Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Nhạc sĩ lạ lẫm Dương Thụ: Phải mạo hiểm để tìm bạn.

Chưa kể   I dreamed a dream, Nocturne, Dreamcatcher, Feeling food, Adagio với  Nguyên Thảo, Khánh Linh, Uyên Linh, Dương Hoàng Yến

Nhạc sĩ Dương Thụ: Phải mạo hiểm để tìm bạn

Một vài đồng nghiệp cũng chỉ trích việc Việt hóa nhạc điệu cổ điển là “xúc phạm cổ điển”. Ông đặt kỳ vọng gì ở cô ấy? - Đó là ca sĩ chưa bao giờ làm tôi thất vọng. NGUYÊN THU thực hành.

Hẳn nhiên công chúng của mình còn ít, có thể chẳng thể phủ kín rạp hát. Mơ cuộc sống thái hoà, mơ sự thương, mơ cái nhẹ nhõm, dịu dàng và chút niềm tin cùng sự lãng mạn. Thắng - Ở Cửa sổ âm nhạc 2, tôi kể câu chuyện khác do tìm thấy ở đấy sự đồng cảm trong nhạc điệu của nhạc cổ điển (tôi ghẹo từ thuở thiếu thời), nhạc neo classic của nhóm  Secret Garden  được nghe năm năm trước, của bản I dreamed a dream  (nhạc kịch Những người khốn khổ)  qua giọng hát Susan Boyle trong sáng, bay bổng.

Chỉ có điều quỹ thời kì không còn nhiều mà còn quá nhiều công việc khác mình không có điều kiện làm khi còn trẻ, hiện nay nó cứ “đòi”. Cuộc sống mà. Những bài trong Chat với Mozart qua giọng Mỹ Linh công chúng đã quen, nhưng Tùng Dương, Duyên Huyền thì mới lạ đấy. 000 bản đĩa đã bán hết? - Ở nước ta, sự hiểu biết về luật của người dân còn rất mù mờ, đó là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ “thích gây sự” để được lừng danh và cho những ai muốn đóng vai “bảo vệ văn hóa” để chứng tỏ mình.

Tôi viết lời cho minh quân, Huy Tuấn, Quốc Trung từ rất lâu, nhưng tôi vẫn viết nhiều bài hát của riêng mình đấy chứ. * Đưa Chat với Mozart lên sân khấu lần trước hết, ông có áp lực gì không? - Không có áp lực gì cả.

Tôi nghĩ giấc mơ ấy không phải chỉ riêng mình. Về câu chuyện riêng mình cũng có một chút dị biệt. Hiện thời lên sàn diễn là “đúng quy trình” cho một sản phẩm âm nhạc. Ở nước ta nên làm quen với những chuyện như thế này để mà sống, để làm việc và để vẫn còn coi trọng và yêu thương người khác. * Theo quan sát của tôi, số đông khán giả hiện quen nghe những gì quen thuộc, họ ngại mở lòng với cái mới.

Năm nay ở Cửa sổ âm nhạc 2 - Tôi mơ một giấc mơ, có vẻ ông muốn “kể” một câu chuyện hoàn toàn mới? Nhạc sĩ Dương Thụ - Ảnh: T.

Thời giờ cho riêng mình để chìm đắm trong nội tâm của mình bị cái khác lấn sân, nên không đủ thời gian để “ra” nhiều sáng tác âm nhạc như ngày xưa. Làm nghệ thuật là để tìm bạn, mà tìm bạn thật sự chẳng bao giờ dễ dàng cả. Ông đã trải qua thời kỳ khốn khổ đó như thế nào? Đã vượt qua nó ra sao? Có trách gì những người bạn từng chỉ trích mình như thế không, sau khi Chat với Mozart giải được án oan bản quyền và được công chúng đón nhận với hơn 20.

Nguyên Thảo tinh khiết, có đời sống nội tâm, có khát vọng sống, biết sống “một mình” nên có độ kìm giữ và bay bổng, hạp cho việc hát bài này. Mọi người đợi sự xuất thần của Nguyên Thảo trong ca khúc chủ đề này.

Nghệ thuật tử tế cần những người như cô ấy

Nhạc sĩ Dương Thụ: Phải mạo hiểm để tìm bạn

* Bài hát I dreamed a dream  (Tôi mơ một giấc mơ)  đã quá nổi danh với tiếng hát Susan Boyle và năm rồi ngôi sao điện ảnh Anne Hathaway lấy nước mắt hàng triệu người khi cất tiếng hát trong bộ phim Những người khốn khổ.

Từ trái qua: Khánh Linh, Nguyên Thảo và Uyên Linh - ba trong các giọng ca được kỳ vọng mang lại một đêm nhạc đáng thưởng thức cho Tôi mơ một giấc mơ - Ảnh: Gia Tiến Tôi mơ một giấc mơ Dịp này,  Tuổi Trẻ  có cuộc chuyện trò với nhạc sĩ Dương Thụ - người nhạc sĩ ở tuổi ngoài 70 vẫn đang nạm giành lại công chúng cho dòng âm nhạc tử tế.

Đây là niềm yêu thích của ông? Có phải Dương Thụ không viết bài hát của riêng mình nữa nên lấy cảm hứng từ âm nhạc khác? - Hai chuyện này không liên can đến nhau. Ông nghĩ thế nào về việc này? Tại sao ông mạo hiểm làm việc đó? - Tôi không chạy theo số đông, tôi tìm đến công chúng của mình, những người tình âm nhạc thực sự nhưng luôn mở lòng với cái mới.

Tôi hòa trộn tâm hồn mình vào đó bằng cách viết ca từ cho nó. Chat với Mozart  phát hành năm 2004, nay đã chín năm, có rất nhiều người nghe và rất nhiều người thuộc. Bít tất là những giấc mơ về cuộc sống, tràn ngập yêu, sự dịu dàng, nhẹ nhõm, điều mà ở thế cục thực ta còn hết sức thiếu. Có những bài mới, có bài lặp lại nhưng phối theo tinh thần khác. Đáng ra nó cần được lên sân khấu sớm hơn một tí.

Và sự xuất thần nếu có cũng chỉ ở những con người ấy. Còn đồng nghiệp của tôi, cũng ít thôi, các ông ấy tơ mơ lắm, chẳng rõ nếp tẻ ra sao nhưng cũng muốn “mắng yêu” tôi một tí.

Nhưng hi vọng qua mỗi lần mở cửa sổ âm nhạc, số công chúng của tôi sẽ đông thêm. Nhiều người tiếc cho Nguyên Thảo nhưng tôi nghĩ khác. Muốn có thêm bạn thì phải “mạo hiểm” thôi. * Tôi mơ một giấc mơ. * Bên cạnh Chat với Mozart, Cửa sổ âm nhạc 2 còn tiếp Việt hóa các giai điệu tân cổ điển của nhóm Secret Garden và của vở nhạc kịch Những người khốn khổ.

Sống “một mình” khó lắm. Vậy giấc mơ của ông là gì? - Người Việt đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, mất mát, hi sinh nhiều và đang phải nhận những hậu quả kinh khủng của nó. * Chat với Mozart từng khiến ông khốn khổ với “nghi án” xâm phạm tác quyền của các tác giả cổ điển.

Đó đều là “sáng tác” cả. * Trong chương trình Cửa sổ âm nhạc 1 - Dương Thụ, Những câu chuyện kể của tôi, năm ngoái ông đã “kể” câu chuyện thế cuộc âm nhạc của mình bằng những tác phẩm quen thuộc với các giọng ca nhạc nhẹ hàng đầu.

Từ chối đám đông là Từ chối tiền bạc và sự nức tiếng. (Tôi đã làm gần 20 album cả riêng lẫn chung với một tác giả khác).