Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Mẹo hay Tăng cường mạnh mẽ công tác an toàn tiêm chủng.

)

Tăng cường mạnh mẽ công tác an toàn tiêm chủng

Ngay thức thì tạm dừng buổi tiêm chủng nếu có sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. TS. Ông Hiển lưu ý, vaccin phải được bảo quản đúng nhiệt độ quy định, việc không tuân làm biến đổi ảnh hưởng đến chất lượng. Thành thử, từ tháng 10 này cần tăng buổi tiêm để tránh quá tải, thực hiện tiếp nhận 50 trẻ một buổi tiêm để có thời gian khám tham vấn kỹ, phát hiện các trường hợp không đủ điều kiện sức khỏe trước khi tiêm vaccin.

Trịnh Quân Huấn - chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế cho rằng, trong đợt thẩm tra tới đây, các đoàn kiểm tra cần chỉ rõ địa phương nào, điểm tiêm chủng nào chưa đạt đề nghị về an toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế và công khai rộng rãi để người dân thấy lãnh đạo địa phương có quan tâm đến sức khỏe của người dân địa phương mình hay không. Ảnh: TM Về đợt rà soát này, các đoàn thẩm tra từ Trung ương đến địa phương sẽ tiến hành rà soát toàn diện tuốt luốt các mặt liên hệ đến công tác tiêm chủng sau đó có tổng kết khen thưởng những nơi làm tốt và sẽ nhấc, thậm chí kỷ luật nếu buông lỏng công tác an toàn tiêm chủng.

"Trên thực tại, vaccin khi đã được lưu hành đều đảm bảo chất lượng, chương trình, kế hoạch tiêm chủng đều được triển khai chu đáo, nhưng vấn đề đặt ra là tại các điểm tiêm chủng có làm tốt theo đúng chương trình, kế hoạch hay không là do người thực hành. Cũng theo ông Hiển, cần phát hiện sớm các sự cố sau tiêm chủng trong thời kì theo dõi 30 phút tại điểm tiêm.

Từ đó nhằm nâng cao bổn phận của chính quyền địa phương đối với công tác an toàn tiêm chủng. Từ chỗ trước đây người dân nhạt phèo với công tác tiêm chủng thì nay tiêm chủng đã trở thành một nhu cầu của người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các địa phương cần thực hành nghiêm tinh thần quyết nghị 18/NQ-QH của Quốc hội trong việc hàng năm tăng ngân sách cho y tế, đặc biệt là đảm bảo đầu tư đủ 30% ngân sách y tế cho công tác y tế đề phòng để hệ y tế dự phòng được tăng cường đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thanh bình. Vì vậy, để bảo vệ và phát huy thành quả của công tác tiêm chủng cần tăng cường mạnh mẽ công tác an toàn tiêm chủng.

Thế nhưng vừa qua, chúng ta đã có các ca phản ứng nặng và nghiêm trọng do tiêm vaccin đối với trẻ nhỏ. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đó là tình trạng nhiều điểm tiêm cơ sở vật chất không bảo đảm vì chật hẹp xuống cấp; việc sắp xếp thiết bị, bàn tiêm không hợp lý để bảo đảm quy trình tiếp đón một chiều; tiến độ đào tạo cán bộ nhân viên chưa đạt yêu cầu để đảm bảo nhân lực cho tiêm chủng. Do đó, việc kiểm tra cũng như tập huấn về công tác an toàn tiêm chủng phải thật nghiêm.

Đây là quy định tối quan trọng để tránh tiêm lầm lẫn. Nguyễn Trần Hiển, Giám đốc Dự án Tiêm chủng mở mang nhà nước nhấn mạnh với 63 điểm cầu, tuyệt đối không để lẫn vaccin với các thuốc, sinh phẩm khác. Tuốt tuột các điểm tiêm phải được thẩm tra, rà soát quờ quạng. Ngay cả các phản ứng nhẹ nhưng kéo dài hơn một ngày cũng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế

Tăng cường mạnh mẽ công tác an toàn tiêm chủng

Với các điểm tiêm chủng đã được kiểm tra, có nhiều địa phương chỉ có 30 - 55% cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện. Ảnh: Trần Minh Theo ông Bình, hiện cả nước có 16. Hệ trọng đến công tác an toàn tiêm chủng, tại hội nghị, PGS. Theo Bộ trưởng, việc tuốt luốt trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng miễn phí là sự ưu việt của Nhà nước ta, giúp trẻ được bảo vệ trước các bệnh lây hiểm.

Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế đề phòng cương trực chỉ rõ các tồn tại tại các điểm tiêm chủng qua đợt kiểm tra mới đây. Chính là chúng ta phải thực hiện nghiêm quy trình tiêm chủng vì đây là vấn đề sức khỏe, tính mạng của các cháu.

Tổng kiểm tra 16. Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ. TS. 609 điểm tiêm chủng. 600 cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc  thông báo tại hội nghị, TS. Về vấn đề này, GS. Sẽ xử lý nghiêm nếu buông lỏng công tác an toàn tiêm chủng   Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến san sớt, thực tế cho thấy, thành tựu của công tác tiêm chủng rất đáng ghi nhận và trân trọng.

Với vaccin Quinvaxem nếu bị đổi màu chứng tỏ bị tác động bởi nhiệt độ cao hơn mức quy định, do đó không được phép sử dụng. Chúng ta không để xảy ra tai biến do sai sót về chuyên môn làm mất niềm tin của người dân" - Bộ trưởng yêu cầu. Tiến hành lập biên bản, ghi nhận hiện trạng (tình trạng bảo quản vaccin, nhiệt độ bảo quản, dây chuyền tại nơi có sự cố nghiêm trọng.

Đặc biệt, ông Bình nêu rõ: "Việc tổ chức tiêm chủng hầu hết chỉ tiêm một buổi trong tháng (ngày 25 hằng tháng) nên tới đây sẽ có tình trạng tiêm dồn sau 5 tháng ngưng tiêm vaccin Quinvaxem. Với sự cố nhẹ cần cho trẻ bú nhiều hơn. Mặc dầu đây chỉ là những trường hợp thiểu số nhưng cũng đã làm ảnh hưởng đến thành tựu của công tác tiêm chủng. Trong tháng 10 sẽ là đợt tổng thẩm tra về an toàn tiêm chủng trên toàn quốc.