Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Hội thảo nâng cao hiệu quả truyền thông giáo dục lạ lẫm DS-KHHGĐ khu vực phía Nam: Chủ động trong tình hình mới.

Chiều cùng ngày, các đại biểu trao đổi nhóm

Hội thảo nâng cao hiệu quả truyền thông giáo dục DS-KHHGĐ khu vực phía Nam: Chủ động trong tình hình mới

Các chủ đề truyền thông liên can đến hoạt động kiểm soát tình trạng mất thăng bằng giới tính khi sinh, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết, chắt lọc trước sinh, lọt lòng, tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân, duy trì mức sinh thấp hợp lý, kế hoạch hóa gia đình, tiếp thị xã hội các công cụ tránh thai… đã được cập nhật tại Hội thảo.

Đỗ Bá. Trong một thời gian ngắn, 100% các tỉnh thành, huyện thị, xã phường đã thành lập Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ. Thay mặt lãnh đạo Tổng cục DS-KHHGĐ, Phó Tổng cục trưởng- TS Lê Cảnh Nhạc đã đề cập đến các vấn đề quan yếu về nội dung, phương thức, đối tượng của công tác truyền thông trong giai đoạn hiện nay; Việc phối phối hợp, lồng ghép với các sở, ban, ngành, đoàn thể và cơ quan truyền thông đại chúng.

Trong phạm vi Hội thảo, nhiều vấn đề về truyền thông nhằm đưa hiệu quả của hoạt động này lên tầm cao mới đã được các đại biểu sôi nổi đàm luận. Một vấn đề “nóng” được những người làm công tác DS-KHHGĐ cả nước hết sức quan tâm: Nội dung và cách thức vận động, truyền thông trong thời gian tới sẽ tập trung vào điều gì khi công tác DS-KHHGĐ có rất nhiều vấn đề mới? Theo lãnh đạo Tổng cục DS-KHHGĐ: Nếu trước đây, khi nói đến công tác DS-KHHGĐ mọi người chỉ nghĩ đến giảm sinh thì bây giờ, chúng ta không chỉ giảm sinh nữa, mà phải tập trung nâng cao chất lượng dân số, cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ con, tận dụng cơ hội dân số vàng, kiểm soát tốc độ gia tăng dân số.

Ảnh: Dương Ngọc. Ngành Dân số đã yêu cầu và được Đảng, quốc gia cho phép thành lập Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ các cấp. Tinh khiết 1/10, các đại biểu đã san sớt nhiều tham luận về kinh nghiệm thực tiễn tại địa phương mình về công tác kết hợp thực hành truyền thông sao cho hiệu quả nhất.

Công tác dân số cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các ban, ngành, đoàn thể. Trước đó (trong 3 ngày 17-19/9), Hội thảo về nội dung này tại khu vực phía Bắc đã được tổ chức tại Bắc Giang.

Trong thời đại công nghệ thông báo đang phát triển, ngành dân số từ Trung ương đến cơ sở cần phát huy lợi thế của công nghệ thông báo vào lĩnh vực truyền thông sao cho hiệu quả nhất. Theo quan điểm của phần lớn đại biểu: Công tác dân số đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các ban, ngành, đoàn thể; nếu không sẽ không thể thành công như mong chờ.