Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Dấu ấn phương pháp đẹp của cảnh sát giao thông Thủ đô.

8 giờ 15 phút ngày 3-7, tại trước cổng Trường THCS Chu Văn An, chúng tôi chứng kiến Thượng sĩ Nguyễn tấn công (Đội CSGT số 2) trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện thí sinh cõi tục Anh, SN 1995, ở xã Minh Khai, huyện Hưng Hà (yên bình) bị lạc gia đình và đến nhầm điểm đăng ký thi

Dấu ấn đẹp của cảnh sát giao thông Thủ đô

Bài và ảnh: PHÙNG TUẤN ANH. Cùng chung cảnh ngộ, anh Phạm Văn Quyền, 42 tuổi, trú tại huyện Tân Yên (Bắc Giang) cũng đưa con là Phạm Thị Miên, SN 1995, đến trường. Do không thông suốt đường phố, một số thí sinh và người nhà đã lạc đường và gặp không ít khó khăn khi đi tìm các địa điểm thi và thuê phòng trọ. Ngay tối 2-7, nhận được thưa của Đội CSGT số 10, cảm thông với tình cảnh khó khăn của các gia đình nghèo đưa con đi thi đại học, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67 đã đến thăm hỏi, tặng quà, khích lệ chị Huê, anh Quyền cùng ba thí sinh, mong các cháu yên tâm học tập, tụ hợp thi tốt.

Trước thái độ ân cần của người nữ CSGT, bà cụ luôn miệng hỏi tại sao mình lại có mặt ở trên hồ Hoàn Kiếm trong khi gia đình ở mãi dưới phường Mai Dịch, Cầu Giấy. Cùng lúc đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng đi rà công tác bảo vệ an toàn liên lạc kỳ thi đại học đi qua, yêu cầu Trung tá Nguyễn Văn Quỹ và Thiếu úy Nguyễn Hồng Anh trực tiếp đưa bà cụ về Công an phường Mai Dịch.

Lực cùng lên Hà Nội thi đại học, cũng chỉ đủ tiền xe. Chị Trơn khóc nấc khi gặp lại mẹ tại trụ sở công an phường.

Do Lý và Lực học cùng lớp, nên chị cũng biết tình cảnh gia đình Lực khó khăn hơn nhiều, bố mẹ cũng đều làm đồng. Khi về quê, em sẽ kể cho gia đình và bạn bè về nghĩa cử cao đẹp của người chiến sĩ cảnh sát giao thông Thủ đô thân thiện và đáng mến. Họ đã tô thắm hình ảnh người chiến sĩ công an đẹp mãi trong lòng người dân Thủ đô.

Hằng ngày, đơn vị sẽ nấu thêm năm suất ăn mang đến tận phòng cho các cháu ăn. Theo anh Quyền tả thì gia đình anh chỉ có đủ tiền lo mua vé xe nên không biết ăn, ở đâu đành vào nhờ nhà trường viện trợ. Nên ba má Lực đến nhờ vả bà Huê đưa con mình đi thi cùng. Sáng 3-7, chúng tôi lại chứng kiến tại ngã tư Tràng Tiền - Hàng Bài (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Thiếu úy Nguyễn Hồng Anh (Đội CSGT số 1) trong khi đang làm nhiệm vụ chỉ dẫn, chỉ huy liên lạc thấy một bà cụ chống gậy lò dò đi trên đường với khuôn mặt ngơ ngác, hốt hoảng.

Thật may mắn là họ đã gặp được những chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) Thủ đô thân thiện, nồng nhiệt viện trợ đưa đi tìm địa điểm đăng ký dự thi, phòng trọ và giúp họ có được những bữa cơm rét mướt trong lúc "cơ nhỡ" xa quê. Ban Chỉ huy Đội CSGT số 10 đã luận bàn, hợp nhất, mọi phí tổn ăn, uống, ở trọ đều do CBCS trong Đội 10 quyên, ủng hộ cho đến hết đợt thi.

Sau khi nghe anh Tiến trao đổi, chủ nhà là anh Trịnh kề, cán bộ Công an TP Hà Nội đã về hưu vui vẻ nhận lời đón các gia đình về ở trọ. Thật sự hiện quá mừng, khi được chứng kiến nhiều việc làm tốt của các anh, các chị CSGT. Gặp chúng tôi, chị Trịnh Thị Huê, 52 tuổi, quê ở xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) chậm rãi kể: 6 giờ 30 phút ngày 1-7, chị đưa con gái Trần Thị Lý, SN 1995 và cậu bạn học cùng Nguyễn Văn Lực, SN 1995, ở xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa bắt xe khách ra Hà Nội, tìm đến địa bàn phường Phú Lãm, Hà Đông để đến địa điểm thi là Trường đại học Công nghiệp.

Cụ bảo, sáng chống gậy ra ngoài cổng, nhưng chẳng hiểu sao lại đi lên đến tận đây. Có chỗ ở nhờ, nhưng chị Huê và anh Quyền cứ lo phấp phỏng không biết việc hoài ăn uống, đi lại trong những ngày thi thế nào. Cán bộ, đội viên Phòng PC67 Công an TP Hà Nội và Đội CSGT số 10 thăm hỏi, tặng quà, cổ vũ các cháu có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi ĐH, CĐ năm 2013. Trước sự hoảng sợ và lo lắng của Thế Anh, Thượng sĩ Nguyễn tấn công đã dùng xe máy đưa em đến điểm làm thủ tục thi tại Trường tiểu học Chu Văn An kịp thời gian; song song giao thông với người thân đón Thế Anh về.

Xong việc, nhìn biển hiệu và hỏi thăm em mới biết anh là Nguyễn Tiến Công, đội viên CSGT của Phòng PC 67 Công an Hà Nội. Nghe chuyện của hai người, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng CSGT số 10 Công an TP Hà Nội đang làm việc với nhà trường về công tác phối hợp bảo đảm an toàn liên lạc cho kỳ thi đại học đã không chút lần khần quyết định sẽ tìm chỗ ăn, ở cho mẹ con chị Huê, cháu Lực và bố con anh Quyền ở trọng điểm tin học, cách địa điểm thi khoảng hơn 100 m.

Thay mặt các gia đình có con đi thi đại học được cán bộ, đội viên Phòng CSGT viện trợ nơi ăn, chốn ở, chị Huê nghẹn ngào, chẳng biết nói gì hơn chỉ mong các con thi tốt và cảm ơn các anh CSGT Công an Hà Nội đã có tấm lòng vàng.

Những ngày này, hàng nghìn thí sinh từ khắp mọi miền tổ quốc đang hối hả, lạ lẫm tìm về Thủ đô Hà Nội dự kỳ thi đại học năm 2013. Gặp Thế Anh khi đã làm xong thủ tục thi, em nhoẻn miệng cười kể chuyện: Đúng lúc em hoảng hốt, muốn khóc vì lo sợ, cũng là lúc anh công an áo vàng đến hỏi han, chuyện trò, khích lệ và bảo em lên xe anh đưa đi tìm địa điểm thi. Tiền xe hai mẹ con đã mất 500 nghìn đồng.

Chị cho biết: Chị hốt hoảng và lo âu suốt buổi sáng khi không thấy mẹ đâu. Với em, đây là một kỷ niệm đáng nhớ. Cảnh ngộ kinh tế khó khăn, chị vừa bán hai tạ thóc và dồn thêm ít tiền được 1,5 triệu đồng đưa con đi thi. Gia đình chị có bốn người con, trông cả vào mấy sào ruộng và vườn rau.

Qua những thông báo ít ỏi về gia đình cụ, Thiếu úy Nguyễn Hồng Anh đã bẩm với Trung tá Nguyễn Hữu Tâm, Đội trưởng CSGT số 1 xin quan điểm chỉ đạo. Thiếu úy Hồng Anh liền giao nhiệm vụ chỉ huy cho một đồng nghiệp và chạy lại giúp đỡ bà cụ sang đường.

Tại đây, các đội viên đã can dự được với con dâu của bà Lan là chị Trơn (trú tại số 9, tổ 31, xóm Giữa, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội). Mày mò tìm nơi trọ đều thấy giá cao, 300 nghìn đồng/người/ngày, uổng tiền ngủ trọ cho ba ngày thi đã hết 900 nghìn đồng, khiến chị vô cùng lo âu. Nhận thấy trí nhớ của bà cụ không được tốt, Thiếu úy Hồng Anh nhẹ nhàng hỏi han và được biết bà cụ đã bị lạc đường.

Trong căn phòng nhỏ, chị Huê cho biết, Lực là học trò giỏi 12 năm liền của Trường THPT Quảng Xương A. Hỏi thăm mấy người, biết được có thể ngủ trọ luôn ở nhà tiêu của phòng thi, chị đánh bạo đến Hội đồng thi của nhà trường để thể hiện hoàn cảnh khó khăn mong được trợ giúp. Đến nơi, ba người tìm được hàng cơm bình dân gần trường để ăn.