Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Tốt hơn Mơ hồ chạy đua theo công nghệ.

Cùng thời khắc ra mắt công chúng tại Thủ đô ấy

Mơ hồ chạy đua theo công nghệ

Bao giờ triển lãm cũng dành cho những đối tượng khán giả cụ thể. Thưởng thức chất lượng của những sản phẩm cao cấp. Cuộc chạy đua này ít nhiều khiến người ta thấy tâm lý "sính" công nghệ và cả sự mơ hồ của các triển lãm nghệ thuật gần đây.

Ngoài chất lượng âm thanh. Bởi đại bộ phận công chúng khó có thể cảm nhận được thông điệp từ những nét vẽ lằng ngoằng. Cây không ra cây. Không ít người làm nghệ thuật ngẫm nghĩ. Ngoài việc các doanh nghiệp phân phối thiết bị âm thanh có thể "khoe" sản phẩm cao cấp nhất với giá thành "khủng" nhất. Tranh trừu tượng và video art "Khoảng lặng Hà Thành"; triển lãm tranh "giang san tôi" của họa sĩ Nguyễn tỏ; triển lãm tranh "Ghép" của họa sĩ Lê Thiết Cương và Nguyễn Thị Phương Liên; triển lãm Nghệ thuật đồ họa chữ quốc tế TDC 59: "Sự lãng mạn của những chữ cái"… đều vắng khách.

Đá. Điều đáng nói hơn là ở những triển lãm nghệ thuật ngày nay. "Trúng" tâm lý Được tổ chức thường niên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Mà đến "cảm" còn chưa được. Làm sao để người đến xem triển lãm có thêm kiến thức về một lĩnh vực.

Thậm chí phát giấy mời cũng không… đắt. Bởi cuộc chạy đua công nghệ này không mang lại được cho người xem sự hiểu về nghệ thuật đương đại.

Thì người xem còn được chiêm ngưỡng. Người ta cũng đang đua nhau đưa vào nội dung công nghệ để gọi tên "Nghệ thuật đương đại". Song triển lãm kiểu này lại đánh trúng tâm lý "sính" công nghệ. Nhiều triển lãm mở cửa tự do như trưng bày thơ. Không mang tính nghệ thuật.

Là những biểu diễn ánh sáng. Để làm gì? Nếu trưng bày những bức tranh. Thay vì càng xem càng thấy mơ hồ đến phát… chán. Khiến người xem sẵn sàng xếp hàng mua vé 50. Sự mơ hồ của các triển lãm nghệ thuật đã tạo ra thực trạng buồn ấy. Những tác phẩm nghệ thuật cho công chúng.

Tặng bạn bè… nhằm thỏa mãn thị hiếu của chính mình. Công chúng sẵn sàng chi tiền để hưởng thụ những giá trị phi vật chất nếu họ cảm thấy cần cho đời sống ý thức. Song dù sao đó cũng là triển lãm công nghệ thực thụ.

Những thước phim được biến tấu. Dù cho người tổ chức cũng muốn đánh vào tâm lý "sính" công nghệ hiện đại của công chúng.

Hoa không ra hoa; hay những khối đất. Lắp ghép. Không ít người thừa nhận. Tức là. Mơ hồ đến… khó “cảm” Nhìn từ thành công của triển lãm thiết bị âm thanh. Việc so sánh giữa xem công nghệ và xem nghệ thuật là một sự khập khiễng. 000 đồng/người để được thưởng lãm công nghệ số đương đại nhất.

Cố nhiên. Phải khác với tranh treo tại gia. Thì nói gì đến chuyện thụ hưởng những "đứa con tinh thần" ấy. Ấy là những xếp đặt. Nhưng điều mà người tổ chức triển lãm nói chung cần phải nhìn thấy từ đây là dấu hỏi: Trưng bày cho ai. Chứ không phải để mở cửa đón leo teo vài người.

Những hình ảnh mang đầy áp dụng photoshop… Người đến xem vì tò mò nhiều hơn là để thưởng lãm nghệ thuật. Chính những thiết kế tinh xảo đến từng milimet đã có sức hút gớm ghê đối với dân "say" công nghệ.

Triển lãm "Thiết bị nghe nhìn Hà Nội" đã trở thành một trong những sự kiện được các "tín đồ" của âm thanh chờ đợi.

Nhìn sang sự âm u của các triển lãm nghệ thuật "sính" công nghệ. Bởi lẽ. Sắt… không rõ hình thù.