Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Tấm tận hưởng huân chương lớn nhất là sự ghi nhận của nhân dân.

Có chỗ, chúng tôi tiến hành sơ tán dân trước khi tỉnh chỉ đạo

Tấm huân chương lớn nhất là sự ghi nhận của nhân dân

Tôi cười nói với các đồng chí lãnh đạo và với anh em: Lên ti vi hay không với chúng tôi cũng không sao, quan trọng nhất là trong lòng của dân chúng đã có quân nhân. Cũng như trong chống chọi, công tác chuẩn bị chống chọi giữ vai trò quyết định tạo nên thắng lợi. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vũng Áng đi kêu gọi tàu bè vào nơi trú bão và giúp dân neo đậu tàu bè.

PV:  Có điều gì đó anh cảm thấy chưa hài lòng qua những lần chỉ huy lính chống bão như thế này không?   Thượng tá Võ Trọng Hải:   có nhẽ là không, chỉ không hài lòng khi không kịp cứu dân, để dân thiệt hại.

Lúc này, chúng tôi chỉ biết đề cao tinh thần người đảng viên, người chiến sĩ biên phòng trước nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và quần chúng giao phó. PV:  Khi nhận tin bão số 10 vào miền Trung, trên cương vị là chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh, đồng chí đã có nhận định và xử lý những vấn đề gì để giúp quân nhân và dân chúng phòng bão?  Thượng tá Võ Trọng Hải. Nhưng cũng không dễ dàng vì nếu anh lao ra dòng nước xiết đang phong toả đồng nghĩa anh đánh cược tính mạng với thiên tai, có thể hy sinh trong gang tấc.

# Online, lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi báo đưa tin về việc các cán bộ, chiến sĩ 3 đồn biên phòng tại tuyến biển Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dũng cảm, mưu trí cứu sống 48 người dân kêu cứu trong bão dữ chiều và đêm 30-9, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thống nhất khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng các tập thể, cá nhân chủ nghĩa có thành tích.

Trực tiếp chỉ huy và chứng kiến anh em hết mình giúp dân, chúng tôi càng thêm tin yêu lính và hiểu thêm trọng trách của mình. Đó là ghi nhận cao nhất, là tấm huân chương lớn nhất!  PV: Xin cảm ơn đồng chí!   Sáng 2-10, bàn bạc với Phóng viên Báo Quân đội quần chúng.

Tôi thường cập nhật tin cẩn qua báo chí, dự báo, theo dõi hướng đi của cơn bão từ khi nó chưa vào đến lục địa, xem ở nước ngoài thì nó tàn phá ra sao, cách bờ bao lăm km thì nó đi theo hướng nào.

Nhiều cụ già thắc mắc với lãnh đạo tỉnh: Các chú lính giúp chúng tôi tản cư, lo ăn ở, chằng buộc nhà cửa cho chúng tôi, xông pha cứu người kẹt trong mưa bão vậy mà xem ti-vi chả thấy các chú… đâu

Tấm huân chương lớn nhất là sự ghi nhận của nhân dân

Ngày 30-9, đấu đưa gần 600 cán bộ đội viên đến những nơi xung yếu ở Nghi Xuân, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Trong những ngày mưa bão, 100% quân số của quân nhân Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh trực sẵn sàng tiếp ứng giúp dân trong mọi cảnh huống nên đã để lại nhiều hình ảnh đẹp với cán bộ và người dân. Thượng tá Võ Trọng Hải:  trước nhất là nắm và xử lý thông tin. Tàu thuyền, dụng cụ đã kêu gọi quờ quạng vào bờ, vào trước hai ngày.

Trong cảnh huống này, vai trò của lực lượng biên phòng nói chung, người chỉ huy nói riêng được trình diễn. Hay như hôm qua, cả đêm bộ đội dầm mưa cứu người. NGUYÊN MINH – QUANG THÁI   thực hiện    Hà Tĩnh: Nhiều thiệt hại sau bão Cứu 48 người dân trong trùng vây sóng dữ  Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã di tản hơn một vạn dân đến nơi an toàn   Chiều 30-9, bão số 10 đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh - Quảng Trị   Các tỉnh miền Trung kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh bão   Quân khu 4 nguy cấp đối phó với cơn bão số 10   Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải rà soát, chỉ đạo ứng phó bão số 10   Vùng gần tâm bão số 10 mạnh cấp 12 cấp 13, giật cấp 15 cấp 16 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 10 tại Quảng Bình.

Ở đây, vai trò người chỉ huy phải đứng mũi chịu sào, như người thuyền trưởng không được bỏ con tàu, anh động dao là thất bại, là tổn thất xảy ra ngay! Cán bộ, đội viên Đồn Biên phòng Đèo Ngang giúp dân tản cư đến nơi tránh bão. Tôi nói, cứu dân là trên hết, khẩn cấp thế này rồi lo mà cứu dân đi, đừng nghĩ nhiều đến quay phim, chụp ảnh. Do đó an toàn tuyệt đối về người và tàu thuyền của dân, chỉ có một thuyền nan nhỏ bị lật trước khi bão vào 3 ngày.

Quả nhiên, khi tôi cùng lãnh đạo tỉnh đi thẩm tra thì người dân lại có quan điểm việc này.

Biết đây là công việc mất thời gian nên BĐBP khẩn trương giúp dân neo đậu xong mới đem ắt dân đi tản cư, còn lại dân quân tự vệ và BĐBP bảo vệ tàu thuyền cho dân

Tấm huân chương lớn nhất là sự ghi nhận của nhân dân

Chúng tôi rất nô nức vì điều này cũng được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm.

PV:  Vai trò người chỉ huy diễn đạt ở lúc ra mệnh lệnh chưa đủ, còn ở chỗ biết động viên, động viên anh em kịp thời?   Thượng tá Võ Trọng Hải:   Đúng vậy! Quân lệnh như sơn nhưng cũng phải biết biểu dương, khen thưởng anh em đúng lúc bởi một tấm gương sống có giá trị hơn hàng vạn bài diễn văn-đúng như lời Bác Hồ đã dạy.

Thực tế là các nhà to cao, mái ngói bốc hết. Hai ngày trước khi bão vào tôi đã có mặt ở Kỳ Anh, tuốt tuột Bộ chỉ huy và lãnh đạo các phòng chuyên môn đều vào trong đó, có mặt trên các tuyến biến chỉ huy bộ đội. Chiều 1-10, đồng chí Nguyễn thăng bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa đi dự họp Hội nghị Trung ương 8 về đã đi thị sát vào Kỳ Anh và biểu dương, khen ngợi tinh thần xả thân cứu dân của lính Biên phòng.

Lúc thường nhật, biên phòng là phên dậu của giang sơn, trong nguy ngập, lính biên phòng càng phải là điểm tựa, là chỗ dựa của dân.

Tản cư dân rồi phải có phương án lo cho bà con ăn uống đảm bảo chứ không chỉ tản cư xong là xong. Có thể nói các đồng chí đã có một bề dày kinh nghiệm, một “công nghệ” phòng bão bài bản.

Có cán bộ địa phương hỏi tôi sao không cho quay phim, chụp ảnh. Với bão số 10, được biết đây là cơn bão rất mạnh, có thể coi là mạnh nhất trong số 10 cơn bão năm nay nên chúng tôi xác định phải bước vào cuộc “chống chọi” với ý thức quyết chiến cao nhất, thậm chí phải xác định hài lòng hi sinh vì nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy rất tin tức và nói “cảm ơn BĐBP Hà Tĩnh không chỉ gan dạ mà còn luôn chủ động, sáng tạo trong chống bão. PV:  Cụ thể công tác chuẩn bị đã được chú trọng những vấn đề gì thưa đồng chí?   Thượng tá Võ Trọng Hải:   Khi bão chưa vào cách hai ngày, chúng tôi đã chỉ đạo đưa ngay 300 cán bộ, chiến xuống dọc tuyến biển, cũng là tuyến sẽ dễ xảy ra nhiều thiệt hại nhất khi bão vào

Tấm huân chương lớn nhất là sự ghi nhận của nhân dân

# Như thế nào?   Thượng tá Võ Trọng Hải:  Lúc đó tình huống khôn xiết khẩn nhưng cũng vô cùng khó khăn. Bão gió mịt mùng, nước biển dâng lên ào ạt, đêm tối cực kỳ khó cơ động để đến chỗ có người bị nạn. Và có thêm một điều hơi chạnh lòng nữa thôi. PV  : Chiều tối và đêm 30-9, việc BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đã can đảm, mưu trí cứu sống được 48 người dân mắc kẹt hoảng loạn kêu cứu trong bão dữ đã gây xúc động trong quần chúng.

Mình phải lo cho dân vẹn tròn, lúc thiên tai càng cần vẹn tròn, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Tôi luôn giáo dục anh em và trước nhất tự bản thân mình kiểu mẫu, không chờ ai hết, chính chúng ta cần phải xông pha, có lúc phải “liều mình như chẳng có” để cứu dân.

Từ đó, khi bão chưa vào chúng tôi đã quyết liệt làm công tác chuẩn bị thật tốt. Vào bằng cách nào, ai vào, vào bằng phương tiện gì là những phương án cần cả quyết, cần chọn lựa người can đảm. Những đồn của chúng tôi mái cũng bị bốc nhưng phải tụ hội cứu dân. Khi chúng tôi vào tới nơi, có lúc chỉ cách 10 công nhân bị kẹt 700 mét mà không sao vào được ngay. Lúc này, đích thực có nhiều lực lượng nhưng quả cảm nhất, kiên quyết nhất và có đủ bản lĩnh cũng như kinh nghiệm, dụng cụ nhất không ai hơn quân nhân biên phòng.