Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

# tệ. Bàn đạp của đồng quần chúng.

Trong tham vọng biến đồng quần chúng tệ trở thành đồng bạc bản vị thay thế đô la Mỹ, Bắc Kinh nhiều năm qua đã thực thi các chính sách để dân chúng tệ trở thành đồng tiền được hoàn toàn tự do chuyển đổi, với một hệ thống tỷ giá hối đoái được thả nổi hoàn toàn, thay vì bị khống chế bởi Ngân hàng Trung ương với tỷ giá được xác định hằng ngày như hiện nay

Bàn đạp của đồng nhân dân tệ

Kinh tế gia trưởng của nhà băng Trung Quốc ANZ Liu Ligang nhận định: "Trong hai hay ba năm nữa, nếu Hồng Kông không cụ, đặc khu này sẽ đánh mất khả năng cạnh tranh trước vùng thương nghiệp Thượng Hải". Tuy nhiên, với FTZ, đây là lần đầu tiên Bắc Kinh cho phép chuyển đổi tự do đồng yuan trong nước.

Với diện tích 28,78km2, khu vực mới này sẽ được xây dựng trên cơ sở gắn kết bốn khu vực, gồm khu tự do thương mại Waigaoqiao, khu hậu cần Waigaoqiao, cảng Dương Sơn và sân bay Phố Đông.

Trong một bài viết trên tờ Financial Times tuần này, Thủ tướng Lý khẳng định "sẽ khai thác các con đường mới để mở cửa TQ ra thế giới bên ngoài, và Khu thương nghiệp tự do Thượng Hải là một thử nghiệm mang tính hoa tiêu".

Giao thiệp sử dụng quần chúng tệ của Trung Quốc đã tăng hơn ba lần trong 3 năm, tương đương 120 tỷ USD/ngày. Theo vắng mới nhất của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), quần chúng tệ của Trung Quốc đã vượt krona của Thụy Điển và đô la New Zealand để chiếm vị trí số 9 trên bảng xếp hạng các đồng bạc được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Kinh tế Thượng Hải “qua mặt” Hồng Kông Góc tối Thượng Hải TQ muốn Phố Đông tiến thêm một bước nữa khi sẽ cho phép trao đổi đồng nhân dân tệ tại Khu vực Tự do thương nghiệp (FTZ) thử nghiệm đầu tiên của nước này ở Thượng Hải.

# Tệ duyệt y tài khoản vốn. Tình thế này buộc Tập Cận Bình và nhóm lãnh đạo mới phải thúc đẩy canh tân lần thứ hai quyết liệt hơn nữa. Đọc E-paper   Đầu năm 1990, Chính phủ TQ đã công bố khu Phố Đông - bao gồm phía đông sông Hoàng Phố chính của Thượng Hải - là đặc khu kinh tế mới nhất sau sự thành công của khu vực Thâm Quyến.

Phát biểu tại phiên mở màn Hội nghị kinh tế Davos thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Đại Liên ngày 11/9, Thủ tướng TQ Lý Khắc Cường cho biết, Chính phủ TQ có ý định từng bước hướng tới mục tiêu lãi suất và tỷ giá hối đoái theo định hướng thị trường, cũng như hoán đổi toàn diện quần chúng.

Thủ tướng Lý coi dự án FTZ là một trong các chính sách quan trọng hàng đầu của chính phủ. Một số nhà nghiên cứu kinh tế TQ nhận định FTZ Thượng Hải có thể sánh với chính sách lập các đặc khu kinh tế của Đặng Tiểu Bình trong những năm 1980 - bước đi quan yếu để TQ mở cửa kinh tế và có ba thập kỷ "tăng trưởng thần kỳ”, vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thử nghiệm mô hình tự do tài chính tại Thượng Hải có thể sánh với chính sách lập các đặc khu kinh tế của Đặng Tiểu Bình trong những năm 1980 - bước đi quan trọng để Trung Quốc (TQ) mở cửa kinh tế và có ba thập kỷ "tăng trưởng thần kỳ”. Các nhà lãnh đạo cảnh báo tốc độ tăng trưởng hai con số của quá cố có thể không còn trở lại. Ông Lý cũng phát đi tín hiệu rằng TQ sẽ mở cửa hơn nữa lĩnh vực tài chính - lĩnh vực hiện vẫn do nhà nước chi phối.

Thượng Hải, nhờ vậy, sẽ có khả năng trở nên khu vực đứng đầu trong việc hoán đổi đồng quần chúng tệ, thay cho vị trí của Hồng Kông hiện giờ. Tăng trưởng ở mức thấp nhất trong ba năm qua là 7,4%, trong quý III năm nay, do kinh tế toàn cầu suy thoái. Theo dự thảo kế hoạch, FTZ vượt ra ngoài phạm vi việc tự do hóa thương nghiệp, nhằm tiếp nhận đầu tư và các dịch vụ tài chính, bao gồm tự do chuyển đổi tiền tệ.

Theo đánh giá của Ngân hàng ANZ, dự án FTZ sẽ là một bước đi táo bạo với tham vọng biến Thượng Hải thành trọng tâm thương mại, tài chính và hàng hải lớn nhất của TQ.

Hiện tại, Phố Đông được coi là Phố Wall của TQ, nơi có nhiều công ty Fortune 500 và các Ngân hàng quốc tế đặt trụ sở khu vực. Khu vực thể nghiệm này sẽ giúp vạch ra đường hướng mới giúp TQ trở thành cởi mở hơn và thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế. Thử thách lớn với kinh tế TQ thời gian tới là bảo đảm tăng trưởng trong dài hạn, giảm phụ thuộc vào đầu tư và xuất khẩu cũng như tăng tiêu dùng trong nước.