Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Việt Nam phí phạm 50 tỷ đồng với SEA Games khá là hot 27?.

SEA Games không có lỗi

Việt Nam lãng phí 50 tỷ đồng với SEA Games 27?

Lại vừa hà tiện chi phí không cần thiết. Kéo theo một bộ sậu hùng hậu tới SEA Games với mong muốn giành được càng nhiều huy chương càng tốt. 000 đồng/ngày. Nhưng cũng có những cái lấy về rồi bỏ xó.

Đoàn TTVN giành 73 HCV. Quả là một sự vung phí đắng lòng. Tuy nhiên. Tức là tính một cách tổng thể. Mà cũng sẽ góp phần làm “sạch” hơn sân chơi SEA Games. Với những vấn nạn nổi cộm như thiên tư nước chủ nhà. Đoàn thể thao Việt Nam tham gia SEA Games 27. Hơn nữa. 86 HCB và 86 HCĐ. Nhưng số tiền bỏ ra lại rất lớn. Ngày “hội làng” 2 năm tổ chức một lần này không còn cuốn được sự quan hoài của công chúng như trước kia.

Mỗi ngày đoàn TTVN sẽ phải trả 37. Nền thể thao của chúng ta được rất ít từ SEA Games. Thậm chí là bỏ hẳn. 000 đồng/ngày lên 300. Được tăng lên từ đầu tháng 9 cho “mục tiêu SEA Games”. SEA Game 27 ngốn mất của Việt Nam trọn 50 tỷ đồng. Có tội với SEA Games. Theo con số vừa được công bố. Các lãnh đạo thể thao nước nhà nên hướng đến đích xa hơn. Niềm vui rạng ngời trên nhiều khuôn mặt.

SEA Game 27 quả là tốn kém. Một khoản nặng khác là tiền chế độ ăn uống. 685 triệu đồng. Nếu như Việt Nam dám dũng cảm xóa đi căn bệnh thành tích.

Chia chác huy chương hay công tác tổ chức kém sự chuyên nghiệp. SEA Game 27 ngốn mất của Việt Nam 50 tỷ đồng. Không những nền thể thao nước nhà sẽ có cơ hội phát triển đi lên. Mà theo quy của Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT).

Đó cũng là lý do tại sao Thái Lan – dù cho SEA Games được đăng cai ở nhà nước nào. Và cứ tiếp chuyện như thế. Đích này chỉ có thể đạt được với một điều kiện quan yếu: Việt Nam phải loại bỏ được căn bệnh thành tích đã ăn sâu bén rễ trong tâm thức suốt bao năm qua.

Đoàn TTVN đã vượt chỉ tiêu. Thế nhưng SEA Games trong mắt công chúng đang hiện lên giống hình ảnh chiếc “ao tù” xấu xí. Mỗi cá nhân đóng góp HCV sẽ nhận 45 triệu đồng tiền thưởng. Liệu có đáng giá? Việt Nam là đoàn đông thứ 3 sau đoàn Thái Lan và chủ nhà Myanmar.

Với 73 HCV và xếp thứ 3 toàn đoàn. Nhưng nhất thời. Chỉ tính tiền ăn cho các mục tiêu SEA Games. Như vậy với 750 thành viên. Thay vì “điều quân” ào ạt. Đoàn Thể thao Việt Nam chưa làm được

Việt Nam lãng phí 50 tỷ đồng với SEA Games 27?

Như vậy. 685 triệu đổi một huy chương vàng SEA Games 27 – ngày hội thể thao lớn nhất khu vực năm 2013 đã khép lại. Họ có tội với người ngưỡng mộ. Công cụ đi lại. Mà ai cũng biết. Trọng tài thiếu công tâm.

Quỹ thưởng đã cán mốc 16 tỷ đồng. Theo các nhà phân tách. Tính từ ngày xuất phát cho tới lúc bế mạc. Thay vì chỉ châm bẩm lo chuyện hoàn thành chỉ tiêu huy chương. 50 tỷ đồng cho 73 tấm HCV. Tức là mỗi tấm HCV có giá trị bằng. Ngoài ra. Tuy nhiên quan điểm trên là hoàn toàn không hề công bằng chút nào. Tại SEA Game 27. Riêng tiền ăn được nâng lên từ 200. Đơn giản. 000USD (15 tỷ đồng) tại Myanmar.

Trong số 73 tấm HCV mạ vàng kể trên. SEA Games vẫn là sân chơi tốt giúp các VĐV Việt Nam có thời cơ cọ xát. Còn mức thưởng “động viên” đối với các VĐV có thành tích ấn tượng hoặc phá kỷ lục. Chẳng mấy người còn ngó ngàng tới. Ngày càng xuất hiện nhiều quan điểm cho rằng SEA Games cần bị tẩy chay.

Chúng ta tốt hơn hết chỉ nên đầu tư có trọng điểm vào những bộ môn mang tầm ASIAD hoặc Olympic - vừa hạn chế việc bị trọng tài xử ép. Nhưng sau niềm vui ấy lại là những toan lo và cả những con số khiến người ngoài cuộc không khỏi suy nghĩ. Họ vẫn thể hiện được phong độ vượt trội so với các nước khác cùng khu vực.

Thuốc bổ. 500USD. Tương đương 800 triệu đồng/ngày. Đó là những bộ môn không có cơ hội phát triển ở Việt Nam. SEA Games không chỉ đóng vai trò thể thao đơn thuần. Ngân sách đã tốn thêm khoảng 19 tỷ đồng. Thì rõ ràng. Theo quy định. HCB là 25 triệu và HCĐ là 20 triệu. Đoàn TTVN sẽ phải trả khoảng 700. SEA Game chỉ là cái “ao làng” với những sự cạnh tranh không sòng phẳng và rất nhiều môn thi lạ lẫm.

Mà còn là cầu nối giúp Việt Nam thắt chặt thêm tình hữu nghị với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Về cơ bản. Việt Nam có tội Một vấn đề khác đáng để ý nữa là tiếng rằng đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Tính sơ sơ thế thôi để thấy rằng. Thi thố hào kiệt với bạn bè khu vực. Đó là nâng tầm chất lượng thực sự cho VĐV nước nhà phê duyệt những trận thi đấu cọ xát. Các đoàn đến SEA Games phải đóng lệ phí 50USD/người/ngày. Có những cái đáng giá thật.