Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tuyên cá biệt truyền đến từng bà mẹ đưa con đi tiêm vắc xin trở l.

000 trẻ được tiêm chủng đầy đủ

Tuyên truyền đến từng bà mẹ đưa con đi tiêm vắc xin trở l

Thành ra, cần tụ tập vào loại vắc xin nào để biết thời điểm giám sát và giám sát ở đâu. Tại các tỉnh miền Bắc, mới rà được 44% số điểm tiêm chủng, tỷ lệ này ở miền Trung là 9%, miền Nam 52%. Chỉ có 30-55% cơ sở tiêm chủng được rà soát đủ điều kiện   Theo TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế phòng ngừa, Bộ Y tế, đến hết năm 2013, cả nước ước tính có khoảng 850.

Với các điểm tiêm chủng đã được kiểm tra, có nhiều địa phương chỉ có 30-55% cơ sở tiêm chủng được rà soát đủ điều kiện; cán bộ tiêm chủng chưa được tập huấn về khám chắt lọc trước tiêm. Cả nước hiện có hơn 16.

TS Huấn cho rằng, trong quy trình tiêm chủng có nhiều điểm không giám sát được.

Ngoại giả, đại diên sở Y tế tỉnh này cũng cho hay, các sự cố tai biến dẫn tới tử vong con trẻ do dùng vắc xin xảy ra gần đây tại một số địa phương khiến người dân hoang mang, e sợ nên đã ảnh hưởng tới kết quả chương trình tiêm chủng.

Sau đợt kiểm tra sẽ chỉ rõ đơn vị, địa phương làm chưa tốt về an toàn tiêm chung, khen thưởng nơi thực hành tốt. TS Trịnh Quân Huấn, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế cho rằng, vắng đều rất tốt nhưng tất thảy đều chỉ là "vở sạch, chữ đẹp".

Thành viên đội cấp cứu thuộc các Bệnh viện, Trung tâm y tế tuyến huyện để sẵn sàng cho hỗ trợ cho tuyến dưới trong những ngày tiêm chủng nếu xảy ra sự cố. Đăng Huy- Gia Bảo. Một vấn đề đáng lo ngại nữa, theo TS Nguyễn Văn Bình, tiến độ rà toàn diện về an toàn tiêm chủng với các cơ sở còn rất chậm.

Con số trên chỉ chiếm 48,2% số trẻ nít cần được tiêm chủng đầy đủ. Tại cuộc họp, nhiều khó khăn về công tác tiêm chủng đã được chỉ ra.

Bộ Y tế yêu cầu vớ các lô vắc xin sản xuất trong nước và du nhập đều được Viện kiểm định quóc gia vắc xin và sinh phẩm y tế kiểm định và cấp giấy chứng thực. Tới 18/9, Bộ đã thu nạp và kiểm định 1,5 triệu liều vắc xin Quinvaxem. Kết thúc cuộchọp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: ngoài các điểm tiêm tại xã, phường cần thẩm tra tại cá điểm tiêm chủng dịch vụ; các bệnh viện có khoa sơ sinh.

Dường như không tán đồng với bẩm của các tỉnh, thị thành về hoạt động tiêm chủng, GS. Tỉnh Phú Thọ cho hay, một số tủ bảo quản vắc xin của tỉnh được trang bị đã lâu, chất lượng không còn tốt, thẳng phải tôn tạo, thay thế phụ tùng.

Hệ trọng đến hoạt động giám sát, GS. Theo ông Nguyễn Trần Hiển, Giám đốc dự án tiêm chủng mở rộng nhà nước, các địa phương tuyệt đối không để lẫn vắc xin với các thuốc, sinh phẩm khác. TS Huấn nói. Bởi theo ông, chỉ cần một điểm xảy ra (sự cố tiêm chủng-PV) thì tất cả đều trở thành yếu. Đồng thời, phải tạm dừng buổi tiêm chủng nếu có sự cố nghiêm trọng xảy ra; lập biên bản, ghi nhận hiện trạng tại điểm tiêm khi có sự cố như tình trạng bảo quản vác xin, nhiệt độ bảo quản, dây truyền….

Trong các buổi tiêm chủng cũng nên thẩm tra hết chứ không nên thỉnh thoảng kiểm tra một lần" - GS. Thành lập các đội cấp cứu lưu động   Theo GS. TS Trịnh Quân Huấn, Bộ Y tế phải làm tốt công tác hậu kiểm tiêm chủng. Còn theo Cục trưởng Nguyễn Văn Bình, từ tháng 10 này, các địa phương sẽ thành lập đội cấp cứu lưu động. Ông cũng đề nghị, cần phải đưa lên báo, chỉ ra những xã nào làm được, xã nào chưa làm và cần phải có nghĩa vụ chung với dân bởi ngành y tế hàng trăm năm nữa vẫn đấu làm chứ không chỉ làm vài năm.

Trong khi đó, tại Cần Thơ, theo Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi, đô thị này thường tổ chức tiếm chủng vào ngày 25 hàng tháng nên số lượng trẻ được tiêm trong vòng một ngày là rất đông, khó kiểm soát.

600 điểm tiêm chủng và vớ các điểm tiêm phải được rà, thẩm tra bít tất trước khi tiêm vắc xin Quinvaxem.

Cùng với việc ngưng tiêm vắc xin Quinvaxem (mũi 5 trong 1) sau 5 tháng qua nên đối tượng tiêm sẽ tăng gấp 5 lần so với bình thường, trong khi mỗi buổi tiêm không quá 50 trẻ.

Riêng về vắc xin Quinvaxem, Bộ trưởng Tiến cho rằng, vắc xin đã được lưu hành phải đạt các quy định rất khe khắt, nhưng phải kiểm định trước khi dùng và nhấn mạnh, các địa phương tăng cường tuyên truyền đến từng bà mẹ đưa con đi tiêm vắc xin trở lại. Lãnh đạo các đô thị cũng cần biết các thực trạng này để chỉ đạo áp cùng với ngành y tế làm tốt công tác tiêm chủng.

"Từ trước tới nay, chúng ta tiêm 11 loại vắc xin, các loại hay xảy ra tai biến là vắc xin viêm gan B và vắc xin Quinvaxem.