Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Bí ẩn làng có nhiều cặp song sinh nhất miền phá cách Tây.

Cũng vì hai anh em song sinh đôi lúc bị bạn bè chòng ghẹo

Bí ẩn làng có nhiều cặp song sinh nhất miền Tây

Bản thân mình làm cha vừa mừng lại vừa lo. Ông bà nội tuổi già mắt kém coi như khoanh tay với cách phân biệt ngôi thứ của hai cháu luôn". Ban sơ, địa phương này chỉ có một số cặp sinh đôi nên người dân cho đó là điều rất thường nhật, không mấy ai để ý, quan hoài.

Thắng và Chiến là cặp con út của gia đình thuần nông có chín anh chị em. Một lần nọ tôi ra tay quá mạnh làm mũi của bạn M. Do thổ nhưỡng?  Nghe đồn từ lâu, nay chúng tôi mới có dịp mục sở thị "ấp sinh đôi" Phước Khánh, xã Phước Hưng (huyện An Phú, tỉnh An Giang). Thế là tối đến, ba mẹ đưa M. Sau này, có rất nhiều bà mẹ sinh đôi, người dân trong ấp bắt đầu dấy lên sự tò mò.

Chắc tôi được thừa hưởng gene do từ bác mẹ nên mới được như vậy?". Do được sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm nên hai anh em được ba má cho đi học cùng một thời điểm và học chung một lớp.

San sẻ về niềm vui này, anh Phan Văn Chiến nói: "Một lần sinh được cả hai đứa con nên việc coi sóc chúng cũng mệt lắm.

Anh Trực gọi hai cô con gái lại gần và chỉ cho chúng tôi nhận biết những dấu hiệu để phân biệt cô chị và cô em. Trước thực tiễn này, nhiều người cho rằng, do yếu tố này nọ tác động, song cho đến thời điểm ngày nay, vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào vào cuộc nghiên cứu về hiện tượng trên để tìm ra duyên do xác thực nhất".

Tôi phải mua thêm sữa ngoài về bổ sung thêm. Không ngại ngần san sớt về hai cô con gái, anh Phạm Văn Bươn phân vua: "Mình là cha, thỉnh thoảng còn nhầm, huống chi người dưng. Anh An đứng ở nhà trên liền bị M. Thật bất thần, nhà anh Trực cũng có hai cô gái song sinh Bùi Kim Ngân - Bùi Kim Hà (SN 2008). Quan sát sự biểu đạt của anh Trực, chúng tôi đã dần nhận ra ai là Ngân, ai là Hà.

Với khuôn mặt y sì nhau nên chỉ có mẹ hai bé mới nhận biết rõ nhất ai là chị, ai là em.

Bởi dự định của hai vợ chồng là không sinh con thứ ba. Hai cô bé được mẹ cho mặc bộ áo xống y chang nhau. Của hai bé". Kể về hai cô con gái anh Minh phân bua: "gia đạo đang khó khăn thì vợ lại hạ sinh hai đứa một lúc. Anh Bươn có hai cô con gái Phạm Thị Bình và Phạm Thị Minh (cùng SN 2000), hiện đang theo học lớp 7. Nhìn hai cô con gái song sinh, anh Bùi Quang Trực bật mí: "Có con song sinh không sướng tí nào đâu cô ơi.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Phước Hưng, hiện riêng ở ấp Phước Khánh có chí ít là 14 cặp sinh đôi.

Tôi bực quá liền xông vào đánh nhau với đám bạn. Có người đã lập gia đình, có người đi làm ăn xa ở nhiều thành thị khác nhau, số còn lại bám trụ lại quê hương gắn bó với miệt vườn, sông nước; thậm chí có những cặp song sinh sắp chào đời.

Một lát sau, chúng tôi ra ngoài nói chuyện cùng hai bé thì chẳng thể biết cô nào chị, cô nào em. Chính điều này khiến cho nhiều người càng có cớ để nói rằng, những gia đình sinh đôi biết cách chọn thổ nhưỡng để dựng nhà. Mỗi khi cần sai con làm việc gì, tôi phải gọi tên con, trúng tên đứa nào thì đứa đó đi làm. Bản thân tôi biết mình sai nhưng không dám nhận tội bèn lẻn ra phía sau nhà bếp đứng.

Bình và Minh giống nhau như hai giọt nước. Chúng tôi bèn áp dụng kiểu gọi tên "Ai là Kim Ngân thì giơ tay nào?". "Sau khi tan học về, cả hai anh em lại rủ nhau đi chơi chung.

Đứng chung với hoàn cảnh của anh Trực là trường hợp của anh Nguyễn Đoàn Công Minh (34 tuổi) cũng ngụ ấp Phước Khánh. Trong lớp học, hai anh em đã được cô xếp đặt chỗ ngồi cách xa nhau. Đến nhà bắt tôi xin lỗi.

Đổi lại, vợ tôi không phải mệt mỏi nữa vì không phải mang bầu lần hai. Còn lo bởi sợ hai vợ chồng không có khả năng để coi ngó con khỏe mạnh. Cặp song sinh tuổi lớn nhất năm nay đã bước sang tuổi 37, hiện có một số bà mẹ đang mang thai đôi.

Điều lạ hơn nữa là hầu hết các gia đình có con song sinh đều sống ở gần nhau trong vòng bán kính khoảng 500m2 thuộc đoạn đường từ Cầu Đình Phước Hưng đến đường Quốc Thái (ấp Phước Khánh). Còn đối với trường hợp hai anh em song sinh Huỳnh Văn An - Huỳnh Văn Phú (cùng SN 1984) cũng bị nhiều người ở trong và ngoài ấp Phước Khánh lầm lẫn liên tục.

Vừa thu hoạch vụ mùa xong nên hầu hết các gia đình ở làng đều có người ở nhà. Quyên Triệu - Huệ Trần. Chúng lớn hơn một tẹo biết nói, biết đi thì đòi mẹ mua đồ này đồ nọ giống hệt như nhau mới chịu, nếu mình mua khác đi một tí thôi chúng đã không chịu rồi.

Ngay tức thì, cô chị giơ thẳng tay lên cao và nở nụ cười rất tươi". Đang hình dung để ghi nhớ trong đầu thì hai cô bé xin phép ba ra ngoài sân chơi. Cũng như nhiều ngôi làng khác ở Việt Nam, người dân ấp Phước Khánh quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" với công việc đồng áng, sông nước; trai lớn thì lấy vợ, gái lớn gả chồng, rồi sinh con đẻ cái… Nhưng khoảng đầu những năm 1980 trở lại đây, ở ấp Phước Khánh liên tục có nhiều cặp vợ chồng sinh đôi, thậm chí sinh ba.

Mừng vì từ nay sẽ vui cửa vui nhà khi có tiếng khóc, cười của con trẻ. Nhằm cho chúng tôi biết rõ hơn về những gia đình có con song sinh, anh Bùi Quang Trực (Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Khánh) dẫn chúng tôi đến nhà của anh Phạm Văn Bươn (42 tuổi, ngụ cùng ấp).

Đến khi Chiến lập đình, vợ anh lại sinh cặp đôi Phan Lâm Thu Thanh, Phan Lâm Phương Thanh (cùng SN 2009). Tiếp theo chân anh Trực băng qua những rặng dừa xanh phủ bóng mát, chúng tôi đến nhà có cặp sinh đôi Phan Văn Chiến - Phan Văn Thắng (cùng SN 1989).

Ở xóm dưới bị chảy máu. Tôi bồng một đứa, vợ cắp một đứa thế là cả nhà rủ nhau lên bệnh xá khám. Ảnh minh họa. Anh Minh cũng có hai cô con gái sinh đôi giống nhau như đúc vừa tròn 2 tuổi.

Thế là cả lớp lại được một phen cười no nê. Tuy nhiên, thảng hoặc cô giáo chỉ tay về phía người em đề nghị đứng lên đọc bài thì lại gọi tên người anh. Tôi nhớ có lần hai đứa bị sốt mẹ tụi nhỏ cho chúng uống thuốc không hiểu thế nào mà vợ tôi lại nhìn nhầm thế là cô chị bị uống thuốc hai lần liền, trong khi đó cô em chưa được viên nào".

Những chuyện bi hài ở làng sinh đôi   Chưa lý giải được "làng sinh đôi"  Anh Bùi Quang Trực (Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Khánh, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết: "Nhiều năm nay, ấp Phước Khánh có nhiều cặp sinh đôi.

Khi giao mùa, đứa này bệnh đứa kia cũng khò khè bệnh theo. Để tránh lầm lẫn vợ chồng tôi đã tạo ra những dấu hiệu riêng ở đôi dép, chén ăn cơm, áo quần. Bên cạnh đó, số khác lại cho rằng, các bà mẹ sinh đôi được ngốc báo mộng, phù trì. Hồi mới chào đời, mẹ nó đâu đủ sữa cho hai bé bú.

Sau một hồi mục sở thị các gia đình có con song sinh, anh Quang Trực đưa chúng tôi về nhà mình ở ngay đầu ấp. Cho là thủ phạm đã bị cha đánh một trận đòn nhừ tử", anh Huỳnh Văn Phú nhớ lại.