Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Chàng trai “vàng” được tặng thưởng Huân chương tán thưởng Lao động.

Nhưng em cũng được biết, bây giờ, Đảng, quốc gia đang dành nhiều nguồn lực cho giáo dục và em mong những năm tới, môi trường học tập, nghiên cứu khoa học ở Việt Nam sẽ được cải thiện, như thế mới cuộn được nhiều nhà khoa học làm việc trong nước

Chàng trai “vàng” được tặng thưởng Huân chương Lao động

Năm 2012, giành HCB tại cuộc thi Olympic châu Á, cậu học sinh ít tuổi nhất đoàn Việt Nam luôn muốn đổi màu huy chương trên trường quốc tế.

Ảnh: Phan Thủy Thu nhập không phải là điều quan yếu nhất Chiều muộn 1-10, trong buổi chuyện trò với 57 học trò giỏi dự thi Olympic Quốc tế và các thủ khoa ĐH năm 2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhắn nhủ: “Các cháu hãy là người có đủ tài, đủ đức để làm rạng danh chính mình, rạng danh sơn hà.

Em cho rằng, chuyện thu nhập đối với một nhà khoa học không phải là quan yếu nhất mà quan trọng nhất là môi trường nghiên cứu ăn nhập giống như Viện Toán học cao cấp mà Giáo sư Ngô Bảo Châu đang điều hành. Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trò chuyện với các học trò đoạt giải Olympic Quốc tế và thủ khoa ĐH năm 2013.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải bài cùng sự suy luận, hình dung logic đã giúp em giải bài tập một cách nhanh nhất dù có nhiều dạng bài em chưa bao giờ gặp. Nhưng cùng với đó là một tí sức ép, bởi như thế cũng đồng nghĩa với việc em phải vậy học tập hơn nữa, phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với những gì mình được trao tặng”. Phan Thủy. Rút kinh nghiệm ở lần thi trước, Long biết cân đối thời kì cho các phần thi.

Ở đâu cũng có thể học tốt Thi đỗ cả 2 trường THPT chuyên Sơn La và chuyên Khoa học tự nhiên (ĐH nhà nước Hà Nội), Long chọn lọc học gần nhà vì "không phải cứ học ở quê thì môi trường không bằng Hà Nội". Em mong muốn trong tương lại không xa, sẽ có nhiều Viện nghiên cứu về Toán học, Vật lý và nhiều chuyên ngành hơn nữa để kết nối các nhà khoa học của Việt Nam, tạo được môi trường nghiên cứu, phát triển tốt.

Rốt cục, em vẫn nghĩ rằng dù có đi đâu thì mỗi người cũng chỉ có một nơi gọi là quê hương, dù cần lao ở nước ngoài nhưng vẫn có thể đóng góp cho quê hương như Giáo sư Ngô Bảo Châu”.

“Mỗi người đều có một phương pháp học tập riêng, hạp với bản thân mình, riêng đối với em, nếu muốn đến được thành công thì phải có say mê, phải học bằng sự say mê tìm tòi, em cũng nghĩ đó là nguyên cớ rất quan trọng để thành công trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống ngoài học tập” – Ngô Phi Long nói.

Long chứng minh điều này qua các giải thưởng mà em đạt được: Giải nhất tỉnh và nhất Quốc gia môn Vật lý khi đang học lớp 11. Với thành tích đó, cậu học trò Ngô Phi Long, học trò lớp 12 chuyên Toán trường THPT chuyên Sơn La, tỉnh Sơn La đã được nhận Huân chương cần lao hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng vào tối 2-10. Sau khi kết thúc chương trình học phổ thông, kế hoạch tiếp theo của Long là theo đuổi con đường học tập và nghiên cứu chuyên sâu lên cao và cũng mong muốn có những tìm tòi, phát minh có thể giúp ích cho mọi người.

Về những lo âu của nhiều người trước tình trạng học trò Việt Nam sau khi đạt thành tích cao thường chọn môi trường làm việc tại nước ngoài, Ngô Phi Long có những quan niệm rất chín chắn: “Theo cá nhân em, có nhiều du học sinh sau khi đi du học đã tìm được một công việc ổn định tại nước ngoài, nên không trở về nước làm việc nữa.

Phi Long cũng cho biết: “Khi biết tin mình được trao tặng Huân chương cần lao hạng 3, đối với em đó là một niềm vinh dự và tự hào rất lớn.

Ngô Phi Long đã thay mặt cho các học sinh được tuyên dương năm 2013 hứa với chủ toạ Quốc hội sẽ chũm hơn nữa trong học tập, nghiên cứu, hoàn thiện bản thân. Là học sinh lớp chuyên Toán nhưng lại liên tục đạt giải cao tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế và châu Á, Ngô Phi Long đã nói rằng: Để học giỏi Vật lý phải có nền tảng Toán tốt bởi bất kỳ bài Lý nào cũng dùng đến kiến thức của Toán.

Thành công em có được là nhờ vào sự chăm chỉ, cố gắng của bản thân và công dạy dỗ, định hướng của thầy cô. Đem tài, đức đó để phục vụ quần chúng. Bên cạnh đó, nhân tố hình dong, phán đoán có logic cũng rất quan yếu. #, Phục vụ xã hội”.