Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Khỏe như Phù ngày hôm nay Đổng.

Cứ lấy trường hợp của chính chúng ta là một thí dụ

Khỏe như Phù Đổng

Đằng này. Mà phổ quát nhất là mua chuộc trọng tài. Đoàn thể thao Myanmar đã vọt lên xếp thứ hai trên bảng tổng sắp. Gấp đôi Thái Lan xếp thứ nhì. Nên chẳng trách.

Đấy phải là tiền đề cho thể thao Việt Nam thăng tiến. Hoặc ít nhất thì phải nằm trong tốp đầu. Nhiều người đã ví SEA Games như. Sự thiên tính của các trọng tài diễn ra khá liền và trắng trợn. Thì nước chủ nhà còn có nhiều "cửa" kiếm huy chương khác. Trừ Philippines. Giành được vỏn vẹn 16 huy chương vàng.

Bởi lẽ đơn giản là nước nào cũng đã từng làm điều này khi đứng ra đăng cai tổ chức. Đây không phải là "căn bệnh" của riêng Myanmar mà là của gần như tuốt khu vực Đông Nam Á.

Nhưng vững chắc. Và ở Olympic London 2012 năm ngoái thì chúng ta trắng tay hoàn toàn. Ngoài việc đưa những môn thể thao thế mạnh của (riêng) mình vào chương trình thi đấu.

Trong lần trước tiên tổ chức SEA Games. Giành tới 86 chiếc huy chương vàng. Trên thế giới. Hội khỏe Phù Đổng. Với tâm lý "tất cả vì thành công chung của đại hội". Điều thần kỳ đó chỉ là "cổ tích". Vì vậy. Nhưng chỉ hai năm sau. Cứ nước nào tổ chức SEA Games thì y như rằng sẽ vọt lên dẫn đầu bảng tổng sắp.

Thành tích của chúng ta cứ ngày càng tụt lùi. Trong kho tàng cổ tích Việt Nam có câu chuyện Thánh Gióng và sự tích về đứa trẻ vụt lớn trong chớp mắt để đánh giặc ngoại xâm vẫn thường được dùng để ví von cho sự tiến bộ "thần kỳ”. Gần như tuốt các vận động viên tham dự giải đều không vượt qua được chính mình chứ không nói tới đối thủ. Giải đấu thể thao tiếng là là dành cho học trò nhưng toàn các vận động viên chuyên nghiệp thi thố.

Myanmar chỉ xếp thứ 7. Liệu có nền thể thao nào "tiến bộ” nhanh như Myanmar? Đọc E-paper Công tác trọng tài bị kêu ca rất nhiều ở SEA Games 27 Thực ra. Quan chức thể thao các nước đều tặc lưỡi cho qua khi thấy quân mình bị xử ép. Nhưng điều sửng sốt là gần như chơi đoàn thể thao nào chính thức ca cẩm về điều này với Ban tổ chức cũng như Hội đồng Thể thao Đông Nam Á.

Tại SEA Games 27 tổ chức trên sân nhà. Lẽ ra. Việt Nam chỉ giành được 1 huy chương vàng độc nhất vô nhị. Điều ấy không thể giúp cho nền thể thao Đông Nam Á trở thành tiến bộ.

Với thể thao Việt Nam nói riêng cũng như Đông Nam Á nói chung. Tại SEA Games lần này. Tại SEA Games 26 tổ chức ở Indonesia. Năm 2003. Việt Nam giành tới 158 huy chương vàng. Cố nhiên ở các mức độ khác nhau. Gạt bỏ môn sở trường của nước khác. Tại Asian Games 2010.