Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Cách dự phòng mách nhỏ bệnh đau mắt đỏ.

Nếu có điều kiện, người bệnh nên cách ly (nghỉ học, nghỉ làm việc)

Cách phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ

Tuyệt đối không được đắp lá, xông lá trầu không vì những biện pháp này chẳng những không làm bệnh khỏi nhanh hơn mà còn có thể gây nhiễm khuẩn hoặc bỏng giác mạc, kết mạc.

MINH HOÀNG   viên chức y tế trường học không được tự điều trị đau mắt đỏ cho học trò    Trước diễn biến bệnh đau mắt đỏ có chiều hướng lây lan, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường học tăng cường theo dõi, giám sát sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh hằng ngày tại trường.

Tùy theo mức độ viêm nặng hay nhẹ, các thầy thuốc có thể cân nhắc dùng corticoid dạng tra mắt để làm giảm chừng độ viêm, giảm các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Khi bị bệnh, không nên tự tiện điều trị hoặc dùng thuốc của người khác vì một số người bệnh có thể có các biến chứng ở giác mạc. Viêm kết mạc cấp lây lan chính yếu qua đường tay - mắt. Khi bị bệnh, cần đi khám để được điều trị kịp thời, rút ngắn thời kì mang bệnh cũng làm giảm đáng kể nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Phần kết mạc (lòng trắng) đỏ dần, có thể đỏ tuốt tuột mắt. Với các trường hợp viêm kết mạc cấp, cho dù do vi khuẩn hay vi-rút gây ra thì người bệnh cũng vẫn cần dùng thuốc kháng sinh tra mắt nhằm loại trừ tác nhân gây bệnh (với viêm kết mạc do vi khuẩn) hoặc chống bội nhiễm (với viêm kết mạc do vi-rút).

Nên chi, khi có các dấu hiệu đỏ mắt, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa mắt để được chẩn đoán bệnh đúng và điều trị kịp thời. Sở GD và ĐT Hà Nội. Ư khám, chẩn đoán cho người bệnh. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát chặt đẹp tình hình, diễn biến dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn, nhất là tại các vườn trẻ, trường học, tổ chức hướng dẫn khai triển các biện pháp phòng chống, cách ly, điều trị kịp thời các trường hợp bị bệnh không để bệnh dịch bùng phát, lây lan.

Viêm kết mạc cấp, nhất là viêm kết mạc cấp do vi-rút có khả năng lây lan nhanh, làm cho nhiều người mắc bệnh. Cần luôn rửa tay bằng xà-phòng, rửa mặt bằng nước sạch. Viên chức y tế sau khi khám cho người bệnh đau mắt đỏ cần rửa tay ngay bằng xà- phòng và các dung dịch sát khuẩn tay để tránh lây bệnh cho mình và cho những người bệnh khác.

Nếu được điều trị đúng, viêm kết mạc cấp sẽ khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng gì trong vòng từ mười đến 15 ngày điều trị. Với người đang bị viêm kết mạc cấp, cần rửa tay ngay bằng xà-phòng sau mỗi lần lau mắt, tra thuốc. Ngoài ra, các trường cần bảo đảm vệ sinh cá nhân, khăn mặt, khăn lau cho trẻ mỏ, vệ sinh đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ (ở các trường mầm non).

Khi học sinh có các biểu lộ sốt, đau mắt phải cách ly ngay, các học sinh bị đau mắt đỏ không nên đến trường. Đặc biệt, viên chức y tế trường học không tự điều trị đau mắt đỏ cho học sinh tại trường, khi chưa có hướng dẫn của cơ quan y tế.

Điểm đặc biệt trong viêm kết mạc cấp là người bệnh không bị giảm nhãn quang (khả năng nhìn trước và khi bị bệnh là như nhau). Viêm kết mạc cấp có thể do vi khuẩn hoặc vi-rút gây ra. Người bệnh có thể thấy nước mắt chảy ra có mầu hồng do các huyết quản bị vỡ, gây xuất huyết, thoát huyết tương.

Không nên tự ý đi mua thuốc điều trị, vì có thể có những loại thuốc không phù hợp, dễ gây biến chứng. Tăng cường tuyên truyền rộng rãi về các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ tại cộng đồng. Viêm kết mạc cấp biểu đạt ban sơ bằng các triệu chứng như cộm mắt, ngứa, có tiết tố (rử mắt).

Cần để riêng các giấy, bông lau mắt vì đây là nguồn nhiễm tác nhân gây bệnh quan trọng. Các thầy thuốc chuyên ngành Mắt nhận định: năm nay, bệnh xuất hiện muộn hơn nhưng tiến triển nhanh và chừng độ trầm trọng hơn. Tuy nhiên, vào mùa hè, thu, bệnh thường gặp hơn và có thể lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Nặng hơn, mi mắt có thể sưng nề, đỏ. TS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết giác mạc Bệnh viện Mắt T.

Tuy nhiên, ở tuổi sớm, một số trường hợp cũng có biểu hiện đỏ mắt nhưng lại không phải là viêm kết mạc cấp như viêm màng bồ đào, viêm nội nhãn.

Việc dùng loại thuốc nào, với liều bao lăm phải do bác sĩ chuyên khoa mắt quyết định nhằm tránh các tác dụng phụ của thuốc, nhất là khi dùng corticoid tra mắt. Bệnh không thật sự nguy hiểm nếu được điều trị sớm và đúng nhưng rất dễ lây lan. Phần kết mạc mi có thể có giả mạc trắng. Khăn mặt, khăn trải gối cần được giặt sạch bằng xà-phòng. Bởi thế, để phòng viêm kết mạc cấp, cả người bệnh và người chưa mắc bệnh cần phải có tinh thần về phòng bệnh.

Đối với người chưa mắc bệnh, hạn chế tiếp xúc với người bệnh. Có thể rửa sạch mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Người bệnh có thể khó nhìn do rử mắt che khuất, sau khi lau sạch rử, mắt lại nhìn được thông thường. Bệnh đang có nguy cơ gia tăng, lan rộng trong cộng đồng.

Vì thế mọi người dân cần nắm rõ và có biện pháp dự phòng hiệu quả. Thầy thuốc Bệnh viện Mắt T. Ư cho biết: Bệnh viêm kết mạc cấp hay dân gian gọi là đau mắt đỏ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi thời điểm trong năm.