Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Trung Quốc: Lập khu phương pháp tự do thương nghiệp Thượng Hải.

Các nhà tài chính quốc tế quan hoài tới 2 điểm trong ban bố của Chính phủ ngày 27/9. Nguyễn Chiến. Biện pháp nổi bật là chế độ thả nổi Nhân dân tệ đối với các công ty, cho đồng tiền Trung Quốc tự do hoán đổi theo giá thị trường.

Nhìn chung, đối với nền kinh tế thứ hai trên thế giới, KVTDTM Thượng Hải phải trở thành nơi thí điểm những cải cách trong lĩnh vực tài chính và thị trường. Đó là biện pháp nhằm phá bỏ rào cản không cho phép đồng Nhân dân tệ ra vào Trung Quốc. # Tệ. Chính sách này cũng sẽ được áp dung trong lĩnh vực dịch vụ, các nhà đầu tư nước ngoài được mời trong bối cảnh pháp lý tiện lợi, đảm bảo cho họ một thế đứng bình đắng với các công ty Trung Quốc.

Vốn đầu tư có thể được nhập cảng tự do vào KVTDTM Thượng Hải. Quy định với 18 ngành dịch vụ, từ tài chính đến hàng hải, sẽ được nới lỏng. Để thực hành được mục tiêu trên, một số quy định hạn chế đầu tư nước ngoài sẽ được huỷ bỏ và có hiệu lực từ ngày 1/10/2013. Cả hai điểm trên sẽ được thí nghiệm trong vòng 3 năm.

Trước mắt, mục tiêu chính là nới lỏng các luật lệ trong lãnh vực nhà băng: Tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các ngân hàng nước ngoài vào đây và để cho các nhà băng tự quy định lãi suất. Mục tiêu, là cho phép cạnh tranh trên một số tối đa lĩnh vực, giảm thiểu những lĩnh vực được xem là chiến lược và dành cho các tập đoàn Nhà nước. Thứ nhất, tự do quy đổi đồng Nhân dân tệ. Ở khu mậu dịch tự do mới, Trung Quốc lần đầu tiên bãi bỏ hạn chế đầu tư nước ngoài, lần trước nhất áp dụng nỗ lực để đánh giá tỉ giá thực tế của quần chúng.

Nằm ở phía Đông của Thượng Hải, KVTDTM gồm 4 cảng hàng hóa và cảng hàng không quốc tế đã có từ trước cùng tất thảy khu vực Phố Đông. Tại đây, Trung Quốc áp dụng những đặc quyền thông thường đối với các khu vực tự do, như ưu đãi thuế khóa, cơ sở hạ tầng hậu cần vận chuyển. Thứ hai, tự do hóa lãi suất cho vay ngân hàng, một biện pháp mà các nhà phân tích đánh giá cực kỳ quan yếu.

Trên phần cương vực còn lại, các nhà băng nước ngoài chỉ có thể làm việc với những người không ngụ ở Trung Quốc. Cụ thể vùng tự do mậu dịch này có những điểm chủ chốt: trước nhất là củng cố cảng Thượng Hải để cạnh tranh trực tiếp với Hong Kong và Singapore, với chính sách thuế hời, thủ tục rõ ràng, sáng tỏ.

Chi nhánh của các ngân hàng nước ngoài có thể thực hiện giao tiếp tiền tệ mà không có bất kỳ hạn chế nào cũng như cung cấp dịch vụ không chỉ cho đại diện nước ngoài mà còn cho các pháp nhân và tư nhân Trung Quốc. Duyệt việc thành lập KVTDTM ở Thượng Hải, thúc đẩy tự do hóa ngành dịch vụ sẽ trở nên nguyên tố then chốt xúc tiến phát triển kinh tế Trung Quốc trong mấy năm tới.

Tại KVTDTM, Trung Quốc lần trước hết cố gắng xác định tỷ giá quần chúng tệ dựa vào thị trường, chứ không phải vào Nhà nước. Người ta chỉ mới thấy những hướng lớn: Tự do hóa hoạt động ngân hàng, cho phép cạnh tranh, có tức thị cho phép các ngân hàng quy định lãi suất họ muốn để cuốn khách hàng. Chính phủ Trung Quốc cho rằng, đây là một trong những ưu tiên trong cuộc cải cách kinh tế, tỉ dụ, để lập lại thứ tự trong chính sách tín dụng.

Doanh nghiệp nước ngoài sẽ được hưởng những lợi quyền mà trước đây chỉ ứng dụng đối với các doanh nghiệp trong nước. Nếu thí điểm có kết quả tích cực, việc tự do hóa kinh tế sẽ được mở rộng trên cả nước.

Ngày 29/9, chính quyền Thượng Hải, thủ phủ kinh tế của Trung Quốc đã chính thức khánh thành Khu vực tự do thương mại (KVTDTM) trên diện tích 29 km2.

Ngoại giả, Chính phủ Trung Quốc cũng hẹn sẽ mở mang các lĩnh vực được ưu đãi. Bằng cách này Trung Quốc bảo vệ hệ thống ngân hàng trong nước. Một lĩnh vực quan trọng nữa là nhà băng: Trung Quốc muốn trắc nghiệm những cải tổ chẳng thể tránh khỏi trong ngành tài chính.

Một đích khác là xúc tiến vốn nước ngoài làm việc hăng hái hơn vì lợi ích của nền kinh tế Trung Quốc. Tại khu mậu dịch tự do được phép chuyển đổi quần chúng tệ trên account vốn. Chuẩn y việc thành lập KVTDTM ở Thượng Hải, thúc đẩy tự do hóa ngành dịch vụ sẽ trở nên nguyên tố then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế Trung Quốc trong những năm tới.