho phần đông CNLĐ tại Cty. Bên cạnh các DN chấp hành nghiêm các quy định của luật pháp về việc làm, thuế, BHXH, thực hành tốt chế độ chính sách với NLĐ.

Đến hết tháng 9. 290/10. 787 CNLĐ được dự (đạt 40%); có 30/85 DN đã tham dự BHXH (35,3%) còn nợ BHXH trên 3 tỉ đồng. Số người được tham gia BHXH thấp, chỉ 4. 2013, toàn huyện đã có 2 KCN (Lai Vu, Phú Thái) và 3 cụm công nghiệp (Cộng Hòa, Quỳnh Phúc, Kim Lương) với tổng diện tích đất là 411ha. Đặc biệt trong quý III/2013, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ ngừng việc tập thể tại 2 DN: Cty TNHH MTV TEAIL VINA (hội sở tại xã Kim Đính với 560 CNLĐ tham gia); Cty TNHH TM du lịch Tân An (trụ sở tại xã Đồng Gia với 232 CNLĐ dự).

Tổng số DN và cơ sở SXKD trên địa bàn huyện là 254 (trong đó DN có vốn đầu tư nước ngoài là 6), thu hút và giải quyết việc làm cho 10. Theo mỏng của UBND huyện, những sai phạm chính yếu ở những DN như: vận dụng thời gian thử việc không đúng quy định (60 ngày với sờ soạng số LĐ); không ký hợp đồng LĐ với NLĐ sau thời gian thử việc hoặc chỉ ký với số ít LĐ để đối phó với các đoàn thẩm tra; làm thêm giờ vượt quá quy định (16h/tuần); không đóng BHXH cho NLĐ (năm 2013 mới có 85/254 DN tham gia BHXH cho NLĐ đạt 33,5%).

Đến rà tại Cty TNHH TM&DV thời trang Linh – Phú Tài Linh (trụ sở đóng tại thị trấn Phú Thái), đoàn rà soát phát hiện DN này có nhiều sai phạm như: Mới tham dự BHXH cho 32/210 LĐ thuộc đối tượng dự BHXH ép, nợ đọng BHXH 55 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra đã kiến nghị với lãnh đạo UBND huyện cần quan tâm làm tốt hơn chức năng quản lý nhà nước về thực thi luật pháp. 787 LĐ ( trên 80% là LĐ địa phương). Cũng còn không ít DN có nhiều sai phạm. Tăng cường công tác thanh - thẩm tra việc thực hiện pháp luật, xử lý nghiêm những đơn vị cố tình vi phạm nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của luật pháp, đảm bảo các quyền và ích lợi hợp pháp của NLĐ.