Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

‘Quản’ DNNN: khác biệt Phải có hệ thống quyền lực đủ mạnh.

Bài 2: Muốn “quản” phải “tái”     Lê Nguyễn- Văn Nguyễn- Quỳnh Anh

‘Quản’ DNNN: Phải có hệ thống quyền lực đủ mạnh

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng,   phương ánthành lập Ủy ban quản lý, giám sát DNNN thuộc Chính phủ là cấp thiết. Theo phương án 1, Chính phủ sẽ thành lập Ủy ban quản lý, giám sát DNNN làm mối lái thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu quốc gia đối với các Tập đoàn, Tổng công ty quốc gia quan trọng.

Ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN, chủ toạ Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ cho rằng; “Phương án 1 là phương án có tổng kết, tu tạo các lỗi và khả thi với tình hình hiện giờ”. Để mỗi ngày không gian bếp nhà bạn sẽ trở nên tiện nghi, qua có thiết kế đơn giản nhưng đảm bảo giá trị thẩm mỹ cao.

Những năm qua, Việt Nam đã đưa ra nhiều phương cách nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn.

284 doanh nghiệp do nhà nước nắm 100% vốn điều lệ và trên 1. Ban chỉ đạo sẽ    nội thất phòng ngủ sang trọng vách thạch cao cách âm    xây dựng chuẩn thước đo hiệu quả làm việc, từ đó việc rà soát, kiểm soát các DNNN trở nên dễ dàng.

Gợi ý về vấn đề này, theo ông Doanh, Ban chỉ đạo sẽ chỉ đạo chung từ trung ương tới địa phương, còn ở các địa phương sẽ chỉ đạo ban chỉ đạo của mình theo đúng các tiêu chí của trung ương, tức chỉ chấp hành thực hiện theo khuôn khổ, tiêu chí của địa phương mình để đạt được mục tiêu. Các chuyên gia cho rằng, rất khó “quản” được “người nắm tiền tỷ” nếu không có một hệ thống quyền lực đủ mạnh     Theo ghi nhận của PV, phần lớn các chuyên gia kinh tế đều ủng hộ phương án thành lập Ủy ban quản lý DNNN trực thuộc Chính phủ.

Như vậy vừa khách quan đồng thời dễ giám sát. Trần Du Lịch cho rằng, cấp    nội thất nhà sang trọng trần thạch cao phòng khách nhà ống    thiết phải lập Ủy ban này để quản lý khu vực DNNN, không để bất kỳ doanh nghiệp nào trực thuộc Bộ, ngành, địa phương (trừ doanh nghiệp công ích).

TS. Theo Bộ Kế hoạch – Đầu tư, phương án này có nhiều ưu điểm khi khắc phục được những hạn chế của việc chưa tách bạch chức năng quản lý nhà nước với chức năng đại diện chủ sở hữu. LTS: Thực tế cho thấy, “quản” doanh nghiệp nhà nước là vấn đề hết sức phức tạp. Các DNNN thuộc sự quản lý trực tiếp Ủy ban nhưng cũng cần có sự hỗ trợ của các bộ,    nội thất đơn giản sang trọng vách thạch cao giá    ngành.

Trần Đình Thiên, số DNNN hiện giờ còn rất lớn, nhiều Tập đoàn, Tổng công ty quyền hạn chẳng kém gì một Bộ nên vấn đề phân quyền, phân cấp trong quản lý phải chặt chịa và “phải có quyền lực đủ mạnh và chỉ đạo quyết liệt từ trên xuống mới có thể tạo lòng tin trong tái cơ cấu”, từ đó làm mô hình, bài học cho việc tái cơ cấu các DN khác.

Bài 1: Ủng hộ “một làm mai” quản lý     (Toquoc)–Theo các chuyên gia, muốn quản lý được DNNN– đối tượng đang nắm tiền tỷ– phải có “một cánh tay quyền lực” đủ mạnh. Trong mô hình quản lý DNNN mà Bộ Kế hoạch – Đầu tư trình Chính phủ, có 2 phương án được đưa ra. Còn theo TS Lê Đăng Doanh, việc thành lập Ban Quản lý chung sẽ góp phần loại bỏ những hạn chế của tình trạng hiện nay.

Vũ Đình Ánh nhấn mạnh. Tổng Công ty Đầu tư và kinh dinh vốn quốc gia (SCIC) cũng không thể quản lý hơn 1000 DNNN được.

“Với mô hình này, chúng ta sẽ có một bộ máy quản lý đủ quyền lực, đảm bảo quản lý DNNN xuyên suốt, hợp nhất về tài chính, nhân sự, chức năng kinh doanh, vai trò kinh tế”, TS. Đời sống từng lớp càng cao thì nhu cầu về vật chất càng lớn. Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị Doanh nghiệp (ĐH Ngân hàng TP. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý việc tách quản lý quốc gia với quản lý của chủ sở hữu đối với DNNN.

Với phòng bếp, các kiến trúc sư tạo không gian liên hoàn với phòng ăn và khách bởi những vách ngăn nhẹ trang trí, xử lý trần và đồ đoàn trang hoàng tạo không gian". Nhưng nếu có một tiêu chí đưa ra rõ ràng, tụ tập thì người ta ai cũng phải khai    đồ nội thất sang trọng trần thạch cao chìm    như vậy và cứ thế lập ra, ai cũng phải làm, thì tính hợp nhất mới cao, mới hiệu quả như mong muốn” – ông Kiêm thí dụ.

Căn hộ trước kia có khu ăn bé, vị trí tiếp cận bếp không trải qua thì giải pháp của chúng tôi đưa ra là đưa ra là “Nên tạo không gian ba trong một “bếp – ăn – khách”.

Còn theo TS. “Nếu chúng ta muốn làm nhanh và triệt để thì phải có một Ban chỉ đạo chung, từ đó đưa ra một hướng chung, tiêu chí chung và có một lịch trình để Ban chỉ đạo hợp nhất toàn quốc và làm từ trên xuống, chứ không phải làm theo kiểu từ dưới lên như hiện thời theo kiểu các DNNN tự xếp đặt, sau đó quốc gia công nhận”, ông Kiêm đi vào chi tiết.

Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, TS. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cần nghiên cứu kỹ chức năng của Ban Quản lý này vì với 1.

200 doanh nghiệp khác có cổ phần, góp vốn chi phối của nhà nước). “Giả sử một người có thiếu sót, mà chúng ta yêu cầu người đó tự sửa lỗi, nhưng việc người ta sửa ít, sửa nhiều như thế nào thì chẳng ai biết. Đó là việc các địa phương, doanh nghiệp và bộ ngành tự tổ chức, sắp xếp lấy, nên mỗi nơi một kiểu khác nhau, bộ máy phình nở ra và không đạt hiệu quả.

Trước đề nghị cần thiết trong bối cảnh phải tái cơ cấu kinh tế, Bộ Kế hoạch- Đầu tư vừa đưa ra Dự thảo         “Tiếp tục sắp đặt, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”.

Còn theo TS. Vũ Đình Ánh , phương án quy về “một mối lái” quản lý DNNN sẽ khắc phục được tình trạng các Bộ vừa đá bóng vừa thổi còi.

“Tính hợp nhất giữa các ngành, các địa phương hạn chế sẽ dẫn đến mỗi doanh nghiệp làm một kiểu, nên khi lắp ghép thống nhất lại sẽ khấp khiểng”.

Ông Thành cũng khuyến cáo rằng, tái cấu trúc DNNN có tiến xa hơn, dứt điểm hơn, quyết liệt hơn, vượt qua được nhóm lợi ích… hay không còn phụ thuộc vào Bộ quản lý như thế nào?     hiện nay, số DNNN trên cả nước còn rất lớn (1.

Các Tổng công ty vốn quốc gia vốn do Bộ, ngành quản lý, vẫn còn nhiều doanh nghiệp hoạt động chưa hiệu quả. Thiết kế nội thất văn phòng cũng nên sử dụng đồ dùng văn phòng phẩm, cây xanh và vật trang hoàng như tranh treo tường, tượng đá, bình pha lê.

Can dự đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thành,   Giám đốc trọng tâm Nghiên cứu Kinh tế và chính sách, Trường Đại học Kinh tế, Đại học nhà nước Hà Nội nhận định, để có đủ thẩm quyền và năng lực, cần lập hẳn một Bộ quản lý DNNN. HCM), ủng hộ phương án thành lập Ủy ban quản lý DNNN độc lập.

Cơ quan hành pháp không nên liên đới các tổ chức kinh dinh”, ông Thành nói. Để rộng đường dư luận, Báo Điện tử giang san đã trao đổi    nội thất sang trọng trần thạch cao chịu nước    với nhiều chuyên gia kinh tế về vấn đề này.

Những “lời phàn nàn” về gian bếp này sẽ không còn, bạn hãy nhớ những lưu ý trên để khi đổi thay nó. Nội thất phòng ngủ đẹp sẽ mang đến cho bạn cảm giác thanh tú và giấc ngủ ngon sau một ngày làm việc găng. “Ủy ban quản lý sẽ rất khó. Dương cho rằng,    nội thất phòng khách sang trọng vách thạch cao đẹp    nếu theo phương án 2, Bộ quản lý ngành thực hành chức năng đại diện chủ sở hữu quốc gia tại các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước là không ổn, bởi “quyền lực và chuyên môn của mỗi Bộ có giới hạn trong khi nhiều Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Chính phủ”.

Cho nên, ông Hiếu cũng cho rằng, nếu thành lập Ủy ban cần có cơ chế giao hội, thống nhất. Cũng là yếu tố góp phần tạo ra sự suýt nữa cho văn phòng làm việc, tránh cảm giác đơn điệu như có thể bắt gặp tại nhiều văn phòng bây giờ.

Một trong những vấn đề được quan hoài nhất hiện nay đó là nội thất phòng ngủ. TS. Thủ tướng cũng đề nghị đề án quản lý DNNN phải làm rõ quyền quản lý quốc gia, chủ sở hữu.

Cũng theo ông Kiêm, phương án này rất triệt để vì tính hợp nhất cao từ trên xuống, đảm bảo được sự chỉ đạo tụ hội của nhà nước, khai khẩn được sức mạnh của toàn xã hội để thúc đẩy DN phát triển. Còn với phương án 2, ông Kiêm cho rằng vẫn gần như giống hiện thời, chẳng qua được bổ sung, cải tiến một tẹo, nhưng không có giá trị thực thi triệt để.

Tình trạng thất thoát, thua lỗ triền miên… là điều dễ gặp ở các doanh nghiệp quốc gia. Việc thành lập Ủy ban quản lý, giám sát DNNN có thể sẽ khiến bộ máy quốc gia càng thêm phình to. 200 DNNN, việc quản lý không phải dễ.