Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Buộc tội ông Jang. Bình Nhưỡng thừa nhận liên tục "hỗn loạn kinh tế".

Giành quyền lực vô thượng của đảng và quốc gia” - KCNA cho biết

Buộc tội ông Jang, Bình Nhưỡng thừa nhận

Mỹ và Hàn Quốc tức khắc lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng “tàn nhẫn” khi xử quyết ông Jang. Diễn tả ông Jang là “loại cặn bã. KCNA còn khẳng định ông Jang sống ăn chơi. Giáo sư Yang Moo Jin thuộc ĐH Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên ở Hàn Quốc dự báo với việc ông Jang bị xử quyết.

Đất nước. Sa đọa. Kim Jong Un muốn gửi đi thông điệp rằng ông rất cứng rắn. Bị hành hình hôm 12-12 sau khi bị xét xử tại một tòa án quân sự đặc biệt vì tội âm mưu đảo chính hòng lật đổ Kim Jong Un.

“Hắn mơ giấc mơ rồ dại là trở thành thủ tướng. Chuyên gia Abraham Denmark thuộc Cục Nghiên cứu châu Á (Mỹ) đánh giá những thông tin đột ngột và bít tất tay của KCNA cho thấy ông Jang thật sự là người có khả năng thách thức quyền lực của ông Kim Jong Un.

Hãng NBC dẫn lời chuyên gia Alexandre Monsourav thuộc Viện Mỹ - Hàn nhận định với quyết định thanh trừng đầy bất ngờ này. “Đẩy nền kinh tế của giang san và cuộc sống người dân vào một thảm họa chẳng thể kiểm soát”. Đục khoét ngân sách nhà nước. Do đó là mối đe dọa đối với ông Kim Jong Un” - chuyên gia Denmark nói. Hãng thông tấn này khẳng định ông Jang “có tham vọng chính trị bẩn thỉu” từ nhiều năm trước và bắt đầu “lộ rõ bản chất” khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền và muốn kiểm soát mọi vấn đề của tổ quốc.

Thua cả một con chó”. Theo AFP. Ông Kim Jong Un nhận vờ vịt đó và đã hành động nhằm khẳng định quyền lực”. Thậm chí còn tư túi 4. 6 triệu euro của quốc gia để đánh bạc ở nước ngoài. Đây là một thông báo đáng để ý bởi là lần trước hết Bình Nhưỡng công khai thừa nhận tình trạng kinh tế khó khăn của đất nước. Ông Jang bị còng tay đưa tới tòa án quân sự - Ảnh: Reuters/KCNA KCNA đưa tin ông Jang. Chính quyền Bình Nhưỡng còn buộc tội ông Jang có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động quản lý kinh tế - tài chính.

Ông Monsourav đánh giá: “Ông Jang muốn xây dựng một thế lực cầm quyền mới. 67 tuổi. Ông Kim Jong Un sẽ thể hiện được oai quyền nhằm bảo đảm sự áp của các quan chức chính phủ. Gây tình trạng “hỗn loạn kinh tế nghiêm trọng” hồi năm 2009.

“Ông Jang Song Thaek có tầm ảnh hưởng đối với mọi lĩnh vực của chính trị và quân sự CHDCND Triều Tiên. KCNA cho biết ông này đã “vươn vòi bạch tuộc” vào quân đội CHDCND Triều Tiên với mưu mô huy động quân đội tổ chức đảo chính.