Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Học đặc biệt mẹ Ruốc chữa cảm lạnh cho bé.

Ruốc bị ủ kín nóng toát mồ hôi lại gặp gió, khi vừa tới nhà bà ngoại, mình cũng không rõ Ruốc đổ mồ hôi đã thấm lạnh liền mở hết đồ, Ruốc lạnh càng thêm lạnh và lập tức bị cảm

Học mẹ Ruốc chữa cảm lạnh cho bé.

Nhưng đợt đó cũng bước sang tháng 7 âm lịch, thời tiết giao mùa, mưa nắng miên man. Nhưng “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, một tháng sau Ruốc lại bị cảm lạnh và cứ như thế, hơn một tháng Ruốc ốm vặt một lần.

Thế là đêm đến 2 mẹ con "hun" nhau trong phòng, nhưng cũng công hiệu thật, chỉ 2 đêm là Ruốc khỏi. Tìm hiểu tiếp loại thuốc chữa virus cảm cúm thì mình được biết rằng không có loại tân dược nào chữa triệt để được. Vì chỉ là cảm lạnh bình thường nên bà nội cũng không muốn cho Ruốc đi viện, sợ đến nơi đông đúc lại nhiễm thêm nhiều bệnh khác.

Mình đã nghiền ngẫm đọc và tìm hiểu chi tiết về loại cốm này. Đầu tiên là pha tỏi và gừng vào nước tắm, khi tắm trà mạnh vào lưng bé. Mình nghĩ lần đó bị cảm là do không cẩn thận nên cũng không dự phòng.

Sau 4 ngày thì Ruốc cũng khỏi, mình thở phào nhẹ nhõm. Bà nội cũng tìm ra cách, cho Ruốc uống nước quất hấp mật ong để chữa ho và dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi kèm hút mũi. Khi đó Ruốc gần 4 tháng, vẫn bú sữa mẹ hoàn toàn và đã rất cứng cáp. Nhưng các mẹ có con nhỏ vẫn phải rứa giữ gìn cho con trong 6 tháng đầu đấy nhé, đừng để như Ruốc nhà mình.

May mắn, sau 5 ngày thì con cũng khỏi. Mẹ mình với kinh nghiệm nuôi 4 đứa con cũng có mấy bài thuốc dân gian chữa cảm lạnh. Bên cạnh đó, còn nấu nước gừng, tía tô, kinh giới, vỏ quýt cho Ruốc uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3,4 giọt. # Ban sơ là khọt khẹt mũi, khó thở, chảy nước mũi, cả đêm hôm đó Ruốc quấy khóc không ngủ.

Mỗi lần ốm Ruốc lại ăn kém, ngủ kém và sút cân, Ruốc đang có nguy cơ suy dinh dưỡng nhẹ cân. Đọc lọt tai, mình ra hiệu thuốc mua liền một hộp, thấy người bán thuốc bảo dùng rất tốt, gần đây chị ấy bán được rất nhiều vừa phòng bệnh vừa trị bệnh, thành phần thảo dược an toàn. Lần nào cũng chữa theo Đông y hoặc mẹo, mẹo cũ không khả quan thì đi hỏi mẹo mới.

Mình lại lục tìm trên mạng thấy người ta bảo nhau dùng cảm xuyên hương rất tốt và hiện nay đã có cốm cảm xuyên hương dành cho em bé.

Nhưng tới ngày thứ tư thì con chảy nước mũi và đôi khi có tiếng ho. Từ đó đến nay mình cho Ruốc dùng cảm xuyên hương dạng cốm mỗi khi có dấu hiệu, khi thời tiết thay đổi cũng pha cho con uống liều nhẹ nhất.

Nhìn thấy con như vậy mình chẳng đành, quyết tìm cho được nguyên nhân. Hôm đó, trời cũng se se lạnh, nhưng vì chỉ cách 5 km, mình bàn với bố Ruốc đi xe máy cho tiện, đỡ tốn kém mà cũng thoải mái, chứ đi taxi vừa tốn kém, vừa bí bức mà mình lại hay say xe nữa.

Cho tới khi Ruốc được 11 tháng tuổi đã 8 lần ốm. Mình chỉ tiếc là không biết thuốc sớm vì thuốc dùng được cho bé từ 6 tháng. Nhưng mình không thể chấp nhận để con cứ hơn 1 tháng lại ốm một lần và quan yếu để lâu sẽ thành bệnh kinh niên.

Vì không muốn bà nội biết chuyện cũ nên mình kệ bà đi hỏi cách chữa. Mặc dù đã che chắn cho con nhưng thời tiết đang chuyển mùa, se lạnh nhưng không khí vẫn ẩm lại thêm gió máy do đi xe máy bị tạt.

Trình diễn. Mẹ Ruốc. Nghe vậy, mình cũng khá yên tâm. Nó là thuốc được bào chế hoàn toàn từ thảo dược có thành phần rưa rứa như thuốc cảm xuyên hương nhưng dạng cốm thơm, ngon cho trẻ em dễ uống. Và có lẽ, mầm virus trong thân thể Ruốc chưa bao giờ bị diệt đến chết sau lần nhiễm lạnh trước tiên nên cứ có dịp là nó lại bùng phát. Cu Ruốc lúc 3 tháng tuổi lần đầu được sang bà ngoại chơi.

Lúc này, thời tiết cũng đang giao mùa mưa nắng liên hồi mà Ruốc không bị cảm lạnh nữa. Ảnh minh họa Hơn 2 tuần sau thì mẹ con Ruốc lại về nội. Đến gần cuối tháng 7 thì Ruốc lại bị một trận cảm lạnh nữa.

Ban đầu, Ruốc chỉ bị nghẹt mũi, cứ khọt khẹt cả đêm, mình phải bế cu cậu ngủ trên võng nhưng lạ là chỉ bị vào buổi đêm. Nghe lời vợ, bố Ruốc hăm hở chở hai mẹ con đi, đường sang nhà bà ngoại qua một đoạn sông lộng gió.

Biểu đạt của lần này khác nên mình nghĩ chắc không phải cảm lạnh. Mấy ngày liền, mình "cày nát" những topic trên các diễn đàn dành cho phụ nữ và trẻ thơ về cảm lạnh, điều trị cảm lạnh thì mình mới biết rằng cảm lạnh cũng do virus gây nên chứ không thuần tuý là do thời tiết hay nhiễm lạnh.

Bà nội của Ruốc đi hỏi bác sĩ Đông y đã về hưu trong làng (chỗ mình là ngoại thành mới lên quận nên vẫn gọi là làng, lối sống như ở quê) được bà bày cho cách cho con ngửi mùi bồ kết.