Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Những “cỗ máy” phá mới nhất đường đến từ bên kia biên giới.

000

Những “cỗ máy” phá đường đến từ bên kia biên giới

Từ thông tin cáo giác của bạn đọc, VOV phát hiện một “qui trình” nhập khẩu xe tải hạng nặng với thùng xe “khủng” bất chấp Thông tư 31, 32 của Bộ GT-VT, đêm ngày phá nát các tuyến đường liên lạc nội địa.

Dẫn chúng tôi ra sân, kỹ thuật viên này cho chúng tôi “mục sở thị” một chiếc xe Dongfeng 3 chân đã được xưởng đóng thùng xe kích tấc “khủng” theo yêu cầu của một chủ xe ở Thanh Hóa.

Còn khi bán xe cho khách hàng, các doanh nghiệp nhập khẩu lại làm “qui trình” trái lại để quyến rũ khách hàng. Dù là xe 2 chân, 3 chân, 4 chân… chúng đều có đặc điểm chung là thùng xe có chiều cao khoảng 2m, y sì chiều cao của các xe đã nhập về trước thời khắc Thông tư 32 có hiệu lực. Cũng theo điều tra của chúng tôi, các doanh nghiệp du nhập buộc phải mua xe Dongfeng, Howo vì loại xe này hấp dẫn chính ở thùng to, chở được nhiều hàng; với doanh nghiệp chuyên san lấp mặt bằng thì thực thụ là sự lựa chọn số 1.

2m! Với loại 4 chân, có trọng lượng bản thân 20,25 tấn, thùng xe có kích thước: Dài x rộng x chiều cao là 7. Cũng theo lời giới thiệu của anh kỹ thuật viên, chiếc xe Dongfeng 3 chân trước mắt chúng tôi có chiều dài thùng 9,8m, khi chở hàng sẽ nối thêm sát-xi nữa thì dài thành 10,8m; chiều cao của thùng xe “ngất ngưởng” 3,5m; chiều rộng vào khoảng 2,3m.

Đến đây, bất kỳ ai quan hoài đến “cuộc chiến” chống xe quá khổ, quá tải đang sớm hôm phá nát hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam, chẳng thể không đặt câu hỏi: vì sao những chiếc xe “khủng long” lại lọt qua sự kiểm soát của các cơ quan chức năng và hoành hành trên các tuyến đường?.

Tuy nhiên, điểm dị biệt là thành thùng xe cũ thì kết cấu liền một mảnh cao 2m, còn thành thùng xe mới thì được thiết kế thành hai tầng 700 + 1. Chúng tôi thật sự “choáng” và không thể không đặt câu hỏi về độ an toàn khi cho “khủng long” tham dự liên lạc, nhất là phần sát-xi nối thêm có thể bị gãy. Ngày 11/5/2013, trong vai người mua hàng, phóng viên VOV đã đến showroom Khang Thịnh, tại cụm công nghiệp Ngọc Hồi, Km14, Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi (Hà Nội).

Cụ thể: tất tật xe 3 chân, 4 chân màu xanh dương đã được tháo rời thùng xe. Cũng tương tự, ngày 17/5/2013, tại Kho hàng KeLen nằm trên Quốc lộ 5, thùng xe của thảy các xe 3 chân, 4 chân đều đã được tháo khỏi thân xe.

Nghe vậy, chúng tôi lặng im và nghĩ tới những tuyến đường, cây cầu sẽ oằn oại như thế nào vì những chiếc xe này. Biến quá khổ thành. Qua biên    Nhằm kết thúc tình trạng xe quá khổ được nhập về phá nát đường nội địa, ngày 9/8/2012, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng ký ban hành Thông tư 32 qui định cụ thể kích tấc giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ.

Nhìn vào biểu đồ du nhập của cơ quan thương chính và cơ quan đăng kiểm có thể thấy rõ sự tăng đột biến xe tải tự đổ từ tháng 5/2013. Do đó, không còn cách nào khác, chủ xe buộc phải chỉ đạo tài xế chở quá tải để tằn tiện uổng. Tại Cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, trái với lời khẳng định của ông Nghiêm Đức Tiến, phóng viên VOV tận mắt chứng kiến những xe tải hạng nặng Dongfeng, Howo có thùng ben kích tấc “khủng” vẫn được du nhập về Việt Nam.

Có 4 chiếc xe 2 chân Dongfeng màu vàng có thùng to đang được các công nhân mặc áo xanh tháo bỏ miếng ghép phía trên của thành thùng xe. Kho hàng và bãi xe Kalen rộng hơn 1ha, bày bán xe Dongfeng, Howo.

Muốn có thùng to không khó…”. Chính bởi vậy, doanh nghiệp nhập khẩu đã “vô tư” vi vu xe vào nội địa và có điều kiện “phù phép” cho thùng xe có kích tấc thích hợp với quy định của Thông tư 32

Những “cỗ máy” phá đường đến từ bên kia biên giới

Có một chiếc xe 2 chân Dongfeng có thùng xe kích thước “khủng”, nằm sát biển thương hiệu Khang Thịnh COLTD, miếng ghép phía trên của thành thùng xe chưa được tháo bỏ. Thùng nhỏ     Lọt qua cửa khẩu, những chiếc xe có thùng kích tấc khủng Dongfeng, Howo chạy sâu vào nội địa, tập hợp tại các showroom, kho hàng… của các công ty du nhập.

Nhưng về độ bền của sát-xi thì đảm bảo có chở đến 50 - 70 tấn hàng cũng không bị gãy…”. /. Tuy nhiên, quay trở lại vào ngày hôm sau, phóng viên VOV đã thấy thùng xe của chiếc xe này đã được “phù phép” từ kích thước “khủng” thành kích thước “hiền lành”.

Để chứng kiến trò gian của công ty nhập cảng xe, phóng viên VOV tìm cách tiếp cận các lô xe mới được nhập về và ghi được những chứng cứ sống động. Có tức là, xe nhập khẩu nhập về đã có kích tấc thùng xe nguyên bản vượt quá qui định của Thông tư 32, lại được đấu “gia cố” “khủng” hơn để chở được nhiều hàng.

Nhưng ông Tiến lại “bật mí”: “Các anh nên mua xe ở đây, bởi giá tốt. Thể tích thùng xe "khủng" đạt 78,89m3 Đối với xe có thành thùng liền, họ cho tháo tất thùng xe, đem giấu đi; đối với xe có thành thùng xe có kết cấu 2 miếng, tháo miếng ghép phía trên khiến chiều cao của thành thùng xe được hạ xuống, đạt chuẩn 0,65 - 0,7m.

Xe khẩu xe tải hạng nặng với thùng xe “khủng” bất chấp Thông tư 31, 32 của Bộ GT-VT qua cửa khẩu hữu hảo Cũng vào thời điểm đó, trên đường phố Thủ đô, cũng như nhiều tuyến quốc lộ, một thực tại dễ nhận là các "ác thần" xe quá tải ngang nhiên phá nát đường phố trước bức xúc của người dân và sự “bất lực” của các cơ quan chức năng.

Nhưng chỉ là sự “im ắng” trợ thời, để rồi không lâu sau đó, xe tải tự đổ có kích thước thùng “khủng” bất chấp Thông tư 32 lại nườm nượp nhập về.

Anh kỹ thuật viên còn náo nức cho biết: “Chúng tôi còn phải đóng thêm 5 chiếc nữa theo đề nghị của chủ xe”.

Tưởng chúng tôi đang lo nghĩ tới vấn đề kiểm định thường kỳ, nhân viên kỹ thuật liền tận tâm chỉ dẫn chúng tôi cách “qua mặt” Cục Đăng kiểm Việt Nam, rằng: “khi đưa xe đi kiểm định, các anh chỉ cần tháo sát-xi và tháo bớt chiều cao của thùng xe là xong…”. Hiện giờ, các doanh nghiệp chuyển vận đang cạnh tranh nhau gay gắt khiến giá thành vận tải đang bị đưa xuống thấp quá mức.

Cụ thể, nếu tháng 10/2012, tháng trước thời khắc Thông tư 32 bắt đầu có hiệu lực, số xe tải tự đổ nhập về là 149 xe, thì cả 5 tháng sau đó (từ tháng 12/2012 đến tháng 4/2013) tụt xuống chỉ còn 45 xe, trong đó có 35 xe quá khổ; rồi tháng 5/2013, lại vọt lên 145 xe, trong đó có 24 xe quá khổ.

Miếng ghép được tháo rời, các công nhân nối khiêng những miếng ghép này sang ô đất trống bên cạnh Showroom Khang Thịnh. , Giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam thực thi. Ông Nghiêm Đức Tiến, đảm đang kinh dinh của Cty này khẳng định, hiện các doanh nghiệp du nhập phải thực hiện nghiêm Thông tư 32 nên không nhập xe có thùng to nữa.

Quờ quạng thùng xe đã được tháo khung xe. Tùy từng sản phẩm, giá một chiếc xe tải hạng nặng nghiêng ngả từ 670 triệu đến 1,4 tỷ đồng.

Điều này lý giải tại sao đội xe Dongfeng, Howo đang ngày một đông, chiếm số lượng áp đảo trên thị trường…”. Xưởng chế thùng xe "khủng" Trở lại Kho hàng KeLen, chúng tôi ngỏ lời mua một đội xe gồm 5 chiếc Dongfeng 4 chân nhưng với điều kiện là phải có thùng xe thật “khủng”.

Theo khảo sát của chúng tôi, nhu cầu của thị trường về xe 2 chân, 3 chân, 4 chân Dongfeng, Howo là khá lớn

Những “cỗ máy” phá đường đến từ bên kia biên giới

Sau đó, những chiếc xe này lại nối đuôi nhau đi ra khỏi bãi tập trung, chạy thẳng vào nội địa mà không gặp phải bất cứ sự ngăn chặn nào của các cơ quan chức năng mặc dầu có kích thước vi phạm quy định của Thông tư 32. Tại sao?    Biến thùng to thành.

Anh viên chức kỹ thuật cười cười: “Đúng là thùng xe dài, khi chở hàng nặng và chuyển hướng tài xế sẽ có cảm giác hơi bị trẹo tay, xe bị văng. Vờ ưng thuận phương án này, chúng tôi cùng ông Tiến rời bãi xe KeLen, đi thêm 5km nữa tới xưởng đóng thùng xe của Công ty TNHH DVTN & vận tải Hải Việt tại xã Tân Lập, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

300 x 2. Tại đây, trước yêu cầu muốn có một thùng xe “khủng” của chúng tôi, một nhân viên cáng đáng kỹ thuật sau một hồi tính tình đã đưa ra con số 200 triệu đồng. Một lần nữa, quy trình kiểm soát xe tải du nhập nhằm hạn chế tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu hành trong nội địa lại thủng một lỗ to tướng. Theo quan sát của phóng viên, khuôn viên của showroom không được rộng rãi nên vớ số xe mới nhập phải đưa ra phía ngoài để tháo rời thùng xe, tháo bỏ miếng ghép phía trên của thành thùng xe.

Trong vai doanh nghiệp có nhu cầu mua số lượng lớn xe Dongfeng, Howo có xuất xứ từ Trung Quốc, phóng viên VOV đã tìm tới kho hàng KeLen của Cty TNHH KeLen Việt Nam, có địa chỉ tại Km 18 + 500 Quốc lộ 5. Sau khi trừ đi thuế, tổn phí khác, mỗi doanh nghiệp có thể bỏ túi 200 - 300 triệu đồng/xe. Sau nhiều ngày “mật phục” ở Cửa khẩu hữu hảo, phóng viên VOV phát hiện một “dòng chảy” xe du nhập có thùng xe kích tấc “khủng” như sau: Mỗi lô xe khoảng 10 -15 chiếc nối đuôi nhau qua Cửa khẩu hữu hảo, chạy thêm khoảng 500m nữa liền vào bãi tụ hợp của thương chính Hữu Nghị, nằm cạnh Bưu điện hữu hảo.

Sau 45 ngày, Thông tư 32 bắt đầu có hiệu lực, hoạt động nhập khẩu xe tải hạng nặng tự dưng “im ắng”. Một doanh nghiệp yêu cầu giấu tên cho hay: "Nếu thực hiện đúng luật, chở đúng tải thì chỉ có ăn cám! Đội xe trị giá cả tỷ đồng có nguy cơ thành đống sắt vụn.

300, ghép lại với nhau cũng vươn tới độ cao. Họ đã làm như thế nào? Nối thêm phần sát-xi, thùng xe có chiều dài 10,8m. 800 x 2. “Khủng long”    “Qui trình” biến xe thùng to thành thùng nhỏ kể trên được thực hành để qua mặt cơ quan đăng kiểm, đảm bảo xe được cấp Chứng chỉ chất lượng và bảo vệ môi trường.

Tính ra, thùng xe “khủng long” này có thể tích tới 78,89m3. Ông Nghiêm Đức Tiến cho biết: Mỗi chiếc Dongfeng 4 chân không có thùng xe có giá 1,17 tỷ đồng, “còn các anh muốn có thùng xe “khủng”, tùy từng loại, chỉ cần đầu tư thêm 150 - 200 triệu là có thùng xe ưng ý…”.

Kỳ sau: “Thượng phương bảo kiếm” chém vào… hư không!. Theo qui định tại Thông tư 31, ngày 16/4/2011, sau khi nộp bộ hồ sơ đăng ký soát, cá nhân chủ nghĩa và doanh nghiệp du nhập sẽ thống nhất với cơ quan đăng kiểm thời kì và địa điểm rà để được cấp Chứng chỉ chất lượng xe nhập cảng.

Người bảo vệ ở đây cho biết, nhân viên kinh dinh đi vắng nên anh không biết giá cả. Xe quá khổ ồ ạt. Đấy là chưa kể lợi nhuận mà các doanh nghiệp tiếp chuyện thu được sau khi thực hiện “dịch vụ” đóng cho thùng xe “khủng” hơn.