Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Gần tốt nghiệp bỏ mách nhỏ học vì quá. tự tin.

Mức lương cao đòi hỏi Khánh phải trau dồi tri thức chuyên ngành nhiều hơn, nhưng đến khi đi học thêm, Khánh mới nhận ra trước đây đã sai lầm khi bỏ ngang dù gần sắp tốt nghiệp và có bằng

Gần tốt nghiệp bỏ học vì quá... tự tin

Thực tiễn, tấm bằng đại học không là quờ, nhưng nó là “bảo chứng” cho những năm tháng bạn học mài miệt ở giảng đường. Khánh đã chọn cách thứ 2, mặc dù chỉ cần 6 tín chỉ nữa là anh chàng có thể tốt nghiệp. Bằng cấp tạo nhịp cho bạn kiếm ra tiền, nhưng tiền không mua được một tấm bằng thật sự giá trị. Anh chàng đi xin việc làm tại một công ty lăng xê với mức lương 5 triệu, sau đó nghỉ học luôn vì quá yêu thích công việc của mình.

Nó cũng là vật có giá trị nhất để chứng minh cho người lạ thấy, bạn có trình độ và thật sự giỏi, chứ không hề trội nhờ may mắn hoặc các mối quan hệ.

Nhưng chính thói ỷ lại và tự tin thái quá đã khiến anh chàng nợ rất nhiều môn. Còn Minh Triết bộc trực gặp khó khăn trong các mối quan hệ với đồng nghiệp. Thật hối hận khi đã bỏ phí 3 năm học một chuyên ngành mà mình không hề thích” – Triết nói. Ít nhất tấm bằng đại học cũng có thể xác nhận được giá trị của mình trong những năm chăm chỉ để được điểm tốt ở bậc đại học”. Tiếc vì quá nông nổi  Đi làm được một thời kì, Khánh cảm thấy công ty ngày nay chưa giúp mình phát triển hết năng lực nên quyết định xin việc ở công ty khác tốt hơn.

Có kiến thức chuyên ngành khá vững, kèm với lòng ham công việc, Khánh thích nghi với môi trường làm việc rất nhanh. Lúc đó mình ức chế một phần, nhưng nuối tiếc nhiều phần.

Cuối năm 3 nhưng chỉ hoàn thành xong 70 tín chỉ, Triết bắt đầu nản và muốn tìm hướng đi mới cho mình. Họ luôn tin rằng mình giỏi và nghĩ suy đơn giản: “bây chừ công ty đâu cần bằng cấp. Mình có thể đi làm để tự trang trải tổn phí, để dư dả hơn và tích lũy kinh nghiệm, chứ tấm bằng đại học, nếu thiếu kiến thức thì cũng dùng để…lót chuột chứ chẳng đi xin việc được”. Khi chấp nhận bỏ học, Khánh còn tự tin nói rằng: “Sau này có công ty nào đòi hỏi bằng cấp của mình, chắc mình cũng sẽ không làm.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet)   Mình giỏi, sao phải sợ?  Năm 4, khi bạn bè vẫn đang ngồi trên giảng đường sau đợt tập sự, thì Quốc Khánh (sinh viên năm cuối ngành CNTT, trường ĐH Khoa học Tự Nhiên) đã được nhận vào làm tại một công ty với mức lương khởi điểm là 7 triệu.

Lúc này anh chàng mới nghĩ: “Nếu ngày xưa ráng học, có được tấm bằng ở Bách Khoa thì biết đâu giờ mình có cơ hội được thử sức ở một môi trường làm việc mới”  Tiền có thể kiếm sau cũng được, nhưng tấm bằng (loại giỏi) thì không  Rất nhiều bạn sinh viên bỏ học ở năm cuối vì tìm được việc làm với mức lương họ đợi mong.

Họ cho rằng do mình gặp “may mắn” mà thôi, chứ nếu mình giỏi thì đã có bằng cử nhân đàng hoàng chứ không cố định phải đi học thêm tại mấy trọng điểm để lấy tín chỉ thế này. Nhất là khi bạn đã học được đến năm 4, hãy ráng thêm vài tháng nữa để hoàn thành xong chương trình, đó cũng là cách để mở ra cho bạn những thời cơ ở tương lai như: được tăng lương, được thăng chức, săn được học bổng du học…  Theo Demi Twinkle/Muctim.

Sau 2 năm làm việc, mức lương của Triết vẫn vậy, và anh chàng cũng không được thăng chức, chỉ vì Triết không chịu học thêm để nâng cao trình độ. – Khánh kể. “Các dự án mình làm luôn được đánh giá cao. Nhưng Khánh đứng trước 2 tuyển lựa, một là bỏ công việc ngày nay để học cho xong hết năm cuối, có một tấm bằng; hai là bỏ ngang để tiếp tục được làm mướn việc mình thích.

Họ cho rằng Triết là dân Bách Khoa nên cho dù có nhiều ý tưởng sáng tạo thì vẫn không hiệp với môi trường hiện tại. Những người học cùng nhiều khi cũng không nể mình. Ngay từ khi bước vào đại học, Minh Triết (sinh viên năm cuối ĐH Bách Khoa) luôn tự cho rằng bản thân “hơn người” vì có điểm đầu vào cao ngất ngưởng.

Một công ty chuyên nghiệp không đòi hỏi tấm bằng, bạn có kĩ năng và chuyên môn cao là được”.

Các môn học đại cương ở bậc đại học có thể giúp Triết tư duy sáng tạo và rèn luyện được nhiều kĩ năng, nhưng rất tiếc anh chàng đã lơ là nên chẳng nhớ được nhiều. “Đi học thêm, nếu mình có bằng thì được miễn giảm và có nhiều sự ưu tiên hơn.

Nhiều lúc Triết mệt mỏi muốn bỏ việc, nhưng lại chẳng thể.