Để triển khai hiệu quả đề án, Công ty CP Đồng Xuân đang tích cực vận động các hộ dân kinh doanh các món ăn truyền thống của Hà Nội như: Bún thang, bún ốc, phở, phở cuốn, bánh cuốn Thanh Trì, bánh tôm Hồ Tây, các loại chè cổ truyền
Tuy nhiên, do chưa được quy hoạch nên các hàng ăn, giải khát sắp đặt tùy tiện, chèo kéo khách, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường không đảm bảo.
Riêng tình trạng hàng quán nấu nướng giữa lòng đường sẽ bị nghiêm cấm. Đền Bạch Mã trên phố cổ Hàng Buồm. Công ty CP Đồng Xuân đã có nhiều cuộc họp bàn, khảo sát lấy quan điểm người dân trong khu vực tuyến phố đi bộ mở rộng và có gần 100% các hộ dân ủng hộ việc khôi phục, phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống để phục vụ khách du lịch.
Một góc phố Hàng Buồm (Hà Nội) xưa và nay. Các tuyến phố ẩm thực sẽ nằm trong không gian đi bộ mở mang phục vụ khách du lịch và người dân Hà Nội tham quan, trải nghiệm phố cổ Hà Nội, khám phá các giá trị văn hóa, ẩm thực của đất kinh thành xưa. Trong khi, đa phần du khách quốc tế khi đến Hà Nội đều thúc khám phá nhịp sống sôi động, nờm nợp tại khu vực phố cổ, thăm các công trình kiến trúc và đặc biệt là muốn được thưởng thức các món ăn mô tả nét tài tình tinh tế của người Hà Nội, trở nên thương hiệu lừng danh ở phố cổ.
Trước đây, Hà Nội đã xây dựng phố ẩm thực Việt Nam tại phố Tống Duy Tân. Đặc biệt, công ty còn tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao kĩ năng của người bán hàng, tránh những trường hợp chèo kéo, “chặt chém” du khách.
Công ty CP Đồng Xuân cũng xây dựng phương án vị trí đặt các điểm chốt, bố trí các điểm liên lạc tĩnh, an ninh thứ tự, vệ sinh môi trường… Các tuyến phố ẩm thực nằm trong không gian đi bộ mở mang sẽ tạo điều kiện để khách du lịch trong và ngoài nước có cơ hội khám phá nhiều hơn các giá trị văn hóa, ẩm thực của đất Kinh kỳ xưa.
Theo Tiến sĩ - Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm (Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội), việc hình thành và phát huy giá trị của tuyến phố ẩm thực sẽ góp phần truyền bá văn hóa của Việt Nam với bạn bè thế giới, bởi khu phố cổ là hội tụ của văn hóa ẩm thực của cả nước Việt Nam.
Theo kết quả khảo sát của Công ty CP Đồng Xuân - đơn vị được UBND thị thành Hà Nội giao thực hiện đề án, các nhà mặt phố mở cửa hàng kinh dinh trên các tuyến phố Hàng Buồm - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Mã Mây - Tạ Hiện có tổng số 159 cửa hàng, trong đó có 47 cửa hàng kinh dinh ăn uống, chiếm 30%.
Cho đến thời điểm ngày nay, đề án xây dựng tuyến phố ẩm thực trong khu phố cổ Hà Nội đã cơ bản hoàn tất, đang trình các sở coi xét lần cuối trước khi trình tỉnh thành thông qua để đưa vào triển khai trong Quý 3 năm nay.
Tuy nhiên, phố ẩm thực này không phát huy được hiệu quả do phố Tống Duy Tân tách biệt với khu vực phố cổ và thiếu những không gian văn hóa truyền thống của Hà Nội. Đây cũng là điểm lôi cuốn khách du lịch và khuyếch trương hoạt động của phố đi bộ. Theo ông Phạm Tuấn Long, Phó Trưởng Ban túc trực Ban quản lý phố cổ Hà Nội, mục đích chính của việc xây dựng tuyến phố này là tạo không gian đi bộ, thưởng thức các món ăn đường phố vào các ngày cuối tuần, khơi dậy văn hóa ẩm thực của Hà Thành.
Sau khi thực hiện, đơn vị sẽ cùng các cơ quan chức năng thẳng tắp kiểm tra vệ sinh thực phẩm. Cho nên, việc quy hoạch khu ẩm thực theo hướng văn minh, lịch sự trên cơ sở giữ giàng bảo tồn nét văn hóa ẩm thực lâu đời truyền thống của khu phố cổ là cấp thiết. “Trong những năm qua, ngoài việc đầu tư phát triển mạnh kinh tế - tầng lớp, chúng ta vẫn không quên giá trị văn hóa ẩm thực
Đào Ngọc Nghiêm san sẻ quan điểm. Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thúc đẩy khai triển xây dựng tuyến phố ẩm thực tại khu bảo tồn cấp 1 của phố cổ Hà Nội, gồm Hàng Buồm - Mã Mây - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiện - Đào Duy Từ. Việc hình thành các nhà hàng ăn uống tự phát trên các tuyến phố này, với nhiều chủng loại phong phú đã đáp ứng được phần nào yêu cầu của du khách, nhất là du khách nước ngoài.
Việt Nam có văn hóa ẩm thực độc đáo, nhiều nghệ nhân được suy tôn. Việc phối hợp hài hòa giữa không gian đi bộ, mua sắm với văn hóa ẩm thực đòi hỏi việc tổ chức khoa học, đồng bộ, quyến rũ.
, Song song tổ chức sắp đặt cửa hàng, quầy hàng bảo đảm mỹ quan, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.
Trên lề đường các tuyến phố này, có 50 người bán hàng buổi tối. Đối với tuyến phố ẩm thực, điều quan trọng nhất là quan hoài đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm và xây dựng nét văn hóa thanh nhã trong cung cách phục vụ.
Chỉ có như thế, chúng ta mới làm “vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi”, tạo ấn tượng tốt cho du khách trở lại khám phá phố cổ Hà Nội và Việt Nam thêm nhiều lần nữa.
Hiện giờ ở khu vực Hàng Buồm đang phát triển tự phát, nên chính quyền nghĩ đến việc tổ chức lại.
"Để cho tuyến phố có sức hút, việc tạo ra nét văn hóa trong tổ chức, cung cách phục vụ và chất lượng phục vụ là điều cần quan hoài. /. Bên cạnh việc phát huy, tìm những cái mới cũng sẽ phải rút kinh nghiệm từ phố ẩm thực trước đây. Việc phối hợp giữa văn hóa vật thể và phi vật thể, cũng như các giá trị lịch sử sẽ tạo nên sự tồn tại lâu dài.
Theo ông Đỗ Xuân Thủy, giám đốc điều hành Công ty CP Đồng Xuân, tuyến phố ẩm thực sắp được triển khai sẽ đáp ứng được đề nghị này.
Khu phố ẩm thực khi mở sang khu bảo tàng cấp 1 ở phố cổ Hà Nội sẽ "sống" vì gắn với kiến trúc đặc trưng của khu phố cổ. Khi tổ chức lại ưng chuẩn một doanh nghiệp thực hành công tác quản lý, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được quan hoài ở chừng độ cao hơn, góp phần tạo nên sức hút văn hóa cho một khu phố ẩm thực đường phố đặc trưng của quận Hoàn Kiếm”, ông Đỗ Xuân Thủy khẳng định.
Nếu làm tốt thì việc hình thành tuyến phố ẩm thực sẽ góp phần quảng bá văn hóa của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế”, TS.