Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Nhạc sĩ Dương Thụ: dẫn đầu Mỗi năm mở ra một giấc mơ âm nhạc đích thực.

Nhưng lần này sẽ là 8 ca khúc do tôi viết lời Việt dự định được đưa vào "Chat với Mozart" vol 2, không chỉ Mỹ Linh mà có cả Tùng Dương, Duyên Huyền, Dương Hoàng Yến, nhóm M4U hát

Nhạc sĩ Dương Thụ: Mỗi năm mở ra một giấc mơ âm nhạc đích thực

Dù xin được tài trợ hay phải bỏ tiền túi thì tôi vẫn quyết tâm làm. Duyên Huyền có giọng soprano đẹp, Dương Hoàng Yến hát hay hơn trên truyền hình nhiều, vì vậy tôi đã mời.

Tôi rất muốn kết hợp với Việt Tú, dù anh nức danh với những chương trình mang tính giải trí, thời trang nhiều hơn. Còn nhóm M4U từng tả "Mong về Hà Nội" chỉ với piano đã thực sự gây ấn tượng mạnh với tôi về những ca sĩ trẻ. Trong âm nhạc, tôi chỉ hợp tác với những người giống mình và mình thích.

- Nhạc sĩ có thể giới thiệu về những điều ông mơ trong âm nhạc thính phòng hiện đại, vốn không phổ quát ở Việt Nam?   - "Giấc mơ" của tôi sẽ gồm hai phần dàn dựng bên cạnh "cánh tay phải" - nhạc sĩ minh chủ, đầu tiên là những nhạc điệu cổ điển được làm mới theo phong cách hiện đại và tôi cũng muốn đào sâu hơn nữa album "Chat với Mozart" của Mỹ Linh - đã tạo nên một làn sóng cả khen và chê sau khi ra mắt.

Khánh Linh là một giọng hát đẹp và nhẹ, tôi muốn cô trở lại với những gì hợp nhất qua bản "Nocturne" và "Dreamcatcher". - Xin cảm ơn nhạc sĩ!. Tôi từng nghe Uyên Linh hát nhạc của tôi trong "Cầm tay mùa hè" rất hút. Nhạc sĩ Dương Thụ. Song với "Cửa sổ âm nhạc" số 2, Việt Tú sẽ làm khác, không chiêu trò, màu mè mà làm trội phần nghe, phần nội dung.

Khán giả sẽ thấy rõ giấc mơ trong âm nhạc của Dương Thụ và của chính mình. Phần sau là những bản nhạc ngoại quốc quen thuộc trích trong các vở nhạc kịch đương đại, các nhạc điệu của dòng nhạc "new age" và tân cổ điển (neoclassic) của nhóm Secret Garden cũng do tôi viết lời Việt cùng một số ca khúc của tôi dàn dựng theo phong cách thính phòng đương đại.

Nguyên Thảo hát lúc nào cũng đầy đặn cảm xúc, lần này là "Mơ về mẹ", "Nghe mưa" và ca khúc chủ đề "Tôi mơ một giấc mơ". Tôi chuyển "Tôi mơ một giấc mơ" lên thực hành trước và đây là cuộc biểu diễn âm nhạc theo phong cách thính phòng hiện đại.

Tùng Dương đã từng dự "Cửa sổ âm nhạc" số 1 và anh rất biết làm hay các bài hát cũ được phối hiện đại, lần này hát "Lời tôi ru". - Ông tiết lộ rằng "Cửa sổ âm nhạc" sẽ không chỉ có nghe mà còn chút nhìn nữa, lần này vẫn do đạo diễn Việt Tú thực hành?   - Làm chương trình này tôi chú trọng nhiều đến phần nghe, nhưng trong thời buổi này, một chương trình cuốn hút, để khán giả ưng, không thất vọng về mình nên chú ý đến việc dàn dựng một chút.

Lần trước, tôi hứa với khán giả là số thứ hai sẽ làm chương trình hồi ức về những tác phẩm của "Bộ tứ Hà Nội" vang bóng một thời là Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Dương Thụ, Trần Tiến, nhưng vì nhiều lý do nên đành khất đến năm sau. Mỹ Linh rất thích hợp với ý tưởng làm một chương trình về thính phòng đương đại sau khi làm chung "Chat với Mozart". - Thưa nhạc sĩ, sau khởi đầu với "Những câu chuyện kể của tôi" năm ngoái, khán giả đợi một năm mới được thưởng thức chương trình riêng của ông, nhưng nó mang chủ đề không như hứa hẹn?   - Vâng, khi mở ra series "Cửa sổ âm nhạc", tôi đã nỗ lực rất nhiều để mỗi năm có thể thực hiện một lần, thực hiện những giấc mơ âm nhạc thực thụ của riêng tôi, những điều tôi thích.

Anh chỉ sử dụng một màn hình led với những video dịu dàng, thương tình, với màu êm, nhẹ. - Những ca sĩ góp mặt trong đêm nhạc tuồng như không theo tiêu chí cụ thể nào, ông nói gì về từng sự chọn lọc của mình?   - Tôi chọn người thực hành không dựa trên sự nức tiếng, không kể tuổi tác, không phải thân quen, càng không phải vì chuyện catse cao thấp.

Sự chọn lựa này để khán giả trẻ hay già đều thấy dễ nghe và có nhẽ dễ thích.