Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Mẹo hay Xử lý dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo.

Một căn nguyên nữa cũng ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thu hồi đất, lập dự án là ngoài quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, các quận huyện phải thực hành nhiều thủ tục can hệ như: Dự án đầu tư được duyệt; phương án tổng thể về bồi hoàn, tương trợ tái định cư được giám định (bao gồm cả kinh phí, quỹ nhà đất tái định cư, tạm cư); trích đo địa chính hoặc bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/500 (hoặc 1/2000) do đơn vị có tư cách pháp nhân lập… Minh Nghĩa

Xử lý dứt điểm nhà siêu mỏng, siêu méo

Một số trường hợp khi thu hồi đất còn vướng cơ chế tài chính như giá thuê, thời kì cho thuê và thủ tục đấu thầu… Điều này ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết các trường hợp siêu mỏng, siêu méo. Theo đó, các quận, huyện cũng phải chủ động cân đối bố trí nguồn vốn thực hiện bồi thường phóng thích mặt bằng khi tiến hành thu hồi đất; trường hợp có khó khăn về nguồn vốn cần xác định tổng mức đầu tư, ít UBND Thành phố trong tháng 7/2013.

Hay việc ứng dụng chính sách cơ chế thu hồi đất, đền bù phóng thích mặt bằng không được các hộ dân đồng thuận. Còn lại 208 trường hợp trên địa bàn 9 quận, huyện đang tiếp giải quyết. Trường hợp cần ý kiến tham mưu của Sở Quy hoạch Kiến trúc phải có văn bản tham mưu trong hạn 7 ngày làm việc.

Đối với trường hợp diện tích đất còn lại không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công trình, chủ sử dụng đất không thực hành hợp thửa đất, hợp khối xây dựng hoặc khai khẩn theo quy hoạch, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức lập, phê duyệt dự án đầu tư sử dụng đất vào mục đích công cộng (không sử dụng làm hè, cây xanh); ban hành quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức cân đối, bố trí vốn thực hiện dự án.

Đại diện lãnh đạo quận Ba Đình cho biết, rất khó để người dân tự thỏa thuận hợp thửa, hợp khối do nhiều trường hợp đều nằm trên các trục đường thuận lợi cho thương nghiệp, dịch vụ, có giá trị chuyển nhượng cao theo giá thị trường. Ảnh: Hoàng Lâm-TTXVN Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã phê chuẩn quy hoạch tổng thể mặt bằng, tỷ lệ 1/500 theo thẩm quyền.

Theo vắng của 13 quận, huyện có công trình, thửa đất có kích tấc hình học không hợp (hay còn gọi là siêu mỏng, siêu méo), đến hết tháng 3/2013, đã xử lý được 389/597 trường hợp, trong đó có hai huyện là Gia Lâm và Thanh Trì đã hoàn tất việc xử lý các trường hợp này.

Cụ thể, quận Ba Đình còn 69 trường hợp đã phân loại xử lý, trong đó thu hồi 34 trường hợp; quận Đống Đa còn 27 trường hợp phải thu hồi; quận Hai Bà Trưng còn 19 trường hợp, trong đó 11 trường hợp đang thỏa thuận hợp khối, 8 trường hợp lên phương án thu hồi; quận Tây Hồ 23 trường hợp đã lên phương án thu hồi; quận Hà Đông 34 trường hợp, hiện đã lập thành 20 dự án… Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, mặc dù các văn bản quy bất hợp pháp luật để thực hành việc xử lý nhà, đất siêu mỏng, siêu méo về cơ bản đã được hợp nhất, đủ điều kiện để các quận, huyện tổ chức thực hiện, nhưng thực tại công tác xử lý loại nhà này tại các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, một số nơi các cấp chính quyền chưa đích thực vào cuộc quyết liệt.

Nhà siêu mỏng trên tuyến đường mới mở của huyện Từ Liêm.