Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Vụ cộng tán thưởng điểm cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng: Bộ GD&ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc.

Theo đó, việc đưa Bà mẹ Việt Nam anh hùng vào đối tượng được ưu tiên trong thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ xuất hành từ việc ban soạn thảo mong muốn “văn bản phải mang tính bao quát tổng thể”, nên đã quy định đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh “mặc dù không trái với pháp lệnh và nghị định trên nhưng chưa hiệp với thực tế ở nước ta”.

Theo Thông tư số 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên quy định tại quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy do Bộ GD&ĐT ban hành trước đó, các trường hợp được bổ sung vào đối tượng 03 trong chính sách ưu tiên trong tuyển sinh gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động cách mệnh trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945… Điều làm nhiều người băn khoăn là việc ưu tiên vận dụng cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người hoạt động cách mạng trước năm 1945 và người hoạt động cách mệnh từ tháng 1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945 có vẻ quá hình thức vì những người này không mấy ai tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ.

H. Bộ GD&ĐT đã kịp thời ban hành thông tư bãi bỏ quy định với những đối tượng ưu tiên không hạp với thực tiễn hiện thời tại Thông tư 24. Trước phản hồi của dư luận, Bộ GD&ĐT đã rút kinh nghiệm sâu sắc về soạn thảo và ban hành các văn bản luật pháp. Nguyên.