Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Hàn Quốc giúp đỡ nhân đạo giúp Triều phương pháp Tiên.

* Ngày 26-9, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, tại cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G. Đây là một phần trong kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt xuyên Xi-bê-ri của Nga nối với Triều Tiên nhằm giúp vận chuyển hàng hóa nhanh hơn so với các tuyến đường biển. Ke-ri và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề khóa họp lần thứ 68 của Đại hội đồng LHQ ở Niu Oóc, hai bên đã nhất trí nối duy trì cơ chế trừng trị nghiêm khắc đối với Triều Tiên trong bối cảnh có các cảnh báo rằng quốc gia này vẫn đang tìm cách theo đuổi chương trình hạt nhân của mình.

Tháng 8 vừa qua, Hàn Quốc đã giúp đỡ hơn 6 triệu USD giúp Triều Tiên chuẩn y Quỹ Nhi đồng LHQ. * Ngày 26-9, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức cuộc họp Tiểu ban về vấn đề tạm trú và xuất nhập cảnh thuộc Ủy ban chung liên Triều tại Khu công nghiệp chung Kê-xâng để bàn thảo các vấn đề can dự việc đảm bảo an toàn cho những nhân viên người Hàn Quốc đang tạm cư tại Triều Tiên và lớp lang điều tra các vụ vi bất hợp pháp luật.

Sau đó, Cu-ba cho biết số vũ khí này thuộc quyền sở hữu của Cu-ba, được đưa tới Triều Tiên để tu sửa và sẽ được trả lại cho Cu-ba. Theo đó, cho phép người dân Hàn Quốc liên can một vụ việc hay tai nạn nào đó được gặp quan chức miền nam hoặc luật sư. * Ngày 26-9, Cơ quan Quản lý kênh đào Pa-na-ma thông báo quyết định phạt tàu chở hàng Chong Chon Gang của CHDCND Triều Tiên số tiền một triệu USD do đã chở lô vũ khí lớn không khai báo qua kênh đào này.

Tàu Chong Chon Gang bị tạm giữ tại kênh đào Pa-na-ma hôm 10-6 vừa qua vì bị nghi chở ma túy. Dự án này có quy mô 12,6 triệu USD phục vụ việc hiện đại hóa và bảo trì các trang thiết bị y tế, đào tạo nhân lực ngành y tế và cung cấp các loại thuốc men cần thiết.

Việc Nga xuất khẩu số than đá này qua cảng Na-chin nhằm thí điểm vận hành các cơ sở, trang thiết bị kho bãi mới tại cảng này, nhất là tuyến đường sắt mới nối lại dài 54 km chạy từ thị trấn biên thuỳ Kha-san ở vùng Viễn Đông của Nga đến Na-chin.

Khi rà soát, cơ quan chức năng sở tại phát hiện tàu này chở 25 công-ten-nơ vũ khí các loại, gồm dàn phóng hoả tiễn đất đối không, phi cơ Mig-21 và động cơ, đạn súng phóng lựu. * Nga cho biết, nước này có kế hoạch xuất khẩu 1,2 triệu tấn than đá qua cảng Na-chin, trung tâm của đặc khu kinh tế Na-chin - Son-bong ở phía đông bắc Triều Tiên. Hai bên hội tụ trao đổi vấn đề "quyền giúp đỡ pháp lý".

Hiện nay, Hàn Quốc vẫn viện trợ giúp Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng đơn phương hoãn vô kì hạn việc tổ chức sum vầy các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên.