Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Tăng cùng ngắm cường khả năng tự bảo vệ.

Trong đó, nhiều loại TPCN là viên nang sữa ong chúa, vi cá mập. Đây không phải là lô hàng TPCN bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ lần đầu.

Điều khiến người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lo ngại hơn cả là gần đây, cơ quan chức năng của Trung Quốc đã phát hiện vi cá mập được bán ở Bắc Kinh, Quảng Đông, Chiết Giang, Phúc Kiến làm từ hỗn hợp bột đậu, gelatin, natri và một số hóa chất khác có chứa dư lượng kim khí độc hại như thủy ngân, cadmium.

Theo điều tra ban sơ, chủ nhân của lô hàng trên đã mua sữa ong chúa, vi cá mập cùng nhiều loại thực phẩm chức năng khác từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn về đóng gói và dán nhãn xuất xứ từ Australia, Nhật, Mỹ mạo hàng xách tay rồi tuồn ra thị trường.

Thành Lân. Thông tư về chỉ dẫn sử dụng, quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế chỉ rõ thực phẩm chức năng chỉ được dùng khi có chỉ định của thầy thuốc và phải được kê đơn riêng.

Nhưng đa số người tiêu dùng vẫn còn tự tiện chọn mua thực phẩm chức năng, dẫn đến nhiều trường hợp xảy ra tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mới đây, Đội 6 - Phòng Cảnh sát môi trường - CATP Hà Nội phối hợp với Đội QLTT số 1 - Chi cục QLTT Hà Nội bất thần rà một kho hàng ở phố Thái Hà, quận Đống Đa (Hà Nội), thu giữ gần 100 thùng thực phẩm chức năng giả mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trong khi đó, tâm lý chung của không ít người thì chuyện sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ đã là điều chẳng thể thiếu và có phần lạm dụng. Được lăng xê giúp người dùng chậm lão hóa da, trị ung thư, xương khớp, tim mạch, áp huyết, tiểu đường. Hiện, với hàng nghìn loại thực phẩm chức năng được bán trên thị trường, rồi các loại thực phẩm chức năng từ đường xách tay, hàng trôi nổi.

Người tiêu dùng điềm nhiên cứ tin vào xuất xứ của hàng hóa qua lời quảng cáo không có gì để kiểm chứng. Thì người tiêu dùng phải sáng láng để tránh được chuyện tiền mất tật mang. Khi cơ quan chức năng chọn ngẫu nhiên 10 mẫu vi cá mập đi rà soát đã không tìm ra thành phần vi cá mập nào.

Nhu cầu về thực phẩm chức năng là rất lớn, chính thành ra mà nguồn cung cũng rất đa dạng, từ bán trực tiếp cho đến chào bán trên mạng và hầu hết các mặt hàng này đều được giới thiệu là hàng nhập, hàng xách tay.