Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Mỹ – Bắc Âu đạt thỏa thuận liên tưởng đến khí hậu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Mỹ và các nước Bắc Âu cam kết tăng cường thay nhằm giảm thiểu các chất gây ô nhiễm khí hậu tồn tại trong thời kì ngắn như HFCs, mê-tan, tropospheric ozone và các-bon đen

Mỹ – Bắc Âu đạt thỏa thuận liên quan đến khí hậu

Theo Phượng Trần/DĐĐT, 10/09/2013 Các bài cùng chủ đề: Điều chỉnh thỏa thuận cộng tác phát triển lâm nghiệp với Phần Lan Liên Hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Đông Nam Á đối phó lũ lụt liên hiệp Quốc đề nghị hạn chế xuất khẩu hóa chất độc hại Biến đổi khí hậu và mối liên đới với thảm họa thiên nhiên ASEAN hợp tác quản lý thiên tai và đối phó thảm họa Quản lý đa dạng sinh vật học trước thách thức biến đổi khí hậu Mỹ gây áp lực để Ả Rập Saudi ưng ý Hiệp ước Copenhagen Cần tăng cường đầu tư vào quản lý rủi ro thiên tai Việt Nam – Hà Lan hiệp tác ứng phó biến đổi khí hậu và quản lý nước Quản lý chặt du nhập phế liệu.

Cũng tại cuộc họp mặt này, các lãnh đạo nhấn mạnh bước phát triển chóng vánh của Liên minh Khí hậu và Không khí sạch(*); và kỳ vọng Liên minh sẽ đóng vai trò cầu nối thúc đẩy toàn cầu giảm đáng kể các chất gây ô nhiễm khí hậu ngắn hạn.

Ngoại giả, lãnh đạo các nước Bắc Âu còn hợp nhất về tầm quan trọng của việc đạt được một hiệp ước khí hậu công bằng, toàn diện và khoa học dưới Công ước khung của liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) vào năm 2015. Chỉ bằng cách giảm thật nhanh các chất này, chúng ta mới có hy vọng cứu được Bắc cực và các khu vực cùng các cộng đồng dễ bị thương tổn khác trên thế giới” – Ông Durwood Zaelke, Chủ tịch Viện Quản trị và Phát triển vững bền (IGSD), cho biết.

Ảnh: Ralph Orlowski/Getty Images Cùng với đó, cam kết bảo vệ môi trường Bắc cực và giảm phát thải các-bon đen tại Bắc cực đấu được Mỹ và các nước Bắc Âu tái khẳng định trong cuộc họp vừa qua.

Tại đây, các lãnh đạo tán thành kêu gọi sự ủng hộ của các nhà nước khác và các nhà băng phát triển đa phương đối với chính sách này, đồng thời hạn chế việc trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch vốn đang diễn ra phổ biến trên thế giới.

Thay bảo vệ khí hậu cấp lãnh đạo các nhà nước của Tổng thống Mỹ Obama đánh dấu bằng cam kết loại bỏ HFC theo phạm vi Nghị định thư Montreal với chủ toạ Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 6 năm nay.

“Việc hạn chế các chất gây ô nhiễm khí hậu ngắn hạn có thể giúp giảm một nửa tốc độ nóng lên toàn cầu và giảm 2/3 tốc độ nóng lên của Bắc cực. Cố gắng này cùng với động thái mới đây chính là cơ sở để lãnh đạo các nước xây dựng niềm tin nhằm đi đến thỏa thuận về một hiệp ước khí hậu đích thực hiệu quả vào năm 2015 và là nền móng quan trọng cho việc hiện thực hóa mục tiêu đẩy lùi biến đổi khí hậu trong ngày mai.