Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Xác chết tận hưởng tỏa hương lạ và bí mật một ngôi chùa.

Đó là sư thầy Thích Đàm Mơ - trụ trì chùa Nhẫm Dương, đồng thời là Trưởng ban đại diện Giáo hội Phật giáo huyện Kim Môn

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Xung quanh thân thể sư tổ tỏa ra một hương thơm ngạt ngào như mùi hương trầm bạch đàn. # Trong vùng, nhưng mùa khô nó lại là một hang động đẹp với thiếu gì những nhũ đá kỳ vĩ, có thể đi sâu vào lòng núi tới 30m.

Đợi đúng 7 ngày, không thấy sư tổ quay về, các hàng đồ đệ mới cùng nhau tới núi Nhẫm Dương. Tỏa hương lạ sau 7 ngày ngỏm Có lẽ vì quá nức danh nên không một đứa trẻ hay một người già nào ở vùng Duy Tân này là không biết đường đến Nhẫm Dương tự, dù ngôi chùa ở tít tận trong núi sâu. Sư thầy Mơ cho hay, người dân ở đây quen gọi chùa Nhẫm Dương là chùa Thánh Quang bởi ngôi chùa gắn liền với sự "hóa thánh" kỳ lạ của vị đệ nhất cha ông phái Tào Động là Thủy Nguyệt.

Ấy thế mà chỉ trong một thời kì ngắn, chúng đã và đang biến mất trước sự lạt lẽo của các cấp ban ngành có thẩm quyền. Nếu các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương vẫn còn nối nhạt hoét và chậm trễ thì những " quà tặng " vô giá mà tự nhiên đã tặng thưởng này sẽ biến mất trong mai kia.

Đây cũng là ngôi cổ tự hiếm hoi ở Hải Dương được bao bọc bởi một hệ thống núi đá và hang động tự nhiên cực kỳ độc đáo, hoa lệ.

Đến nơi thì thấy gió ào ào thổi, mùi hương thơm lan tỏa khắp nơi. Net. Dấu tích của sự "hóa thánh" này vẫn còn lưu giữ trong hang Thánh Hóa cùng hang Tĩnh Niệm phía sau chùa và được sử sách ghi lại rất rõ trên văn bia bằng chữ Hán.

Nằm cách động Kính Chủ không xa, trên độ cao khoảng 70m so với mặt ruộng canh tác là khu Động Tiên. Loài khỉ vàng sống ở đây rất nhiều. Nguyên thủy chùa xưa được dựng trên một gò đất cao, xung quanh toàn đầm lầy và cây dại. Các môn đồ lần theo mùi hương tìm tới hang đá phía sau chùa Nhẫm Dương thì thấy sư tổ ngồi kiết già trên một tảng đá trong hang, toàn thân vẫn nóng ấm và mềm mại như còn sống nhưng hơi thở thì đã tắt lịm hẳn.

Trong tương lai, nếu khai quật lớn sẽ có nhiều tài liệu khảo cổ học quan yếu. Cá biệt như hang chợ giời - đỉnh cao nhất của núi Lĩnh Đông, xưa từng là nơi trực chiến của du kích xã Phạm Mệnh - do khai phá đá, đường lên hang đã mất hoàn toàn, thay vào đó là vách núi thẳng đứng. Một số đội viên đã hy sinh ngay tại hang khi Mỹ đánh bom làm sập cửa hang. Hang Tĩnh Niệm có khả năng là di chỉ có niên đại thuộc hậu kỳ đá cũ.

Hang Tĩnh Niệm hay còn gọi hang Gió, hang Dơi chính là nơi khi xưa sư tổ Thủy Nguyệt cùng các môn đồ dùng làm nơi tọa thiền, đàm đạo.

Theo lời kể của sư thầy, sư tổ Thủy Nguyệt vốn mang họ Đặng, quê ở Sơn Nam, sinh năm 1637 dưới thời vua Lê Thần Tông

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

"Ngày xưa nơi này hoang sơ lắm, cây cối mọc um tùm, nhiều nhất là cây bồng bồng, vắt vẻo khắp lối đi. Và cũng thật lạ kỳ, dù biết trong câu chuyện kể của sư thầy Mơ có nhiều nhân tố là huyễn hoặc, thế mà chúng tôi vẫn không thế dứt ra được. Các hang Đầu Trâu, hang Hậu, hang Dong, hang Tối, hang Đình. Thời chống Mỹ, đây cũng là nơi đóng quân của một tiểu đội pháo và bệnh viện của Quân y viện 7, quân khu 3.

Một số hang còn chứa đựng nhiều vết tích về cuộc sống của người Việt cổ thời xa xưa.

Văn bia còn lưu giữ được từ thời mới lập chùa ghi rõ, chùa là ngôi cổ tự được đích thân nhà vua ra chiếu chỉ dựng nên, trong chùa xưa có tòa cửu phẩm liên hoa, có khánh đá, chuông đồng. Xót xa trước thực tiễn đau lòng, bà Nguyễn Thị Cuối - Trưởng phòng Di sản, Sở VH TT&DL Hải Dương phải thốt lên: "Hệ thống hang động phong phú ở Kinh Môn là do sự biến đổi của tự nhiên từ hàng triệu năm mà có được.

Năm 34 tuổi, nhờ nhân duyên đưa đẩy, sư tổ Thủy Nguyệt cùng một đệ tử nữa đã sang đến đất Trung Hoa và gặp được vị hòa thượng Thượng Đức tu trên núi phụng hoàng. Cổng vào hang (động) Thánh Hóa - nơi gắn liền với sự tích sư tổ Thủy Nguyệt quẹo.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa xã, ngọn núi này có tới 22 hang động, trong đó đáng kể nhất là động Kính Chủ hay còn gọi là Động Dương Cốc, từng được phong là "Nam Thiên đệ lục động". Đặc biệt, trong quần thể hang động tại đây, trên hòn Tháp Bút có một hang động có cái tên rất lạ: Hang Mả táng treo.

Sư thầy Thích Đàm Mơ đang dùng đèn bấm chỉ vết lõm nơi sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già. "Giờ, vào ngày giỗ hoặc ngày thương binh liệt sĩ, thân nhân của các liệt sĩ vẫn về đây thắp hương" - sư thầy Mơ nói.

Sang trọng hai cuộc chiến tranh, hang Tĩnh Niệm vẫn đầy những nét kỳ vĩ và nguy nga. Và kỳ lạ hơn là, hết thảy các dãy núi đá này đều có đỉnh hướng về ngọn núi Nhẫm Dương - nơi ngôi chùa tọa lạc. Trong lòng động hiện vẫn lưu giữ tới 53 văn bia của nhiều bậc tao nhân mặc khách từng tới đây vãn cảnh đề thơ. Cửa hang nằm nghiêng nên khá rộng, nhưng hiện do quá trình khai thác đá, cửa hang bị lẹm vào tới nửa mét, khiến đường vào rất khó khăn.

Mỗi lần chùa trồng khoai, trồng sắn. Theo một số người dân quanh vùng, trước đây người ta phát hiện có một mộ táng treo trên vách hang, đến khoảng những năm 1980 thì mộ bị mất. Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy một số hiện vật như rìu đồng có vai, thạp đồng, lưỡi xéo đồng, các hiện vật trên thuộc nền văn hóa Đông Sơn. Là chúng lại kéo nhau xuống đào trộm củ ăn

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Nằm trong lòng các dãy núi đá bên cạnh, vốn xưa là những hang động thiên nhiên chất chứa nhiều nét kỳ vĩ, mỹ lệ hiếm thấy thì nay đã bị biến dạng hoàn toàn do trở thành "nạn nhân" của các nhà máy xi măng trong vùng. Lạ kỳ là ngay chỗ sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già, phía trên đầu xuất hiện một vệt lõm sâu đúng bằng kích tấc đầu người và phía dưới chân cũng có vết lõm giống hình bàn chân người.

Sư thầy Thích Đàm Mơ bên pho tượng đá sư tổ Thủy Nguyệt được đặt thờ trong chính điện. Ngôi cổ tự này vừa là đệ nhất chốn tổ Tào Động (nơi khai sinh ra trường phái Tào Động trong Phật giáo Thiền tông Việt Nam- PV), vừa là ngôi chùa độc nhất chứa một kho xương đồ sộ đầy bí hiểm của người Việt và các sinh vật thời tiền sử.

Mà tâm của sư vẫn chưa sáng đạo. Tuy nhiên, sau khi đã đi nhiều nơi, đến nhiều chùa, gặp nhiều vị tăng. Các loại cây cổ và động vật mà không bị đốn chặt, săn bắt thì bây chừ còn lại nhiều lắm, quý lắm. Tuy nhiên, sang nhiều biến cố thăng trầm, đến nay chùa đã qua bốn lần trùng tu. Tiếp đón tôi là một vị ni sư có dáng người thuôn cao, nước da ngăm đen, khuôn mặt đôn hậu nhưng có phần khắc khổ.

Đặc biệt nhất là tấm bia của thi nhân nức tiếng thời Trần - Phạm Sư Mạnh. Trong số 4 khu hang động chính trên địa bàn (gồm Nhẫm Dương, Dương Nham, Nhị Chiều và Chùa Mộ) mới chỉ có độc nhất vô nhị khu động Kính Chủ là được cắm mốc bảo vệ mà thôi".

Lúc đó, đời tương lai sẽ chỉ được thấy niềm kiêu hãnh của quê hương mình qua lời kể mà thôi. Chúng từng đã từng góp phần tạo nên những cảnh quan thiên nhiên kỳ thú và môi trường sinh thái hấp dẫn, rất giàu tiềm năng du lịch. Ngoài hai hang Thánh Hóa và Tĩnh Niệm phía sau lưng chùa, có thể kể tới hang Bò Lê, hang Cá, hang Tối, hang Ma, hang Mạt, hang Trâu, hang Thung Xanh, hang Thung Thóc, hang Đình.

" - Sư thầy Mơ chia sẻ. Tứ chúng ngùi ngùi mà không dám theo vì sợ chướng ngại việc lớn của tổ.

Đến năm 68 tuổi, sư tổ Thủy Nguyệt nhận thấy mình đến lúc đã "hoàn thành sứ mạng" phải về với chốn Niết Bàn nên gọi tứ chúng vào bảo: "Nay ta lên trên núi Nhẫm Dương, nếu 7 ngày không thấy về, các ngươi tìm thấy chỗ nào có mùi thơm thì ta ở đấy". Hai vết lõm này hiện vẫn còn nguyên lành trong hang và cũng từ đó hang có tên gọi là hang Thánh Hóa. Chỗ sư tổ Thủy Nguyệt ngồi kiết già trước được đặt một bàn độc bên cạnh nhưng sau khi khai thông lại hang thì sư thầy Mơ đã cho di dời bàn thờ này ra phía trước cửa hang.

Chùa Nhẫm Dương thuộc thôn Nhẫm Dương, xã Duy Tân. Nằm kề bên đỉnh Nhẫm Dương là núi Dương Nham (thuộc xã Phạm Mệnh)

Xác chết tỏa hương lạ và bí ẩn một ngôi chùa

Trong động cũng đang lưu giữ một vật quý là tấm bia có niên đại năm 1630.

Sau 6 năm xuất gia học đạo, sư tổ Thủy Nguyệt vẫn chưa thỏa mãn đạo pháp về con đường giác ngộ nên xin phép sư phụ mình được du phương tham mưu các bậc Tôn túc trong nước. Sang trọng khá nhiều thử thách và khổ luyện học đạo, sư tổ Thủy Nguyệt được sư phụ của mình ban pháp hiệu Thông Giác Đạo Nam Thiền Sư và cho phép trở về nước để giáo hóa muôn dân và phát triển đạo pháp.

Lúc bấy giờ là niên hiệu đính Hòa năm thứ XX, hiệu Hy Tông (thời Lê Trung hưng) ngày 6 tháng 6 năm 1704. Điều độc đáo hiếm hoi là chùa Nhẫm Dương là ngôi cổ tự độc nhất vô nhị ở Hải Dương nói riêng và miền Bắc nói chung được "phong bế" bởi hơn 50 hang động, tản mác khắp các dãy núi đá xung quanh chùa.

Gia đình. Muốn vào được chùa, người dân phải dùng thuyền 2 mảnh chèo vào. Phía dưới chân núi Dương Nham là hang Chùa, người dân vẫn gọi đây là hang nước vì mùa mưa, nước chảy từ các mạch trên núi xuống cung cấp nước sinh hoạt cho quần chúng. Chỉ có điều, để đi được đến chùa, chúng tôi phải đi vòng quanh qua rất nhiều đoạn đường nhỏ, trong đó có cả những đoạn đường mịt mờ khói bụi do các công ty vỡ hoang đá gần đó gây nên.

Bằng chất giọng nhỏ nhẹ, sư thầy Mơ như đưa tôi chìm trong những câu chuyện kể nhuốm đầy màu sắc hư thực. Và hồ hết các hang động này đều được thiên nhiên kiến tạo rất độc đáo, kỳ vĩ.

Về sau dân làng hay bắt chúng, lại đánh mìn khai thác đá nên chúng sợ hãi, bỏ chạy đi đâu không biết. Chùa giữa hệ thống hang động Sư thầy Thích Đàm Mơ cho biết, chùa Nhẫm Dương vốn được xây dựng từ thời Trần.

Chùa có trước khi sư tổ Thủy Nguyệt về đây lập nên môn phái Tào Động. Mỗi lần có người đi vào là chúng lại nắm tay nhau dàn thành hàng dài để xọc. Khi trở về quê nhà, sư tổ chọn chùa Hạ Long (Hải Dương) làm nơi dừng chân để khuông đồ lãnh chúng (giáo hóa muôn dân và phát triển đạo pháp). Vào loại lớn nhất nhì vùng Đông Bắc.

Để chúng tôi được "tận mục sở thị" nơi đệ nhất tổ tiên Thủy Nguyệt "hóa thánh", sau bữa cơm chay đạm bạc buổi trưa, sư thầy Mơ đã dẫn chúng tôi ra phía sau chùa du hành hang (động) Thánh Hóa. Ngay cả khi đã bước qua cổng chùa, thả hồn trong sự tĩnh tại và vô vi của chốn thiền môn nhưng đôi khi người viết vẫn phải giật mình thon thót vì tiếng mìn phá đá nổi lên bất thường xung quanh chùa.

Sử sách ghi lại rằng, sau khi sư tổ Thủy Nguyệt đắc đạo Kim Cương, thân ngài đã thúc đầu và đạp chân vào núi đá nhưng đầu ngài không hề hấn gì mà núi đá thì lại bị biến chuyển. Sau này, vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp, hang trở nên nơi trú ẩn của các chiến sĩ cách mạng như Hoàng Quốc Việt, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Cộng Hòa.