Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Hơn cả cá biệt sự nhẫn tâm.

Diệt các động vật cả tốt và xấu, đồng thời cũng gây hại với con người nhất là khi sử dụng hóa chất tràn lan, quá liều lượng, không đúng quy trình. Đó là những việc làm tuy chậm nhưng cần thiết, đáng hoan nghênh.

Có nhiều câu hỏi được đặt ra nhưng tụ hợp nhất là mấy vấn đề: tại sao Công ty Nicotex Thanh Thái lại làm một việc trái lương tâm và luật pháp như vậy trong lúc họ hiểu rất rõ tác hại của việc mình làm; Vì sao một việc làm như vậy được quần chúng. Tình trạng lơi lỏng trong quản lý sản xuất, bảo quản, vận chuyển, dùng thuốc trừ sâu bấy nay chưa được để ý đúng mức, gây nhiều tổn hại tới môi trường và sức khỏe con người.

Trên đồng ruộng ngày nay, chúng ta thấy thưa vắng nhiều cua, cá, lươn, trạch, ốc, ếch nhái, giun dế thậm chí đến cào cào, châu chấu cũng không còn.

Việc vứt bỏ các chai lọ, bao ni lông đựng thuốc trừ sâu sau dùng khá tùy tiện, ở ngay bờ ruộng hay vứt thẳng xuống sông, hồ… Người ta chê "mất bò mới lo làm chuồng", nhưng cũng không sao. Khi bài báo này lên khuôn, có thông tin cho biết Công ty Nicotex đã phải ngừng hoạt động, một số lãnh đạo công ty đã bị đình chỉ công tác, công an đã vào cuộc điều tra và vụ việc đang được gấp rút hoàn thành hồ sơ để khởi tố.

Đúng là phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật có những ích khăng khăng trong sinh sản nông nghiệp nhưng nó cũng mang lại hậu quả về sự tàn phá ghê gớm với môi trường: Đất đai nhanh bị chai cứng, bạc màu, cùng với những sâu bệnh gây hại bị xoá sổ không ít các sinh vật có lợi cũng bị tàn sát.

Đó là do tác động bị động của thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học gây ra. Báo chí và truyền hình đã nhiều lần đề đạt ở nơi này hoặc nơi kia vẫn còn nhiều nhà kho thuốc trừ sâu quá hạn sử dụng hàng chục năm vẫn chưa được xử lý. Nicotex Thanh Thái rất biết điều đó nhưng đã cố tình vi phạm, chôn giấu hàng chục thùng phuy chất độc ngay tại khuôn viên của mình vì sợ… tốn tiền.

Không hiếm các cơ sở sang chiết, đóng gói, sinh sản thuốc trừ sâu chưa được trang bị đủ thiết bị an toàn cần thiết. Chính nên chi, Nhà nước ta đã có hàng loạt văn bản nhằm chỉ dẫn cách sử dụng, xử phạt nghiêm các hành vi lơi lỏng trong chuyển vận, pha chế, đóng gói, bảo quản buôn bán và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Nhân dịp này, nên tiến hành tổng kiểm tra trên toàn quốc việc sinh sản, vận chuyển bảo quản, phân phối, dùng thuốc trừ sâu, chắc hẳn sẽ phát hiện nhiều chuyện đáng giật thột để từ đó có biện pháp bảo vệ môi trường và sức khỏe con người tốt hơn.

# Phát hiện, cáo giác nhiều lần nhưng nhiều đoàn thanh tra, soát không phát hiện ra? Và chung cuộc, câu hỏi từ bài báo này: Trên giang sơn ta, liệu chỉ có Công ty Nicotex Thanh Thái hay còn bao nhiêu cái tên nữa đang nỡ phá hoại môi trường sống, sát hại người dân hao hao như vậy? Chúng ta đã rõ tác hại ghê gớm của thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại trong nhiều năm qua đối với đất đai và sức khỏe con người.

Nhưng liệu trên đất nước ta còn nơi nào hao hao như Thanh Thái nữa không? Thưa rằng có và còn nhiều nữa là khác. Hành động trắng trợn, khinh luật pháp đó dứt khoát phải xử lý nghiêm. Các công cụ vận tải thuốc trừ sâu chưa được thiết kế đặc biệt và việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ còn khá tùy tiện.