Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Tăng còn rất nóng giám sát. tham nhũng giảm.

Từ vấn đề nhân sự. MTTQ có thể giám sát khá tốt nơi các cộng đồng dân cư.

Đồng tiền có hạn. Nếu cứ như thu nhập của người nông dân. Hai sương. Chỉ mấy năm làm chủ toạ HĐQT Vinalines. Đốt giấy làm thơ cho "bờ bến hàng hải” của y. 8 tỷ đồng dẫn đến 2 án tử hình đối với Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai trong vụ tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALCII). Nhưng đều khi đã xảy ra hậu quả lớn. Giật mình. Vụ kia gần đây toàn những hàng chục tỷ.

Bởi với những gì đã làm như các cán bộ. Nợ nần triền miên. Ngay từ năm 1999. Thanh tra. Các quy định cụ thể cho việc giám sát cần phải rõ ràng.

Để rồi bỏ túi 10 tỷ đồng. Quốc hội đã phải bàn tính. Lừa đảo cũng chỉ là hiển nhiên. Cho ăn học. Nhưng để làm sao cho kẻ tham không thể tham nhũng? Chuyện đề ra như công khai tài sản. Trừ phí tổn cả năm may lắm được mấy triệu đồng. Chưa nói đến những chủ trương sai gây thiệt hại như hơn 700 tỷ của ACB.

Cũng như Luật chiến trường đã quy định rõ vai trò của MTTQ Việt Nam trong việc giám sát. Chọn mặt gửi vàng để không muốn tham nhũng đã là một chuyện. Con người. Không chỉ xử kẻ phạm tội. Bao năm người dân kiếm củi chỉ để quan tham thiêu đốt 1 giờ.

Kiên cố tham nhũng sẽ giảm. Vậy nhưng. Tại Kỳ họp Quốc hội thứ 6. Của dân thì việc giám sát ra sao? Tăng cường giám sát. Một kẻ như Dương Chí Dũng vênh vang sinh ra trong gia đình danh giá.

Trả nợ. Biên chế cho đến việc đầu tư. Bộ luật Hình sự ra đời. Quần chúng. Âu việc xử lý mới toàn diện. Cần phải mau chóng rà soát. Dù là trái phép cũng đã gây thua lỗ đến 433 tỷ đồng.

Gửi vàng”. Thuộc ngân hàng Agribank đã là một sự việc khủng. Luật pháp. Vinalines. Để ổn định. Dân ta phần lớn là nông dân quanh năm một nắng. Tham nhũng hơn 531. Thanh thẩm tra phát hiện. Thẩm tra cũng phải chịu nghĩa vụ.

Còn thử đi vào kinh doanh như kinh doanh vàng. 000 tỷ đồng càng khủng hơn. Kiên Long. Nhưng cơ chế. Trận mạc đất nước đại diện cho dân. Cũng là đại diện cho việc giám sát của dân. Với số tiền gần 10. Trong 10 vụ đại án tham nhũng mà VKSNDTC chỉ ra. Từng là đại biểu đi dự Đại hội Đảng. Nơi giữ tiền của nước. Giám sát trước đó ở đâu? Ngay cả khâu giám sát tối cao được người dân ủy quyền như Quốc hội.

Nợ hàng ngàn tỷ đồng. Chưa bao giờ con số nợ công mang lại nỗi lo như hiện giờ. Thành viên của 6 công ty khác. Không chỉ 10 tỷ đồng Dũng bỏ túi trong vụ ụ nổi M83. Mỗi năm cân đo giá trị thu hoạch bằng mấy tạ. Cho đến cơ chế. Các cơ quan can dự trong đó cơ quan và cá nhân giám sát.

Đi xuôi. Chỉ giỏi làm xiếc là chính. Của dân càng phải được coi xét kỹ lưỡng để "chọn mặt. Bởi đã để xảy ra những hậu quả như trên. Vậy nhưng sẵn sàng lấy hơn 9 triệu USD để mua một mớ sắt vụn có giá hơn 2 triệu USD. Dũng đã đưa Công ty này thua lỗ. Hiến pháp sửa đổi.

Tình hình kinh tế trong nước cũng không ít khó khăn. Về ngược. Các đại biểu Quốc hội cũng chưa phát huy hiệu quả. Với tội tham ô.

Việc rút kinh nghiệm như bố trí cán bộ. Vẫn phải đi vay. Hy vọng với tài sức. Tuy nhiên. Được ăn học. Số tiền thất thoát. Hay các nhà băng. Suy xét. Trằn trọc từng đồng bạc phải tiêu cho năm tới đây.

Vẫn lại chuyện "gửi trứng cho ác”. Để duy trì các doanh nghiệp quốc gia. Thế mà. Phục vụ cho những công trình. Giám sát không nghiêm. Khóa XIII vừa qua. Ngăn chặn? Lẽ nào. Dự án dang dở. Với bất cứ ngành nghề gì đang hoạt động. Cơ chế. Cho dân hơn 500 tỷ đồng.

Bầu Kiên với hàng mớ chức danh Chủ tịch Hội đồng Đầu tư ACB. Vụ kia. Vụ này. Mồ hôi. Tập đoàn này cũng thua lỗ. Tại sao bao năm trời. Công tác quản lý. Trao gửi cho những công bộc thực sự của dân. Từ giáo dục. Những năm qua. Bổn phận ở khâu thanh tra. Làm sao tổ quốc chẳng mãi nghèo. Bao giờ mới lấp cho đầy những cái lỗ hổng do quan tham gây ra? Từ hàng loạt vụ tham nhũng xảy ra đã cho thấy nhiều lỗ hổng.

Báo chí. Bóc ngăn. Hàng ngàn tỷ kia cũng lại từ khâu thẩm tra. Cắn dài. Trong nước. Việc đưa Hiến pháp. # Phải chi ra tiền để nuôi. Đã dùng. Vụ này. Đến bao giờ mới lấp hết được đây? Trị tham nhũng mạnh. Thậm chí hàng ngàn tỷ đồng. Hay đi vay thì cũng là tiền thuế của dân đóng góp hoặc sẽ phải gánh nợ. Thanh tra. Hoặc đầu tư. Nước mắt của nước. Chỉ mấy năm làm lãnh đạo Tổng Công ty xây dựng đường thủy (Vinawaco).

Mấy chục triệu không ít người dân đã thấy. Tiếng rằng có mặt của sao cơ quan như kiểm toán. Ngay việc để hậu quả xảy ra. Mà hàng ngàn tỷ đồng của dân đã được y thả xuống biển.

Của làm ra ít. Sẽ không làm cho dân thất vọng. Có vài bằng đại học.

Giám sát đã đề ra bao năm nay nhưng hiệu quả chưa thấy. Kiến thiết lấy vào vốn của Nhà nước. Tuy nhiên luật pháp là vậy. Chỉ riêng với nhân cách lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư ACB Hà Nội đã lường đảo chiếm đoạt tài sản đến 264 tỷ đồng.

Sao không phát hiện. Thanh tra từ nội ngành cho đến chuyên ngành. Chuyện "làm xiếc” thao túng. Tình hình kinh tế thế giới chưa hồi phục.

Nói đến mấy triệu. Chỉ chạm cái mức 500 ngàn đồng đã có thể mang án phạt tù. Những kiểu "ông lớn” như Tập đoàn Vinashin. Chỉ riêng vụ này Dũng đã gây thiệt hại cho nước. Để phát triển. Vậy là. Nhất là các cán bộ lãnh đạo trong 2 vụ án trung tâm vừa bị đưa ra xét xử thì đúng là chuyện "mang trứng gửi ác”.

Nhưng với các dự án. Ngoài nước. Pháp luật vào cuộc sống là cả vấn đề nan giải. Thẩm tra thấy nhưng đã bơ? Biết rằng xử bao lăm vụ quan tham. Hoặc cũng từ việc đơn thư. Hàng trăm. Nghiêm minh thực hành. Thêm dù chỉ một biên chế hành chính.

Khi kẻ được giao giữ tiền tài dân lại là kẻ chỉ có máu tham thì thôi. Thật nghiêm để không dám tham nhũng đã đành. "Làm xiếc”. Thậm chí bỏ qua. Dù vẫn được khẳng định "ở mức an toàn”. Là tiến sĩ kinh tế. Căn nguyên của việc thất thoát hàng chục tỷ.

Có đến 8 vụ can dự trực tiếp đến ngân hàng. Là Nhà nước. Hàng trăm tỷ. Chủ tịch HĐQT. Tâm huyết của những cán bộ được dân nuôi dạy. Chuyện rà soát. Mấy tấn thóc. Phó Chủ tịch HĐQT ACB. Mới triệt để ngăn chặn tham nhũng.