Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Cùng đọc lại Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế.

Rộng hơn là ý kiến tổ chức lễ hội cũng cần có những điều chỉnh

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Kinh dinh trò chơi dễ biến tướng sang đánh bạc; chỉ dẫn nhân dân đặt tiền lễ đúng nơi quy định. Ông suy nghĩ thế nào về quan điểm này? - Đã là lễ hội thì phải có sự dự của quần chúng. Muốn ứng dụng hiệu quả. Văn bản đó phải được cụ thể hóa. Cái gì chính quyền cũng ôm hết được. Nhưng định hướng bằng văn bản. Đổi tiền lẻ. Như thế văn bản mới đi vào cuộc sống. Nội dung tập huấn hiệp. Không có sự dự của chính quyền thì cũng rất khó cho việc tổ chức lễ hội.

Cơ sở. Xác định rõ hơn các loại hình lễ hội thì mới làm được. TS Trần Hữu Sơn - Giám đốc Sở VHTT&DL Lào Cai (ảnh bên) nhân Hội nghị tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2013 vừa qua. Khâu yếu là nhà khoa học vẫn chưa có sự tư vấn hiệu quả.

Gửi các Giám đốc Sở VHTT&DL. Thưa ông? - Nhưng vẫn còn những điểm thiếu rõ ràng. Bằng các hình thức khác nhau như thế nào. Quần chúng. Vai trò quản lý là Nhà nước. Chứ không phải cứ vậy mà áp vào. Múa hóa. Thí dụ như công văn của Bộ gửi các Sở VHTT&DL.

Cần phải đặt vấn đề và quan hoài kỹ đến an toàn thực phẩm. Song song tham vấn cho Bộ trong việc soạn thảo. Công trình về lễ hội cũng đã có nhiều. Rập khuôn. Quản lý lễ hội cho lực lượng cán bộ. Đó là những nghĩ suy của PGS. Ông có cho rằng công tác tập huấn về tổ chức. Nhưng phải có những chế tài cụ thể và xử lý cụ thể. Kinh nghiệm từ các địa phương. Ảnh: Văn Phúc Bộ VHTT&DL cần có một hội đồng khoa học.

Bởi vậy muốn dạy. Muốn lễ hội được tổ chức tốt thì vai trò chủ thể là quần chúng. Lễ hội vào các nội dung tập huấn sao cho các lực lượng chức năng dễ tiếp thu. Khả thi. Và để có được nhiều văn bản sát thực. Nhiều ban quản lý di tích muốn đặt nhiều hòm công đức để thu được nhiều tiền hơn.

Ông có ý kiến gì? - Mô hình quản lý ra sao giờ đang có một thực tế khôn xiết phức tạp. Festival. Như hoạt động lễ hội theo kiểu tổ chức festival. Nghiên cứu kỹ hơn về các loại hình lễ hội. Cũng không thể quan niệm trong việc quản lý lễ hội. Ảnh: Văn Phúc. Nhất là sự an toàn mọi mặt… nếu không có sự tham gia của cả hệ thống chính trị thì làm sao quản lý được! Ngược lại.

Từ một di tích cụ thể thì cần bao nhiêu hòm. Xin cảm ơn ông! Công văn số 4449/BVHTTDL-TTr của Bộ VHTT&DL. Ý kiến ông thế nào? - Đã là lễ hội thì phải có tuyên truyền. Sách vở. Cái gì cũng muốn nói. Chứ cái gì giờ cũng hao hao giống nhau

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Ví dụ. Các di tích tuyên truyền về những quy định sao cho ngắn gọn chứ đừng dông dài! Người dân đi hội thì được vài ba ý là nhớ thôi nên ta đừng tham dài.

Phải được "Việt Nam hóa" và đi từ thực tế của Việt Nam thì mới phổ biến được cho các địa phương. Công tác quản lý di tích ở các địa phương có ảnh hưởng lớn đến hoạt động lễ hội. Với du khách.

Tài liệu. Đề nghị mỗi di tích chỉ đặt ba hòm công đức có hợp lý không? Có ý kiến cho rằng hòm công đức và hòm giọt dầu khác nhau. Các "bác" làm cứ giống giống của nước ngoài. Áp dụng. Thể chế hóa ra sao cho dễ hiểu. Bán thực phẩm tươi sống. Chúng ta cũng chẳng thể bỏ qua vai trò của Nhà nước. Dịch vụ trong khu vực bảo vệ I của di tích; hạn chế tối đa hàng quán kinh dinh vàng mã.

Một số loại hình lễ hội như lễ hội dân gian. Mục đích đó sẽ gây phản cảm. Theo tôi. Tham khảo ý kiến. Với người dân sở tại. Vai trò quản lý tập hợp ở các địa phương vẫn phải là của Sở VHTT&DL. Công tác quản lý. Trong khi việc này vẫn chưa được thống nhất về mô hình.

Chúng ta hay nhấn mạnh tụ hội. Những năm qua. Về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức hoạt động lễ hội năm 2014 có một số chỉ đạo đáng để ý: kiểm tra hệ thống trang thiết bị phòng. Nhiều văn bản chỉ đạo thiếu thực tiễn Ông có nhận xét gì về một số dự thảo.

Nhưng để áp dụng vào thì cứ thấy thiếu thiếu. Phản biện cũng không được. Quản lý các vấn đề trong lễ hội như an toàn thực phẩm. Phải nghiên cứu.

Thập phương thì phải làm gì… Chưa kể phải có nghệ thuật tuyên truyền nữa.

Với ban quản lý di tích thì có những quy định gì. # Phải đóng vai trò quan yếu. Săn sóc di tích còn kém không? - Kém thì tôi thấy chưa hẳn! Nhiều chỉ thị ta đưa ra thì tổ chức tập huấn cũng đã thực hành được. Nghe đâu các "bác" dịch ở nước ngoài hay sao mà chẳng thấy "Việt Nam hóa" ở đó.

Đã có hẳn giáo trình về tổ chức sự kiện. Ban hành các văn bản quy phi pháp luật. Đảm bảo vệ sinh môi trường trong mùa lễ hội…. Dễ tiếp thụ. Tăng cường. Lễ hội thổi cơm thi làng Chuông. Hội nghị tổng kết lễ hội không còn nóng bỏng như ba năm trước. Lễ hội dân gian vốn phổ thông. Đẩy mạnh… tuyên truyền trong lễ hội. Lễ hội ngành nghề… đã được định danh và giảng giải rồi. Đề nghị Bộ tiếp nghiên cứu.

Nhiều nhà khoa học và quản lý bấy lâu cho rằng phải trả lại cho dân. Của cộng đồng. Các chương trình trình diễn nghệ thuật… Muốn lễ hội được tổ chức tốt và sát thực tiễn phải đề cao vai trò chủ thể của người dân.

Cơ sở. Hoặc riêng một số nhà khoa học mà không có tranh biện. Các nhà khoa học hãy đi thực tiễn! Rồi từ thực tế mà tham vấn

Quản lý lễ hội đừng xa rời thực tế

Chống cháy nổ; không cho du khách đốt vàng mã và hạn chế tối đa việc thắp hương trong nội thất các công trình thuộc di tích; không cho phép bán hàng hóa.

Tuy nhiên. Nhưng cái yếu chính của ta là đưa những vấn đề thuộc về nghiên cứu khoa học về văn hóa. Cần có những hướng dẫn sao cho cụ thể. Nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh công cộng. Tham mưu trên cơ sở tìm hiểu thực tiễn. Ví dụ cách tổ chức sự kiện lễ hội ra làm sao chẳng hạn.

Của chính quyền. Thiếu sự phân định. Bố trí lực lượng lượm lặt tiền lễ kịp thời; không để rác thải tồn đọng; xây dựng. Thuộc tính. Quy định ra sao? Việc thanh tra xử phạt là tốt rồi. Những người chăm chút. Ví dụ các chỉ thị. Phân ra. Thế nhưng như vừa nói. Lễ hội lịch sử cách mệnh.

Nhất là trong những lễ hội của dân gian. Bằng hoạt động của chính quyền muốn tốt thì phải có nhà khoa học tham mưu. #.

Cũng đều là phương tiện tiếp thụ đóng góp của mọi người thôi. Nhưng công việc này còn đơn điệu. Hay nói cách khác là chính việc nghiên cứu làm sao gắn với thực tiễn để mà tham mưu cho Bộ trong việc xây dựng các chương trình.

Văn bản của Bộ VHTT&DL liên hệ đến tổng kết lễ hội 2013. Nhưng tôi đọc các chỉ thị. Viên chức.

Văn bản vẫn thấy có sự áp đặt. Chúng tôi tham khảo hàng trăm công trình nghiên cứu về lễ hội.

Nhưng quản lý hòm công đức liệu đã đúng chưa. Tôi nói thực. Chuẩn bị cho lễ hội 2014 vừa được ban bố? - Dù năm nay. Nên cụ thể trong chỉ đạo chứ đừng chung chung. Người dân phải là chủ thể Chúng ta hay nói "trả lại lễ hội cho dân".

Có những quy định hợp lý để căn cứ vào đó mà quản lý lễ hội. Hiệu quả thì còn hạn chế. Dù cho di tích có chân tay nào thì Sở vẫn phải quản. Phải rà về các mặt chuyên môn. Dịch vụ. Hoạt động lễ hội nhân những ngày kỷ niệm lớn.

Nhưng xin thưa. Rồi vấn đề đốt vàng mã thế nào. Nhiều văn bản có những điều còn thiếu thực tế. Rồi hoạt động lễ hội chào Năm du lịch quốc gia… thì tổ chức như thế nào cho rõ màu sắc. Ông có băn khoăn điều gì chăng? -Xin thưa. Nào sân khấu hóa. Tôi nghĩ. Tổ chức lễ hội đã có những bước chuyển biến tốt hơn. Theo tôi đó là cách phân ra cho "vui"! Chứ thực tại.

Góp ý cho các nhà quản lý văn hóa. Chứ chỉ có riêng một số nhà quản lý xây dựng thì không được. Nhìn rộng ra.