Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Hồ Chí Minh: Tạo môi cách làm trường đầu tư cạnh tranh. TP.

Chính phủ định hướng việc sửa đổi, điều chỉnh chính sách, pháp luật đầu tư phải đảm bảo nguyên tắc nâng cao năng lực cạnh tranh, càng ngày càng tạo thuận lợi và ưu đãi hơn cho nhà đầu tư

TP. Hồ Chí Minh: Tạo môi trường đầu tư cạnh tranh

Thứ ba,  các dự án phức tạp liên hệ đến yếu tố mẫn cảm thì buộc phải hỏi và chờ ý kiến trả lời của các bộ, ngành. HCM đang cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hành nghiên cứu so sánh chính sách đầu tư của Việt Nam với 5 nước Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Myanmar. HCM- khẳng định, tuy kết quả cuộn vốn FDI khả quan song môi trường đầu tư vẫn còn nhiều tồn tại như: Thủ tục cấp phép đầu tư chậm, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, vấn đề môi trường chưa được giải quyết triệt để… Riêng hoạt động vấn đầu tư vào các khu công nghệ cao (CNC), bà Lê Bích Loan-Phó ban Quản lý khu công nghệ cao TP.

Do vậy TP. Trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP. Ông Nguyễn Hoàng Minh- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Ngọc Thảo Các DN FDI kỳ vọng vào một môi trường đầu tư được cải thiện mạnh mẽ và nhanh chóng PHẢN HỒI. HCM- cho biết, ngày nay dòng vốn FDI có thiên hướng chuyển sang khu vực châu Á, mạnh nhất là khối Asean.

Trong dự thảo mới này, việc phân cấp quản lý các dự án FDI sẽ được hợp nhất, minh bạch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các địa phương dễ dàng hơn.

Kiên tâm cải thiện môi trường đầu tư  Ông Lê Mạnh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP. HCM đã chia ra 3 trường hợp. HCM (SHPT)- nhấn mạnh, còn nhiều trở lực trong việc vấn vốn FDI. Ở cấp độ khu vực, SHTP phải cạnh tranh gay gắt với các nước có thế mạnh về nguồn nhân công và sự phát triển toàn diện các chuỗi cung ứng dịch vụ, công nghiệp phụ trợ như Ấn Độ, Trung Quốc, Philipines, Thái Lan

TP. Hồ Chí Minh: Tạo môi trường đầu tư cạnh tranh

Ngoài ra, có 84 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn đầu tư 586,4 triệu USD. Tính chung, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh tăng vốn đạt 1,17 tỷ USD.

Các DN FDI kỳ vọng vào một môi trường đầu tư được cải thiện mạnh mẽ và nhanh chóng   CôngThương   -  Còn nhiều tồn tại  Tính từ đầu năm đến nay, TP.

HCM đã cấp phép 260 dự án FDI với tổng vốn 587,7 triệu USD. Cụ thể hạ tầng kỹ thuật, phát triển dịch vụ còn chậm, đặc biệt nhóm dịch vụ tiện ích. Thứ hai,  những dự án đã cấp nhiều lần rồi mà không có vấn đề gì xảy ra thì không hỏi quan điểm các bộ, ngành. HCM, Singapore dẫn đầu với 38 dự án, vốn đầu tư 154,4 triệu USD; Nhật Bản 77 dự án, vốn đầu tư 51,7 triệu USD; Hàn Quốc 33 dự án, vốn đầu tư 17,9 triệu USD.

Kết quả này sẽ là tài liệu quan yếu để sửa đổi luật, cơ chế, chính sách lôi cuốn FDI thời kì tới. Thứ nhất,  đối với những dự án đơn giản, khi trình bộ, ngành nếu không trả lời đúng hạn, tỉnh thành sẽ chủ động cấp phép. Ông Đỗ Nhất Hoàng -Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài – cho hay, từ nay đến tháng 10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đấu kết hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ban, ngành liên quan nghiên cứu hoàn thiện Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 108/2006/NĐ- CP của Chính phủ.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành quyết nghị số 103/NQ-CP về định hướng nâng cao hiệu quả lôi cuốn, sử dụng và quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ông Hà cũng cho biết thêm, hiện giờ để hạn chế thời gian và thủ tục cấp phép cho nhà đầu tư, UBND TP.