Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Phát huy tiềm năng thế mạnh, kinh nghiệm vào chương trình thay mới xây dựng nông thôn mới.

Việc mở các đợt tập huấn "Người cao tuổi tham gia Bảo vệ môi trường và Xây dựng nông thôn mới" cũng nhằm tăng cường sự phối hợp chém đẹp giữa các cấp Hội NCT với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường ở các tỉnh, tỉnh thành; triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Người cao tuổi tham dự Bảo vệ môi trường và Xây dựng nông thôn mới"; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở các tỉnh Tây Nam Bộ

Phát huy tiềm năng thế mạnh, kinh nghiệm vào chương trình xây dựng nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới là chương trình trung tâm, xuyên suốt quyết nghị 26 Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông thôn, nông dân; là chương trình khung tổng thể phát triển nông thôn toàn diện với 11 nội dung quan yếu, cùng 14 chương trình đích nhà nước và 16 chương trình hỗ trợ có đích khai triển ở địa bàn nông thôn trong cả nước.

Phát biểu khai mạc của Anh hùng Lao động Cù Thị Hậu, chủ toạ Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tại Hội nghị tập huấn "Người cao tuổi tham dự Bảo vệ môi trường và Xây dựng nông thôn mới" tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu từ ngày 21 và 22/8/2013.

Đại hội lần thứ IV của Hội NCT Việt Nam đã ra Nghị quyết Chương trình "NCT dự Bảo vệ môi trường, Xây dựng nông thôn mới". Túc trực Tw Hội đề nghị các cấp Hội của các tỉnh, đô thị trong khu vực: phê chuẩn tập huấn này về địa phương cần tuyên truyền sâu rộng hơn để nâng cao hiểu biết về hai nội dung của Chương trình "Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới", đánh giá rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện thời kì qua bàn biện pháp, bước đi, những công việc cần phối hợp với các Sở, ban, ngành trong thời kì tới, làm rõ khuôn khổ trách nhiệm của cấp Hội ở địa phương, cơ sở.

Trung ương Hội NCT Việt Nam mong cấp ủy đảng, chính quyền các cấp ở địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho Hội NCT các cấp tham gia chương trình, tạo cơ hội để cán bộ, hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh, kinh nghiệm, tiếp được đóng góp xây dựng quê hương, đất nướcn    Vũ Thế Bồng    (Lược ghi). Thực hiện Chương trình kết hợp đã kí kết giữa Hội NCT Việt Nam với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường; được sự quan tâm của UBND tỉnh Bạc Liêu, Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn "Người cao tuổi dự Bảo vệ môi trường và Xây dựng nông thôn mới" cho cán bộ Hội ở các tỉnh Tây Nam Bộ.

Trong các nội dung kết hợp, việc tổ chức các khóa tập huấn, truyền thông về bảo vệ tài nguyên, môi trường, xây dựng nông thôn mới cho cán bộ các cấp Hội, cho đông đảo NCT là rất cấp thiết. Trung ương Đảng khẳng định bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề sống còn của nhân loại nói chung và của dân tộc Việt Nam nói riêng, nó vừa là đích, vừa là một trong những nội dung căn bản của phát triển vững bền, vừa là lợi quyền, vừa là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân.

Tại Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành TW Hội (Khóa IV), TW Hội đã cụ thể hóa thành hai nội dung: NCT cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới tuổi 2011 - 2015, NCT cùng cả nước chung sức bảo vệ môi trường tuổi 2012 - 2016.

Thường trực TW Hội NCT Việt Nam chỉ đạo các cơ quan tham vấn xây dựng nội dung kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các hoạt động cụ thể cho từng giai đoạn, khai triển tới các địa phương. Hội NCT ở địa phương có cơ sở tuyển lựa những công việc phù hợp để tham gia, phát huy tiềm năng, thế mạnh, kinh nghiệm của NCT; tuyên tuyên giáo dục con cháu, dòng họ, quần chúng nơi trú ngụ hăng hái dự bảo vệ tài nguyên, môi trường, dự Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Các cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhằm khai triển thực hành các định hướng chủ trương quan yếu về xây dựng nông thôn mới, bảo vệ tài nguyên môi trường nhằm phát triển kinh tế, tầng lớp vững bền, các tổ chức xã hội đã có nhiều hình thức hưởng ứng thiết thực.

Thay mặt Ban Chấp hành TW Hội, chủ toạ Cù Thị Hậu nồng hậu chào mừng các vị đại biểu, cán bộ các cấp Hội của các tỉnh trong khu vực đã về dự Hội nghị. Đến nay, đã có 56 Hội NCT tỉnh, thành phố kí kết chương trình kết hợp xây dựng nông thôn mới với Sở NN&PTNT; 40 tỉnh, đô thị đã tổ chức kí kết chương trình công tác với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bà Cù Thị Hậu ghi cảm nghĩ vào sổ lưu niệm tại Đền thờ Bác Hồ ở Bạc Liêu. Nhận thức được tầm quan yếu của việc bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, chống biến đổi khí hậu trong thời gian đẩy mạnh công nghiệp hóa, đương đại hóa sơn hà, Đảng, quốc gia đã có nhiều Nghị quyết về hai lĩnh vực quan yếu này.